Phạm Tiến Thịnh - thạc sĩ lâm nghiệp đam mê bảo tồn hàng trăm cây thuốc quý

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2020 | 7:57:51 AM

YênBái - Phạm Tiến Thịnh là thạc sĩ lâm nghiệp, hiện công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên, trực tiếp phụ trách Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu. Đến nay, anh đã điều tra, khảo sát được nhiều loài cây thuốc và sưu tầm, nhân giống hàng trăm loài dược liệu quý hiếm, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền y học cổ truyền Việt Nam.

Thạc sĩ Phạm Tiến Thịnh (bên phải) chia sẻ tài liệu nghiên cứu với phóng viên Báo Yên Bái.
Thạc sĩ Phạm Tiến Thịnh (bên phải) chia sẻ tài liệu nghiên cứu với phóng viên Báo Yên Bái.

Tâm huyết với nghề

Nà Hẩu một sáng mùa thu, khí hậu mát mẻ trong lành. Những tảng mây lớn ôm trọn cả một khu rừng tạo khung cảnh thanh bình và mộc mạc. Được thông báo, Tiến Thịnh chủ động pha trà đón chúng tôi tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu. 

Sau cái bắt tay chắc nịch, rót ấm trà thảo mộc mời khách, Thịnh cho biết: "Em sinh ra và lớn lên tại huyện Yên Bình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông lâm Thái Nguyên, em vinh dự được cống hiến ở ngành kiểm lâm - ngành mà em ấp ủ, mơ ước từ nhỏ. Hơn 12 năm gắn bó với ngành và lần lượt trải qua môi trường công tác ở huyện Mù Cang Chải, thành phố Yên Bái, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đầu năm 2018 em được điều động, luân chuyển đến công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên, trực tiếp phụ trách Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu”.

Anh được giao phụ trách gần 5.000 ha rừng vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu - nơi có những loài động vật nhóm 1B, 2B; các thực vật nhóm 1A, 2A và các loại động vật thông thường khác. Vì vậy, việc bám sát địa bàn và tham mưu giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng đốt, phá, phát nương làm rẫy lấn chiếm đất rừng, săn bắn, bắt, bẫy và khai thác lâm sản trái phép luôn được Phạm Tiến Thịnh đặt lên hàng đầu. Bởi hơn ai hết, anh hiểu đây là nơi mà chủ yếu đồng bào dân tộc Mông sinh sống, nhận thức của một số người dân còn hạn chế, nhiều người không biết nói tiếng phổ thông, cho nên việc tuyên truyền gặp không ít khó khăn.  

Để những cánh rừng luôn xanh tốt, phát huy hiệu quả về môi trường, kinh tế, không còn hiện tượng đốt, phá rừng làm nương rẫy, buôn bán trái phép lâm sản, cùng với cán bộ trong đơn vị, Thịnh thường xuyên đi đến các thôn, các hộ tuyên truyền, vận động bà con hiểu về pháp luật; vận động người dân sống gần rừng ký cam kết không khai thác, săn bắn, bẫy các loài động vật hoang dã. Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng thực tế không hề dễ chút nào với cán bộ kiểm lâm.

- Không phải người địa phương, bất đồng ngôn ngữ, anh có giải pháp gì trong tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ rừng? - tôi hỏi.

- Thú thực, lúc đầu gian nan lắm! Ở đây, đồng bào sống thưa thớt, giao tiếp bằng tiếng Mông. Để giao tiếp, gần gũi và hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân, không có cách nào khác là phải bố trí thời gian học tiếng Mông - anh Thịnh chia sẻ.  

- Vậy, anh đã tuyên truyền người dân bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) như thế nào?

- Bây giờ người dân rất chú trọng bảo vệ rừng, PCCCR nên các công đoạn như: phát dọn thực bì, đốt nương vào buổi sáng, lúc không có gió, làm đường ranh cản lửa... được đồng bào nơi đây nhớ kỹ và thực hiện nghiêm túc. Nhiều năm nay, trên địa bàn không còn hiện tượng khai thác, săn bắn, bẫy các loài động vật hoang dã và rừng luôn được bảo vệ xanh tốt - anh Thịnh cho hay. 

Công tác ở địa bàn vùng cao đầy khó khăn và phức tạp, nhưng điều mà Phạm Tiến Thịnh cảm thấy hạnh phúc là luôn được đồng bào nơi đây tin tưởng, yêu quý. Anh Hảng Seo Thống, thôn Trung Tâm, xã Nà Hẩu cho biết: "Mới về đây công tác nhưng cán bộ Thịnh luôn gần gũi với chúng tôi, hướng dẫn cho đồng bào cách bảo vệ rừng, PCCCR và tuyên truyền cho người dân hiểu thế nào là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, cán bộ Thịnh còn giúp dân lấy thuốc nam chữa bệnh”.

Đam mê bảo tồn, phát triển các loại dược liệu quý



Thạc sĩ Phạm Tiến Thịnh hướng dẫn người dân hiểu về tác dụng của các loại dược liệu quý trong chữa bệnh.

Không học ngành y, nhưng lại đam mê bảo tồn, phát triển các loại dược liệu quý hiếm là mong ước cháy bỏng của thạc sĩ Phạm Tiến Thịnh ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, bởi lý do duy nhất là không để các loại dược liệu quý trên địa bàn tỉnh và cả nước bị tuyệt chủng; đồng thời, giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ hiểu biết để chữa bệnh mà còn làm giàu từ rừng. 

Anh tâm sự: "Quê ở Yên Bình, nhưng tôi gắn bó với vùng cao Mù Cang Chải nhiều năm. Trước đây, do điều kiện khó khăn, người dân chưa được tiếp cận với y tế hiện đại nên họ thường tìm đến dược liệu trong rừng để thay thế thuốc tây chữa bệnh. Do hiểu biết hạn chế, nên không ít người đã thiệt mạng bởi ăn quả độc, nấm độc. Vì vậy, tôi trăn trở làm sao để bảo tồn, gìn giữ những cây thuốc bản địa để phổ biến cho nhân dân biết được giá trị, công dụng và kiến thức sử dụng các loại cây dược liệu...; từ đó, biết cách giúp mình, giúp người và giúp đời”. 

Hơn nữa, trong quá trình nghiên cứu, thạc sĩ Phạm Tiến Thịnh nhận ra trên địa bàn tỉnh, nhất là ở huyện vùng cao Mù Cang Chải có nhiều loài cây dược liệu quý như: sâm vũ diệp (tam thất lá xẻ), thất diệp nhất chi hoa, hoàng liên, hoàng liên gai, hoàng liên ô rô, hoàng tinh hoa đỏ, hoàng tinh hoa trắng, ngũ vị tử, bạch cập, dương đào, tam thất hoang, lan kim tuyến…; đặc biệt, có những loại có tuổi thọ hàng trăm năm nên có dược tính rất cao. 

Tuy nhiên, do một số yếu tố khách quan, đến nay nhiều loại thảo dược quý không còn nhiều, một số loại đã đi vào sách Đỏ; trong đó, không ít loại thảo dược quý gần như tuyệt chủng, điển hình như tam thất hoang, lan kim tuyến, sâm vũ diệp, thất diệp nhất chi hoa. 

Theo thạc sĩ Thịnh, nếu cứ để thảm thực vật rừng ngày càng suy kiệt thì không chỉ đơn thuần mất đi nguồn cây dược liệu quý mà còn làm mất đi thế mạnh đặc thù góp phần làm phong phú thêm loại hình du lịch sinh thái. 

Anh Thịnh cho biết thêm: "Đến nay, cả nước có khoảng trên 200 loại dược liệu có tên trong sách Đỏ thì tỉnh Yên Bái có khoảng gần 100 loại. Người dân có thể ươm, trồng và làm giàu trên đất đồi núi”. 

Từ sự trăn trở đó, ngoài việc tham mưu giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về pháp luật trong bảo vệ rừng, ngăn chặn mọi hành vi khai thác lâm sản, phá đốt, lấn chiếm rừng làm nương rẫy, Phạm Tiến Thịnh còn tranh thủ thời gian nghiên cứu, bảo tồn các loài cây thuốc quý của tỉnh và của cả nước. 

Cùng đó, anh luôn trăn trở rằng, chúng ta đang sống trên "núi” dược liệu quý nhưng thực tế nguyên liệu làm thuốc có nguồn gốc thảo mộc đều được nhập từ nước ngoài về. Đặc biệt, nhiều loại dược liệu quý chỉ còn tên trong sách; vì vậy, việc nghiên cứu, bảo tồn các loài gen quý hiếm nằm trong sách đỏ nhóm 1A, 2A và 1B, 2B là rất cần thiết.

- Trong quá trình nghiên cứu, anh gặp khó khăn gì không? - tôi hỏi. 

- Khó khăn nhiều lắm! Chẳng hạn, về mẫu vật, thông tin xác định đúng loài, hoạt chất, công dụng làm thuốc…

- Vậy, anh đã làm gì để hóa giải những khó khăn đó?

- Vì đam mê, nên tôi đã đi "gõ” và phối hợp với các giáo sư, tiến sĩ của các trường: Đại học Lâm nghiệp, Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Học viện Nông nghiệp, Viện Hàn lâm Khoa học, Viện Dược liệu, Đại học Y Dược… cùng nghiên cứu để định danh cũng như công dụng, hiệu quả của các loại cây thuốc. 

Để trau dồi kiến thức y học, Phạm Tiến Thịnh còn chủ động tìm tòi, nghiên cứu nhiều tư liệu như: Từ điển Phương thang Đông y; cây thuốc và động vật làm thuốc; danh mục cây thuốc Việt Nam; sách thuốc cho mọi nhà, cây thuốc Trung Quốc; sách Hải Thượng Y tông tâm lĩnh; các đề tài nghiên cứu của Viện Dược liệu… và học hỏi kinh nghiệm từ các lương y nổi tiếng trong, ngoài tỉnh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Đại tá Hồ Bá Do - Phó Chủ tịch Hội Y học cổ truyền Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam, giảng viên cao cấp Học viện Quân y cho biết: "Đây là một tấm gương sáng, quý và hiếm ở Việt Nam khi ở tuổi 37 mà có hơn 10 năm nghiên cứu về cây dược liệu. Tuy không được đào tạo ngành y học, nhưng với lòng đam mê, nhiệt huyết, Phạm Tiến Thịnh đã nghiên cứu, khảo sát và bảo tồn được nhiều loại dược liệu quý, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của y học nước nhà”.  

Chia tay Phạm Tiến Thịnh khi cơn mưa rào vừa ngớt. Những tia nắng đầu thu xiên qua núi rừng làm sáng cả một vùng quê. Hình ảnh về những cuốn sách y học Thịnh đang đọc dở chất đầy phòng làm việc cứ in mãi trong tôi. 

Vui hơn, khi thạc sĩ lâm học Phạm Tiến Thịnh đã điều tra khảo sát được hơn 2.000 loài cây thuốc của Việt Nam và sưu tầm nhân giống được hơn 100 loài dược liệu quý và hiện đang tham gia một số đề tài khoa học ươm thử nghiệm cây trà hoa vàng, sâm hoàng sin cô, cát sâm, xuyên khung, đàn hương, sâm bố chính… bước đầu đem lại nhiều thành công rất khả quan. 

Đó là những tiền đề, dấu mốc để Phạm Tiến Thịnh biến ước mơ, mong muốn xây dựng đề án bảo tồn, phát triển các loại dược liệu quý trở thành hiện thực, đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển của y học nước nhà.

Văn Tuấn

Tags Nà Hẩu bảo tồn lâm nghiệp dược liệu gen quý hiếm

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục