Nhà thầu nợ tiền xây dựng nhà văn hóa thôn ở Yên Hợp: Sao mãi lình xình, gây khó cho dân?

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/10/2018 | 11:06:48 AM

YênBái - YBĐT - Công trình nhà văn hóa thôn Yên Thịnh và thôn Yên Dũng 1, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đã hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng gần một năm nay nhưng nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Chế biến lâm sản Yên Bái vẫn chưa thanh toán hết tiền công xây dựng, tiền mua vật liệu cho dân theo hợp đồng.

Lãnh đạo xã Yên Hợp gặp gỡ, động viên Trưởng thôn Yên Thịnh và một số người dân tham gia thi công công trình Nhà Văn hóa thôn Yên Thịnh.
Lãnh đạo xã Yên Hợp gặp gỡ, động viên Trưởng thôn Yên Thịnh và một số người dân tham gia thi công công trình Nhà Văn hóa thôn Yên Thịnh.

Năm 2017, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên tiếp tục được Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thôn Yên Thịnh và thôn Yên Dũng 1 được đầu tư xây dựng nhà văn hóa, nhân dân rất phấn khởi, tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây thêm một gian và đổ hiên tây nhà văn hóa khang trang rộng rãi hơn, phù hợp với việc sáp nhập thôn, bản hiện nay.

Công trình đã hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng gần một năm nhưng nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Chế biến lâm sản Yên Bái vẫn chưa thanh toán hết tiền công xây dựng, tiền mua vật liệu cho dân theo hợp đồng…

Nhà thầu chây ỳ, trưởng thôn khó, dân càng khó!

Theo phản ánh của người dân ở thôn Yên Thịnh và Yên Dũng 1 về việc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Chế biến lâm sản Yên Bái, địa chỉ tại tổ 12B, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái do ông Hoàng Văn Hiển làm Giám đốc chưa thanh toán tiền công xây dựng công trình Nhà văn hóa thôn Yên Thịnh và Yên Dũng 1 cho người dân đúng theo hợp đồng đã ký với các trưởng thôn (đại diện các hộ dân ký kết), chúng tôi đã về Yên Hợp để tìm hiểu sự việc.
 
Tại trụ sở xã, ông Bùi Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã đã tiếp chúng tôi và điện cho ông Nguyễn Đức Minh - Trưởng thôn Yên Dũng 1 và ông Trương Văn Hiều - Trưởng thôn Yên Thịnh hẹn gặp tại Nhà Văn hóa thôn Yên Thịnh. Khi chúng tôi đến, ông Trương Văn Hiều - Trưởng thôn Yên Thịnh đang chỉ đạo mọi người trong thôn lắp thêm tấm biển trước cổng nhà văn hóa, dọn dẹp khu nhà để chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái. Ông Hiều cho mọi người giải lao.
 
Ông vừa lau những giọt mồ hôi trên trán vừa bức xúc: "Tháng 9/2017, thôn chúng tôi được Nhà nước đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa, anh Hoàng Văn Hiển - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Chế biến lâm sản Yên Bái đã về thôn vận động tôi và anh Minh - Trưởng thôn Yên Dũng 1 đứng ra ký hợp đồng đại diện một số hộ dân trong thôn xây dựng công trình.
 
Đến ngày 12/9/2017, anh Hiển mang Hợp đồng giao khoán (phần nề xây dựng) về xã cùng tôi và anh Minh ký hợp đồng với Công ty của anh Hiển xây dựng công trình Nhà Văn hóa thôn Yên Thịnh và Nhà Văn hóa thôn Yên Dũng 1. Theo hợp đồng, đơn giá khoán gọn 500.000 đồng/m2 xây dựng (diện tích m2 xây dựng được đo phủ bì tường); thời gian hợp đồng xây dựng mỗi nhà văn hóa là 70 ngày (từ 12/9/2017 - 22/11/2017).
 
Thực hiện đảm bảo đúng hợp đồng với Công ty, ngày 22/11/2017, chúng tôi xây dựng xong, bàn giao công trình cho Công ty và chủ đầu tư là UBND xã Yên Hợp nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Tổng số m2 xây dựng của Nhà văn hóa thôn Yên Thịnh khi xây dựng xong, chúng tôi và cán bộ Công ty của anh Hiển đo phủ bì tường là 127 m2 x 500.000 đồng/m2 = 63 triệu 500 ngàn đồng. Công trình Nhà Văn hóa thôn Yên Dũng 1 cũng như vậy vì vốn đầu tư và thiết kế như nhau.
 
Đã gần một năm trôi qua rồi mà anh Hiển mới tạm ứng trả tiền công xây dựng cho mỗi nhà văn hóa 15 triệu đồng, còn nợ công xây dựng mỗi nhà văn hóa là 48 triệu 500 ngàn đồng, toàn là tiền của các hộ dân được thuê tham gia xây dựng. Giáp tết vừa rồi, các hộ dân đã đến nhà tôi và anh Minh rất nhiều lần để lấy tiền công về ăn tết, chúng tôi phải khất lần mãi với họ, rồi gọi điện cho anh Hiển mang tiền lên trả cho dân, anh Hiển hứa đến gần tết mang tiền lên trả nhưng đến tết cũng không thấy lên, qua tết cũng không thấy.
 
Cuối tháng 7/2018, cũng không thấy anh Hiển lên trả tiền cho các hộ dân. Sang tháng 8/2018, các hộ dân ở đây lại lên đòi tiền công chúng tôi để về mua sắm sách vở cho con đi học, tôi và anh Minh gọi điện cho anh Hiển không được, buộc phải xuống tận trụ sở Công ty tại tổ 12B, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tìm gặp anh Hiển, nhưng không thấy biển Công ty đâu nữa. Các hộ dân ở đây bảo anh Hiển tháo biển Công ty mang về nhà rồi.
 
 
 
Nhà Văn hóa thôn Yên Dũng 1 được xây dựng mới bằng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và sự đóng góp của nhân dân.
 
Chúng tôi lại tìm đến nhà anh Hiển ở số 926, đường Đinh Tiên Hoàng, tổ 34, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái thì thấy treo biển Công ty tại nhà ở của anh Hiển, bên ngoài thấy treo biển bán nhà. Chúng tôi vào nhưng anh Hiển đi công tác, vợ anh ở nhà, tôi liên lạc qua điện thoại, anh Hiển hứa ngày 15/9/2018 anh sẽ mang tiền lên xã trả cho dân và một số hộ mua vật liệu xây dựng cho anh Hiển, nhưng đến nay vẫn "bặt vô âm tín”, bây giờ chúng tôi gọi điện anh Hiển cũng không nghe nữa...
 
Vì thế, chúng tôi mới viết đơn đề nghị gửi UBND xã Yên Hợp và UBND huyện Văn Yên và viết đơn khởi kiện anh Hiển gửi Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, nhưng khi đến Tòa án đơn viết chưa đúng mẫu nên chúng tôi rút đơn về, hy vọng anh Hiển sẽ sớm lên trả tiền cho chúng tôi để chúng tôi trả cho dân. "Ngoài nợ tiền công xây dựng của dân do hai trưởng thôn ký hợp đồng, công ty này còn nợ tiền của ai không?” – chúng tôi hỏi ông Trương Văn Hiều - Trưởng thôn Yên Thịnh.
 
Ông nói: "Còn nợ rất nhiều. Anh Hiển nhờ tôi đi đặt toàn bộ cửa chính, cửa sổ và sen hoa cửa sổ của 2 nhà văn hóa là 45 triệu 570 ngàn đồng, đến nay vẫn chưa trả cho tôi một đồng nào để tôi trả tiền cho các hộ làm cửa và sen sắt. Nếu họ đòi nhiều quá, có khi phải báo cáo UBND xã để tháo cửa và sen sắt 2 nhà văn hóa đi trả cho họ. Anh Hiển còn nhờ ông Minh - Trưởng thôn Yên Dũng 1 đi đặt mua hộ dây điện, dây đường trục của 2 nhà văn hóa, cầu dao, bảng điện... hết 12 triệu 982 ngàn đồng (có chữ ký xác nhận của anh Lê Văn Viết - cán bộ Công ty của anh Hiển). Chúng tôi rất mong UBND xã, UBND huyện Văn Yên và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc có những biện pháp can thiệp để anh Hiển trả tiền cho tôi và anh Minh, để chúng tôi trả tiền công xây dựng cho dân, khổ lắm!”.

Chính quyền và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

Theo điều tra của phóng viên Báo Yên Bái, công trình Nhà văn hóa thôn Yên Dũng 1 và Nhà Văn hóa thôn Yên Thịnh do UBND xã Yên Hợp làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư 303 triệu 830 ngàn đồng/công trình (nguồn vốn xây dựng NTM). Đơn vị được chỉ thầu thi công 2 công trình này là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Chế biến lâm sản Yên Bái do ông Hoàng Văn Hiển làm Giám đốc.
 
Sau khi 2 công trình nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, UBND xã Yên Hợp đã thanh toán cho công ty này mỗi công trình là 286 triệu đồng 285 ngàn đồng, số tiền còn lại của 2 công trình là 34 triệu 430 ngàn đồng. UBND xã Yên Hợp đã nhiều lần thông tin cho ông Hiển lên thanh toán  nhưng ông Hiển vẫn không lên thanh toán để trả nốt tiền công xây dựng cho 42 người dân ở thôn Yên Dũng 1, thôn Yên Thịnh và một số thôn khác của xã Yên Hợp tham gia xây dựng 2 nhà văn hóa.
 
Vì vậy, ngày 02/8/2018, ông Trương Văn Hiều - Trưởng thôn Yên Thịnh; ông Nguyễn Đức Minh - Trưởng thôn Yên Dũng 1 và một số công dân ở xã Yên Hợp đã viết đơn đề nghị UBND xã Yên Hợp, UBND huyện Văn Yên xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ để Công ty của ông Hiển thanh toán nốt số tiền còn lại cho ông Hiều, ông Minh thanh toán tiền công cho người lao động.
 
Trong đơn thống kê: tổng số tiền còn lại hiện nay ông Hiển đang nợ đơn vị thi công và công dân xã Yên Hợp là 185 triệu 392 ngàn đồng. Mong rằng cấp chính quyền xã, huyện sẽ sớm có biện pháp chỉ đạo các ngành chức năng can thiệp để công ty này trả số tiền còn lại cho những người dân tham gia xây dựng và cung ứng vật liệu xây dựng 2 nhà văn hóa thôn nêu trên.

Qua sự việc này cho thấy, các cơ quan chuyên môn của huyện Văn Yên nói riêng và các địa phương khác nói chung cần rút kinh nghiệm trong việc chỉ thầu, cần lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực mới cho tham gia thi công các công trình xây dựng nhất là các công trình có sự tham gia đóng góp của người dân, tránh xảy ra trường hợp như ở Yên Hợp.
 
Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc kiểm tra, thanh tra, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần khởi tố, điều tra xử lý cá nhân và công ty có liên quan theo quy định của pháp luật. Báo Yên Bái sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả sự việc này khi có kết quả giải quyết đơn đề nghị của công dân xã Yên Hợp, của chính quyền huyện Văn Yên và các cơ quan chức năng của huyện.

Minh Hằng

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục