Những người “lính giỏi” ở Khe Thùng

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2018 | 7:56:23 AM

YBĐT - Những ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi có dịp trở lại Khe Thùng - thôn 7, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên gặp lại những người lính hiện giờ là những ông chủ trang trại.

Lãnh đạo Hội CCB xã Đào Thịnh thăm cơ sở sản xuất tinh dầu quế của HTX 6/12.
Lãnh đạo Hội CCB xã Đào Thịnh thăm cơ sở sản xuất tinh dầu quế của HTX 6/12.


Tuyến đường bê tông nối từ đường Yên Bái - Khe Sang từ thôn 5 vào đến thôn 7 dài trên 6 km nay đã được bê tông hóa. Nhiều ngôi nhà xây của những gia đình cựu chiến binh (CCB) và các hộ dân xây dựng khang trang tạo thành khu phố ở trung tâm thôn 7 nối tiếp nhau vào tới Khe Thùng. Thành quả hôm nay phải kể đến công sức đóng góp rất lớn của những CCB ở Đào Thịnh trên trận tuyến mới suốt 25 năm qua.

Trên đường lên thăm trang trại của các CCB ở Khe Thùng, ông Nguyễn Đức Quỳ - Phó Chủ tịch Hội CCB Đào Thịnh trao đổi: "Các CCB ở đây là những tấm gương mẫu mực, không chịu khuất phục trước cái đói, cái nghèo, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, cơm nắm muối vừng, cá mắm, vượt suối, leo đồi mỗi ngày hàng chục ki-lô-mét từ thôn 5, thôn 6 vào đây để làm trang trại quế. Công sức của anh em bỏ ra được gia đình và mọi người dân trong xã rất trân trọng, khâm phục. Thành quả do các anh gây dựng nên là mô hình kiểu mẫu để bà con nhân dân trong xã học tập làm theo... ”.

- Tuyến đường bê tông nối từ đường Yên Bái - Khe Sang vào đến thôn 7 được đầu tư lâu chưa?

- Được đầu tư bằng nguồn vốn kích cầu của Nhà nước cộng với sự đóng góp của nhân dân bê tông hóa 3 km từ trước năm 2015. Còn 3 km từ trung tâm thôn 7 vào đến trang trại quế, Nhà nước hỗ trợ vật liệu chính, nhân dân trong thôn đóng góp một phần, còn chủ yếu là nguồn vốn của Hợp tác xã (HTX) 6/12 của các CCB ở đây đóng góp bê tông hóa xong từ năm 2015 - ông Nguyễn Đức Quỳ đáp lời.

Câu chuyện ông Quỳ trao đổi còn dang dở thì chúng tôi đã tới trang trại quế của các CCB ở Khe Thùng. Tôi cho xe đỗ vào sân của trụ sở trang trại được xây dựng khá khang trang, rộng khoảng 60 m2, xung quanh là rừng quế xanh vút tầm mắt. Anh Nguyễn Hồng Thắng - nguyên là tổ trưởng trang trại này, nay là Giám đốc HTX 6/12 giới thiệu:

- Hiện nay, trang trại của chúng tôi có 83 ha, trong đó quế từ 1 đến 15 năm tuổi có trên 60 ha, bồ đề 5 ha, còn lại là rừng đầu nguồn anh em nhận trông coi bảo vệ. Có được thành quả hôm nay, anh em phải lao động hết sức vất vả trong gần 25 năm qua.

- Ai là người đầu tiên đưa ra ý tưởng phát triển trang trại trồng quế của các CCB ở đây anh Quỳ - tôi hỏi?

- Những năm 80 của thế kỷ trước, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Nhưng thật may, ông Triệu Kim Định
 - Chủ tịch Hội CCB xã lúc bấy giờ là người có trình độ, năng động trong tư duy phát triển kinh tế. Ông Định đã họp bàn với anh em CCB và gợi ý: anh em đi bộ đội ra quân trở về địa phương phải làm việc gì đó để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình, không thể chịu cảnh đói nghèo mãi được... - anh Thắng đáp lời.

Thế là ý tưởng thành lập trang trại CCB do ông Định khởi xướng đã được hình thành. Năm 1993, Hội CCB xã xin phép Đảng ủy, chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm huyện cho phép Hội CCB xã khai hoang đất tại Khe Thùng để làm trang trại trồng quế.
 
Sau khi được sự đồng ý của các cấp, Hội giao cho ông Vũ Văn Hiền - CCB thôn 7 làm tổ trưởng, họp bàn, vận động 20 hội viên cùng nhau cơm nắm, muối vừng đi bộ vượt suối, leo đồi hàng chục ki-lô-mét mỗi ngày vào Khe Thùng phát dọn thực bì, làm đất, gieo ươm hạt quế để trồng.
 
Để thuận lợi cho việc quản lý và phát triển trang trại, năm 1994, anh em hội viên đã bàn bạc, thống nhất tách trang trại Khe Thùng thành 2 trang trại, một trang trại do ông Vũ Văn Hiền làm tổ trưởng có 11 anh em CCB tham gia và một trang trại do anh Nguyễn Hồng Thắng làm tổ trưởng, có 9 anh em hội viên CCB tham gia.

- Sau khi tách ra thành 2 trang trại, các anh tiếp tục đầu tư trồng quế ở hai trang trại quế như thế nào?

- Năm 1993, khi vào đây khai hoang anh em góp vốn mua được 20 kg hạt, gieo ươm, năm 1994 trồng được gần 10 ha quế. Khi quế đã trồng, cả hai trang trại đều phải dựng lán trại để có chỗ nghỉ trưa sinh hoạt cho anh em và cắt cử nhau ở lại ban đêm trông coi, bảo vệ quế mới trồng, tránh bị nhổ trộm - anh Nguyễn Hồng Thắng trả lời.

- Trong điều kiện thiếu vốn để trồng quế, các anh làm thế nào để duy trì phát triển trang trại?

- Phải kiên trì thôi, những năm tiếp theo không có vốn nhiều, mỗi năm một trang trại chỉ gieo ươm trồng từ 2 - 3 ha quế, kết hợp trồng sắn, trồng chè, trồng tre măng Bát độ, chăn nuôi dê, trâu, bò... để lấy ngắn nuôi dài...

Sự kiên trì không biết mệt mỏi trong lao động sản xuất của những CCB ở đây trong nhiều năm qua đã đưa ý tưởng của họ trở thành hiện thực. Đến năm 2000, tổ trang trại của anh Thắng đã trồng trên 20 ha quế, những diện tích trồng thời kỳ đầu đã cho thu hoạch. Hàng năm, các anh tỉa thưa cây bán vỏ quế, còn cành, lá để làm nguyên liệu, đầu tư lò nấu dầu thủ công, mỗi ngày nấu được khoảng 0,6 kg dầu bán đi, một phần chia cho hội viên để nâng cao đời sống, phần còn lại tái đầu tư sản xuất.
 
Song thấy các sản phẩm của anh em làm ra chưa tận dụng được hết, bán lá ra thị trường rẻ rất lãng phí, anh Nguyễn Hồng Thắng - Tổ trưởng trang trại đã trăn trở suy nghĩ, bàn bạc với anh em hội viên và xin ý kiến Đảng ủy, chính quyền địa phương cho phép thành lập HTX để có điều kiện trồng, thu hoạch, chế biến các sản phẩm từ cây quế thuận lợi, đạt giá trị cao hơn.
 
Đến tháng 7/2005, HTX 6/12 ở Đào Thịnh chính thức được thành lập với niềm tự hào của hàng chục anh em CCB tham gia làm trang trại ở Khe Thùng vì HTX được mang tên trùng với Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam.
 
Từ năm 2005 đến 2012, năm nào, HTX cũng khai thác tỉa thưa bán quế vỏ, bán cành, lá, nấu dầu quế... bảo đảm thu nhập cho hội viên từ 30 - 40 triệu đồng/năm, để các hội viên có thêm tiền xây mới, sửa chữa nhà ở, mua sắm đồ dùng sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống. Sau 8 năm thành lập, các thành viên trong HTX vừa khai thác tỉa thưa cây quế bán vỏ vừa nấu dầu để có nguồn thu nhập hàng tháng cho các thành viên, đồng thời đầu tư trồng mới mỗi năm được từ 3 - 4 ha quế.
 
Khi diện tích quế đến tuổi khai thác theo chu kỳ đã nhiều, lúc này, anh Thắng mới đưa ý tưởng đã ấp ủ của mình trong nhiều năm ra bàn bạc với các thành viên trong HTX và đưa ra quyết định khai thác trắng một diện tích lớn để có vốn đầu tư nhà xưởng, kho chứa nguyên liệu và nhà máy chế biến tinh dầu quế với quy mô lớn hơn.
 
Tháng 8/2013, HTX 6/12 đã khai thác trắng khoảng 20 ha quế bán được 3 tỷ đồng, cộng với tiền vay, tiền đóng góp thêm của các thành viên trong HTX được 5 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tinh dầu quế tại thôn 7, xã Đào Thịnh.
 
Năm 2014, nhà máy chế tinh dầu của HTX đi vào hoạt động, anh Thắng lại họp bàn với các thành viên để chia một nửa số lao động từ trang trại về làm việc tại nhà máy và thuê thêm 20 lao động tại địa phương vào làm việc tại 2 cơ sở của HTX.

Sau 4 năm HTX hoạt động theo mô hình vừa trồng, chăm sóc vừa khai thác, chế biến tinh dầu quế, đến nay, các thành viên trong HTX đã trồng kín trên 60 ha quế từ 1 đến 15 năm tuổi, 5 ha bồ đề trong diện tích đất được giao và bảo vệ tốt 14 ha rừng đầu nguồn Khe Thùng để giữ nguồn sinh thủy phục vụ nước sản xuất cho nhân dân thôn 7 và các thôn lân cận.
 
Hiện nay, nhà máy sản xuất tinh dầu quế của HTX hoạt động ổn định 10 tháng/năm, với công suất 20 tấn cành, lá nguyên liệu/ngày, chế biến được 100 kg dầu quế mang thêm một nguồn thu không nhỏ cho các thành viên. Hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi, HTX luôn bảo đảm mức thu nhập cho 11 thành viên và 20 lao động tại trang trại và nhà máy chế biến tinh dầu quế với mức thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.
 
Nhờ có nguồn thu nhập ổn định, 100% thành viên trong HTX đã xây dựng được nhà ở khang trang và mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền và có điều kiện để nuôi con ăn học thành đạt... HTX luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Năm 2017, HTX nộp thuế cho Nhà nước 140 triệu đồng; năm 2018, dự kiến nộp thuế từ 150 - 180 triệu đồng...

Sau 25 năm "cùng làm, cùng ăn, cùng ngủ” gắn bó với cây quế, 20 CCB vào gây dựng trang trại quế ở Khe Thùng lên tới trên 110 ha, trị giá hàng chục tỷ đồng. Trong đó, trang trại của HTX 6/12 do anh Thắng làm Giám đốc là trên 60 ha; diện tích còn lại là của các thành viên HTX 3/2 do anh Nguyễn Tiến Nam, con trai của một CCB ở đây làm Giám đốc. Các CCB ở đây là những người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế trang trại ở Đào Thịnh để nhân dân trong và ngoài xã học tập làm theo.
 
Hiện nay, nhiều CCB khởi nghiệp xây dựng nên 2 trang trại này đã cao tuổi. Những người "lính già” đã giao lại tài sản của mình cho con, cháu thừa kế tiếp tục phát triển. Mong rằng, các thế hệ con em CCB làm trang trại ở Khe Thùng sẽ tiếp bước cha ông của họ xây dựng hai trang trại quế ngày một phát triển lớn mạnh hơn.

Minh Hằng
Khe Thùng, tháng 7/2018

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục