Yên Bái chống dịch COVID-19: Toàn dân nâng cao ý thức

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2020 | 8:15:41 AM

YênBái - Đã hơn 1 tuần kể từ khi bùng phát dịch tại Đà Nẵng, nhưng mọi sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra trong điều kiện bình thường mới, không có tình trạng găm hàng hay đẩy giá các mặt hàng thiết yếu.

Chốt kiểm soát chợ Yên Ninh, thành phố Yên Bái nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang khi vào chợ.
Chốt kiểm soát chợ Yên Ninh, thành phố Yên Bái nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang khi vào chợ.


Chị Nguyễn Thị Liên ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là một trong hơn 1.000 người từ vùng dịch Đà Nẵng trở về. Ngay sau khi xuống sân bay, chị được xe riêng của gia đình đón đưa thẳng về, chị hiểu mình có nguy cơ nhiễm virus SAR-CoV2 nên về tới nhà chị chủ động cách ly, khai báo y tế, qua điện thoại chị cũng nhờ người thân báo với Trạm Y tế phường. 

Ngay sáng hôm sau, 4 cán bộ đã xuống gia đình chị lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn gia đình thực hiện cách ly, khử trùng đồ dùng, nhà cửa. 

Chị chia sẻ: "Cách ly không phải là điều gì tệ hại hay xấu hổ cả, cách ly là để bảo vệ người thân và cộng đồng. Hàng ngày, tôi nhận được động viên, hỏi thăm của bạn bè người thân qua điện thoại, tin nhắn. Trong thời gian cách ly mọi sinh hoạt của tôi không thiếu thốn gì. Yên Bái mình giờ rất phát triển kinh doanh online nên cần mua gì tôi đặt trên mạng, thanh toán trực tuyến và có người mang đến tận nhà". 

"Vừa rồi, cán bộ y tế phường xuống thông báo kết quả xét nghiệm với SAR-CoV2 của tôi đã âm tính lần 1, song hiện tại tôi vẫn thực hiện cách ly theo hướng dẫn. Tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng vào những chỉ dẫn của ngành y tế” - chị Liên cho biết. 

Với hơn 1.350 người từ vùng dịch trở về, Yên Bái đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn người dân cách ly tại gia đình. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính. 

Tuy nhiên, ngay sau khi có diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, tỉnh đã kích hoạt và vận hành trở lại hệ thống phòng, chống dịch. 

Là địa phương có đông người từ Đà Nẵng trở về, thành phố Yên Bái đã nhanh chóng khởi động bộ máy phòng, chống dịch, triển khai lấy mẫu, hướng dẫn cách ly tại cộng đồng với trường hợp người dân từ vùng dịch về; nhắc nhở người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tập trung đông người, không đi đến vùng có dịch. 

Các cơ quan y tế, công an; các xã phường, thôn, tổ dân phố theo dõi chặt chẽ những trường hợp đang cách ly tại gia đình, 6 tiếng 1 lần báo cáo về Trung tâm Y tế Ban Chỉ đạo của thành phố; kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các chợ, trường học, công sở. 

Từ khi dịch có diễn biến phức tạp tại một số tỉnh thành trong cả nước, thành phố đã chủ động chỉ đạo bắt buộc đeo khẩu trang khi đi vào các chợ trên địa bàn thành phố, rất nhanh chóng các chốt kiểm soát tại các chợ được lập lại. 

Anh Nguyễn Đình Sơn - cán bộ trật tự đô thị, phường Yên Ninh, làm công tác nhắc nhở người dân mang khẩu trang khi đi vào chợ Yên Ninh cho biết: "Hơn một tuần nay, phường đã lập lại chốt này để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi vào chợ. Hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm, một số ít không mang khẩu trang nhưng  khi được nhắc nhở đều chấp hành nghiêm túc”. 

Các cửa hàng trên địa bàn thành phố cũng đã chủ động đặt nước sát khuẩn tay ngay cửa ra vào, người dân cũng tự nêu cao ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng, tin tưởng vào hướng dẫn của các cơ quan chức năng. 

Ông Nguyễn Văn Dũng - cán bộ hưu trí phường Yên Ninh chia sẻ: "Chúng tôi thực hiện theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng, nêu cao tinh thần tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, theo dõi tin tức qua các cơ quan truyền thông chính thống, không tin và nghe theo những thông tin chưa kiểm chứng trên các trang mạng xã hội, tin đồn, như vừa qua, có thông tin cho rằng chúng ta đang chủ quan khi không cho giãn cách xã hội, nhưng trên báo chí Thủ tướng Chính phủ đã nói rất đúng là cần cân bằng giữa an ninh y tế và an ninh kinh tế - xã hội, đặc biệt là không làm những việc thái quá như ngăn sông cấm chợ".

"Không được tuyên bố cách ly xã hội mà chưa tính toán phương án phù hợp, nhất là chưa có ổ dịch, vì điều này dễ dẫn đến bế tắc các hoạt động kinh tế, xã hội và đây còn là mầm mống gây mất trật tự an ninh. Vậy nên mình cứ thế mà thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng và qua đợt 1 mình cũng hiểu cơ chế, cách phòng ngừa mà chủ động. Tin tưởng đất nước mình sẽ vượt qua nhanh thôi” - ông Dũng nói. 

Cho đến thời điểm này đã hơn 1 tuần kể từ khi bùng phát dịch tại Đà Nẵng, nhưng mọi sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra trong điều kiện bình thường mới, không có tình trạng găm hàng hay đẩy giá các mặt hàng thiết yếu. 

Chị Nguyễn Thị Hậu, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Mình không mua thực phẩm tích trữ, vì mình hiểu, chính quyền và các cơ quan chức năng sẽ không để tình trạng thiếu hàng thiết yếu”. Ngay cả mặt hàng khẩu trang vốn rất nhạy cảm trong mùa dịch thì giá cả cũng ổn định. 

Chị Vân - một chủ hiệu thuốc trên đường Điện Biên cho biết: "Giá khẩu trang hiện nay tăng rất nhẹ chứ không tăng ảo gấp 6 - 7 lần như đợt 1. Mình khuyên mọi người mua hàng rằng nếu không thực sự cần thiết hãy sử dụng khẩu trang vải cũng hiệu quả như khẩu trang y tế, chỉ cần vệ sinh, giặt khẩu trang đúng cách với xà phòng diệt khuẩn là được”.

Tinh thần chung trong chỉ đạo điều hành từ Chính phủ tới địa phương là không chủ quan, lơ là để dịch bệnh bùng phát, mất kiểm soát nhưng cũng cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý. Trừ những ổ dịch phải làm kiên quyết, còn không phải ổ dịch thì hoạt động xã hội diễn ra bình thường. 

Đúng theo tinh thần đó, các cấp, các ngành trong tỉnh Yên Bái đã khởi động và vận hành tốt hệ thống phòng chống dịch, đảm bảo các hoạt động kinh tế - xã hội bình thường và Yên Bái vẫn thực sự là nơi bình yên. 

Thanh Ba

Tags Thành phố Yên Bái Nguyễn Thái Học Yên Ninh chống dịch COVID-19

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục