Đất sản xuất bị ảnh hưởng do thi công các công trình Khu công nghiệp phía Nam: Cần sớm có phương án giải quyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2018 | 8:23:18 AM

YênBái - YBĐT - Đầu năm 2017, quá trình thi công xây dựng các công trình trong Khu công nghiệp phía Nam, trong đó có công trình đường trục A1 đã gây ảnh hưởng tới một số diện tích đất sản xuất của 52 hộ dân ở thôn 2, thôn 3 và thôn 5, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình.

Tràn ruộng Đầm Luông, thôn 5 bị nước ngập, các hộ dân không thể sản xuất được.
Tràn ruộng Đầm Luông, thôn 5 bị nước ngập, các hộ dân không thể sản xuất được.

Một số hộ đã được đơn vị thi công đền bù diện tích lúa vụ xuân năm 2017 không được thu hoạch do ngập úng, nhưng vẫn còn có những hộ chưa được đền bù khi đã cấy xong lúa vụ mùa năm 2017. 

Từ vụ mùa năm 2017 đến nay, số diện tích ruộng của các hộ dân ở đây bị ảnh hưởng không sản xuất được nữa; các hộ dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần gửi đơn đề nghị lên UBND xã Văn Lãng đề nghị xem xét có phương án giải quyết; UBND xã Văn Lãng đã nhiều lần làm công văn đề nghị các ngành chức năng của huyện Yên Bình và Ban Quản lý Các khu công nghiệp có phương án giải quyết, nhưng  đến nay vẫn chưa có hồi đáp.

Người dân ngóng chờ

Những ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi về xã Văn Lãng để tìm hiểu về việc thi công xây dựng các công trình trong Khu công nghiệp phía Nam, tỉnh Yên Bái, trong đó có công trình đường trục A1 đã gây ảnh hưởng đến một số diện tích đất sản xuất của các hộ dân ở thôn 2, thôn 3, thôn 5, xã Văn Lãng.
 
Mặc dù bận nhiều công việc, nhưng anh Chu Văn Luân - Phó Chủ tịch HĐND xã Văn Lãng vẫn bố trí thời gian dẫn chúng tôi xuống thôn 5 - thôn bị ảnh hưởng diện tích đất sản xuất nhiều nhất, gặp gỡ, trao đổi với một số hộ dân bị ảnh hưởng đất sản xuất ở đây. Từ UBND xã Văn Lãng qua địa phận thôn 4, đến đâu cũng thấy lúa xuân vào độ chín vàng chuẩn bị thu hoạch, nhưng đến khu vực tràn ruộng Đầm Luông và Đồng Quan, thuộc thôn 5 thì chỉ thấy đất vùi lấp ruộng, nước ngập và cỏ dại mọc phủ kín các thửa ruộng...
 
Nhìn diện tích ruộng của mình đã 2 vụ bỏ hoang, sắp sang vụ thứ 3, không sản xuất được nhưng vẫn chưa được hỗ trợ hay thu hồi đất đền bù, anh Trần Văn Cương - ở thôn 5, xã Văn Lãng buồn rầu nói: "Gia đình tôi có 1.255 m2 ruộng, cấy 2 vụ, một năm thu được khoảng 1.800 kg thóc đủ gạo cho 5 khẩu ăn cả năm. Nhưng từ vụ mùa năm 2017, do ảnh hưởng thi công công trình đường A1, Khu công nghiệp phía Nam, lúa mới cấy được hơn một tháng nước ngập chết hết, chi phí giống, phân, công cày, bừa hết gần 2 triệu mà chẳng được hỗ trợ gì cả. Tôi và một số hộ trong thôn đã làm đơn gửi UBND xã và các ngành chức năng của huyện sớm có phương án giải quyết, nhưng sắp sang vụ sản xuất thứ 3 rồi mà vẫn chưa thấy gì. Gia đình không có đất sản xuất phải đi làm thuê để kiếm tiền mua gạo ăn hàng tháng...”.
 
Cùng chung hoàn cảnh như gia đình anh Cương, hộ anh Trần Minh Hiếu ở thôn 5, sau khi ra ở riêng, bố, mẹ cho 1.495 m2 ruộng ở khu vực tràn ruộng Đồng Quan, gieo cấy 2 vụ thừa gạo ăn cho 4 khẩu trong cả năm, nay ruộng ngập hết không cấy được lúa, gánh nặng lại đè lên đôi vai anh Hiếu - người trụ cột trong gia đình.

- Ruộng không gieo cấy được, gia đình anh có được hỗ trợ gì không? Tôi hỏi.

- Vụ xuân năm 2017, lúa sắp được thu hoạch nhưng bị ngập hết, đơn vị thi công là Công ty Phát triển và Kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp đã hỗ trợ cho gia đình tôi được 1.700.000 đồng. Còn từ vụ mùa năm 2017 và vụ xuân 2018, ruộng ngập úng, không cấy lúa được, chúng tôi đã làm đơn gửi UBND xã để UBND xã và Ban Quản lý Các khu công nghiệp của tỉnh xem xét có phương án hỗ trợ sản xuất, thu hồi đất, đền bù cho chúng tôi, vì ruộng không thể cấy được nữa mà có chuyển đổi thành ao nuôi cá thì mỗi khi có trận mưa to nước từ khu công nghiệp chảy qua tràn bờ ao cá cũng đi hết. Mấy trận mưa gần đây, nước đã chảy tràn cả qua đường từ thôn 5 đi xã Văn Tiến, hỏng cả cống qua đường rồi...”. Anh Hiếu đáp lời.

  - Khu tràn ruộng Đồng Quan, có bao nhiêu hộ bị ảnh hưởng đất sản xuất?

  - Có khoảng gần 20 hộ, những hộ nằm trên trục đường A1 đã được đền bù, còn 12 hộ khác ruộng bị ngập úng, đất vùi lấp từ vụ mùa năm 2017, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Anh Trần Vạn Anh - Trưởng thôn 5, xã Văn Lãng trao đổi.

- Thôn 5, có những hộ nào bị ảnh hưởng nhiều nhất tới đất lúa?

- Hộ anh Trần Hữu Cương, Trần Minh Hiếu, Trần Bá Vân, Đào Văn Ngọc, chị Nguyễn Thị Tuyết... đều bị ảnh hưởng trên 1.000 m2 ; hộ gia đình anh Nguyễn Văn Thẫn, bị ảnh hưởng 1.800 m2,  Hoàng Đình Tiến, bị ảnh hưởng 1.805 m2 không sản xuất được nữa. Các hộ bị ảnh hưởng đất ruộng, đất nuôi trồng thủy sản, đất lâm nghiệp do thi công công trình đường trục A1 và các công trình xây dựng Khu công nghiệp phía Nam đều mong muốn đơn vị quản lý các khu công nghiệp và các ngành chức năng của tỉnh sớm có phương án giải quyết để ổn định sản xuất - anh Trần Vạn Anh tiếp lời.
 
Cần sớm có phương án giải quyết

Trong những năm gần đây, ảnh hưởng của việc thi công xây dựng các công trình Khu công nghiệp phía Nam, tỉnh Yên Bái, trong đó có công trình đường trục A1 đã làm ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất sản xuất của các hộ dân trong xã nằm trong khu quy hoạch công nghiệp phía Nam và ngoài Khu công nghiệp phía Nam.
 
Ông Lê Hồng Quân - Chủ tịch UBND xã Văn Lãng cho biết, theo thống kê của UBND xã, đến thời điểm này tổng số diện tích bị ảnh hưởng do thi công xây dựng công trình Khu công nghiệp phía Nam đối với xã Văn Lãng chưa được giải quyết là 43.000 m2. Trong đó, diện tích bị ảnh hưởng nằm trong khu công nghiệp là 34.726,9 m2 gồm: đất lúa 21.513 m2; đất nuôi trồng thủy sản 11.014 m2; đất trồng cây lâu năm 400 m2 và đất rừng sản xuất là 1.800 m2, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 41 hộ. 

Diện tích đất bị ảnh hưởng nằm ngoài Khu công nghiệp là 8.240,6 m2 (đều là đất lúa), số hộ bị ảnh hưởng là 11 hộ. Trong năm 2017, cán bộ tư pháp xã đã tiếp nhận gần 40 đơn của các hộ dân ở các thôn 2, thôn 3, thôn 5 đề nghị UBND xã có phương án giải quyết các diện tích đất bị ảnh hưởng.
 
"Từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận 9 đơn của một số hộ dân cũng về nội dung này. Sau khi tiếp nhận đơn của công dân, chúng tôi đã làm công văn gửi UBND huyện Yên Bình, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Yên Bình, Ban Quản lý Các khu công nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nói thật với các anh, một năm mà UBND xã tiếp nhận, xem xét đề nghị giải quyết gần 40 đơn trong lĩnh vực đất đai, chưa kể các lĩnh vực khác thì chúng tôi còn làm được việc gì nữa...” - ông Quân nói.
 
Được biết, ngày 16/4/2018, Ban Quản lý Các khu công nghiệp đã có Báo cáo số 142/BC-BQLCKCN do ông Nguyễn Văn Luận - Phó trưởng Ban Quản lý Các khu công nghiệp ký, gửi UBND tỉnh Yên Bái về tình hình ảnh hưởng do thi công xây dựng Khu công nghiệp phía Nam, tỉnh Yên Bái (thực hiện theo Công văn số 1839/UBND-XD ngày 30/8/2017 của UBND tỉnh Yên Bái về việc xử lý khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại Khu công nghiệp phía Nam, tỉnh Yên Bái). 

Trong báo cáo đã đề nghị UBND tỉnh Yên Bái bố trí kinh phí năm 2018 là 4,1 tỷ đồng để chi trả cho các gia đình có đất bị ảnh hưởng và thu hồi vĩnh viễn đối với những diện tích bị ảnh hưởng nằm trong quy hoạch khu công nghiệp.  

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh là rất cần thiết, để thu hút các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài vào đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, sản xuất các loại sản phẩm, tiêu thụ các loại sản phẩm và nguồn tài nguyên của các địa phương trong tỉnh, tạo công ăn việc làm cho lao động ở địa phương, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh...
 
Song trong quá trình triển khai thi công xây dựng các công trình trong Khu công nghiệp phía Nam, đơn vị quản lý, các đơn vị khảo sát, thiết kế chưa tính hết được mức độ ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất của nhân dân nên mới có phương án đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. 

Vì vậy, trong quá trình thi công đã ảnh hưởng đến đất sản xuất của 52 hộ dân ở thôn 2, thôn 3 và thôn 5, xã Văn Lãng, nhưng lại không có phương án đề xuất, kiến nghị kịp thời để UBND tỉnh bố trí nguồn vốn hỗ trợ, đền bù cho nhân dân, khiến cho nhiều hộ dân ở đây mất tư liệu sản xuất, phải bươn trải đi làm thuê. 

Người dân có đất bị ảnh hưởng và thu hồi vĩnh viễn đối với những diện tích bị ảnh hưởng nằm trong quy hoạch Khu công nghiệp đang chờ đợi sự giải quyết kịp thời, dứt điểm của các cơ quan chức năng.

 Minh Hằng

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục