“Bản Lùng nhất định sẽ là khu tái định cư văn hóa mới"

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2018 | 8:15:16 AM

YBĐT - Đường vào thôn 9 – Bản Lùng đã dễ đi hơn so với trước, ô tô đã vào tận thôn. Hai bên đường, những tảng đá trôi theo dòng nước lũ chắn ngang đường đã được xếp gọn ghẽ. Khu tái định cư rực màu cờ đỏ đón Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, rộn ràng tiếng nhạc, tiếng cười nói râm ran.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chia vui với chị Tráng Thị Mang ở Bản Lùng vừa có ngội nhà mới
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chia vui với chị Tráng Thị Mang ở Bản Lùng vừa có ngội nhà mới


Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, bà con trong thôn càng thêm phấn khởi khi đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Thanh tra tỉnh và huyện Văn Yên đến dự và chung vui. 

Gặp nhau tay bắt mặt mừng, người dân Bản Lùng không quên được hình ảnh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cách đây chưa đầy 5 tháng đã trực tiếp có mặt nơi tâm lũ này để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, chỉ đạo việc lập phương án di dời, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị mất nhà cửa, tài sản. 

Tuy không có thiệt hại về người, song Bản Lùng là một trong những thôn của xã  Phong Dụ Thượng hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3. Nhiều hộ gia đình bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, tài sản, những cánh đồng lúa đã biến thành những cánh "đồng đá”, giao thông bị chia cắt. 

Nhớ lại những ngày ấy, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Bản Lùng  - ông Ngô Văn Minh vẫn còn chưa hết bàng hoàng. Nhưng ngay sau lũ, với tinh thần "lá lành đùm lá rách”, ông đã vận động nhân dân quyên góp ủng hộ quần áo, thóc, gạo, mỳ tôm giúp đỡ các gia đình gặp nạn. Bản thân ông cũng đã tự nguyện hiến 2.100 m2 đất cho Nhà nước để làm nhà tái định cư. 

"Được Đảng, Nhà nước quan tâm, các tổ chức, các nhà hảo tâm đến từng hộ gia đình động viên về tinh thần và vật chất, nhất là được hỗ trợ bố trí tái định cư đã giúp người dân có một cuộc sống ổn định, yên tâm lao động sản xuất, nhân dân Bản Lùng luôn đoàn kết, thống nhất cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thôn ngày càng phát triển hơn” - Bí thư Chi bộ Ngô Văn Minh chia sẻ. 

Với vợ chồng anh Lù Giàng Dê, anh chị cứ phải mời Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của tỉnh, huyện đến thăm nhà mình bằng được để khoe ngôi nhà cấp 4 khang trang vừa hoàn thành trên khu đất tái định cư. Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp, ủng hộ của anh em trong dòng họ và bà con thôn bản, vợ chồng anh Dê đã mạnh dạn làm nhà cấp 4 rộng gần 80 m2, trị giá 200 triệu đồng. Anh Dê phấn khởi vì năm nay sẽ đón tết trong ngôi nhà mới, không còn nơm nớp nỗi lo mỗi khi mùa mưa lũ đến. 

Đón Bí thư Tỉnh ủy ngay trước cửa nhà, chị Tráng Thị Mang - vợ anh Dê cũng bất ngờ khi người đứng đầu của tỉnh vòng tay ôm chị rồi nắm tay đi tham quan ngôi nhà mới. Nghe lời động viên, chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy, vợ chồng anh chị phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh với bà con chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. 

"Bà con Bản Lùng sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn, tập trung lao động sản xuất vươn lên giảm nghèo bền vững, xây dựng thôn ngày càng phát triển”, vợ chồng chị cùng nói. 

Chị Mang thì cảm động: "Trong vòng tay ôm chặt của Bí thư Tỉnh ủy, tôi cảm nhận được hơi ấm của tình người, cảm nhận được tình cảm của Bí thư đối với bà con vùng lũ. Và hơn hết, đó là sự thể hiện quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương với bà con trong những ngày gian khó, cũng là sự tin tưởng của bà con đối với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và chính quyền các cấp. Tôi sẽ nhớ mãi không quên!”. 

Không riêng anh chị Lù Giàng Dê, gia đình các ông: La Tiến Sâm, Siều Văn Viện… cũng rất cảm động khi được đoàn công tác của tỉnh đến thăm, động viên khi có ngôi nhà mới khang trang. Điều đặc biệt ở khu tái định cư Bản Lùng này là nhà nào cũng có đủ "ba cứng”: cứng mái, cứng nền, cứng tường; có đủ 3 công trình hợp vệ sinh: nhà tắm, nhà tiêu, hố xử lý rác thải. 



Một góc khu tái định cư thôn 9 - Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng hôm nay. 

Thôn 9 - Bản Lùng  hiện có 112 hộ, gần 500 nhân khẩu với 4 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Nhiều hộ có mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp VACR thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng/năm. 

Thôn hiện có 39 hộ nghèo, giảm 17 hộ nghèo so với năm 2017. Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, gắn bó xây dựng đời sống văn hóa; tỷ lệ hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa là 80 hộ, đạt 88,9%, trong đó có 51 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa 3 năm liên tục. 

"Đặc biệt, trong năm 2018, hoàn lưu bão số 3 đã làm ảnh hưởng đến nhà cửa, ruộng vườn, đường giao thông, thôn đã tuyên truyền, vận động bà con giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng di dời vào khu tái định cư mới với trên 700 ngày công lao động” - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn  Ngô Văn Minh cho biết.  

Trò chuyện với bà con trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà vui mừng trước tinh thần đoàn kết, nỗ lực, phát huy nội lực vượt qua khó khăn sau trận lũ lịch sử hồi tháng 7 vừa qua để ổn định sản xuất, xây dựng đời sống mới tại khu tái định cư. 

Cách đây gần 5 tháng, Bí thư Tỉnh ủy đã cùng các đồng chí lãnh đạo địa phương và cùng Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ngô Văn Minh vượt qua những "cánh đồng đá” để tìm đất làm nơi ở mới cho người dân bị ảnh hưởng do thiên tai.

"Hôm nay trở lại mảnh đất này, trong lòng tôi trào dâng những cảm xúc rất đặc biệt. Tôi đã thấy có một sự hồi sinh mạnh mẽ, gần 50 nóc nhà ở khu tái định cư được xây dựng khang trang, hiện đại, gương mặt của bà con chúng ta ai cũng rạng rỡ hơn, vui mừng hơn, hạnh phúc hơn!” -  đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xúc động. 

Càng vui mừng phấn khởi hơn nữa khi Bản Lùng có 112 hộ thì có đến gần 80 hộ khá, nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đoàn kết cùng nhau xóa đói giảm nghèo bền vững, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, tương thân tương ái, xây dựng từng gia đình trở thành một tế bào tốt của xã hội, đưa Bản Lùng ngày càng đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại.

Chia sẻ với những khó khăn của nhân dân, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy mong muốn nhân dân thôn 9 - Bản Lùng nói riêng, xã Phong Dụ Thượng nói chung tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất, xây dựng đời sống mới, đặc biệt là ở khu tái định cư. 

Nhân dân trong thôn cần tiếp tục đổi mới phương thức sản xuất, thay đổi tập quán canh tác, đưa cây con, giống mới vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế để giảm nghèo bền vững, đặc biệt là phát huy thế mạnh của cây quế, phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp hướng đến xây dựng thành tổ hợp tác, phấn đấu để thành lập ít nhất một hợp tác xã tại đây. 

Với 4 dân tộc anh em sinh sống có những bản sắc văn hóa đặc trưng khác nhau, đồng chí mong muốn nhân dân trong thôn tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc để xây dựng thôn trở thành thôn văn hóa mang đậm đà bản sắc dân tộc. 

Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả phong trào giúp nhau giảm nghèo bền vững và chung sức xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. 

"Tôi mong rằng bà con nhân dân cần cố gắng hơn nữa để xây dựng thôn 9 - Bản Lùng, nhất là khu tái định cư giàu đẹp hơn, văn minh hơn và trở thành khu tái định cư văn hóa mới” - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ.

Trong tương lai, một trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng của thôn được xây dựng, tuyến đường nội thôn dài 2 km sẽ được bê tông hóa theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Bản Lùng đã và đang hồi sinh mạnh mẽ từ sự trợ lực của cấp ủy, chính quyền và phát huy nội lực trong nhân dân như mầm xanh của ngô, của rau màu vụ đông đang vươn mình đón nắng mai trên những "cánh đồng đá” sau lũ bão hôm nào!

Mạnh Cường

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục