Yên Bái xây dựng nông thôn mới ở vùng đặc biệt khó khăn: Động lực và nỗ lực - Bài 1: Từ “viên gạch” nền móng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/6/2021 | 7:32:48 AM

YênBái - Bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Trấn Yên (Yên Bái) gặp khá nhiều khó khăn khi còn tới 6 xã và 46 thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK).

Nhà ở của đồng bào dân tộc người Mông thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã khang trang, sạch đẹp.
Nhà ở của đồng bào dân tộc người Mông thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã khang trang, sạch đẹp.

Để một xã vùng ĐBKK đạt chuẩn NTM, huyện đã tập trung xây dựng các thôn đạt chuẩn NTM. Từng thôn đạt chuẩn NTM là nền móng cho cả xã cán đích NTM, góp phần vào việc xây dựng thành công huyện NTM Trấn Yên năm 2019, trở thành huyện đầu tiên của tỉnh và khu vực Tây Bắc đạt chuẩn NTM. 

Nhìn từ Hồng Ca

Khuôn Bổ là thôn ĐBKK của xã ĐBKK Hồng Ca. Nơi đây có gần 100% dân cư là người Mông và trong những ngày tháng 6 này, cả thôn rộn ràng không khí mùa gặt từ đồng ruộng đến con đường bê tông êm chạy.

Ông Phạm Xuân Toàn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã hồ hởi: "Khuôn Bổ cách trung tâm xã 3,5 km nhưng trước đây không thể đi ô tô vào được. Nay nhờ NTM mà có con đường đẹp đẽ, thuận tiện như thế này. Và đó là chỉ là một trong những điều mà người dân cảm nhận thấy rõ từ lợi ích NTM có được. Nỗ lực để có được NTM từ những thôn khó khăn như Khuôn Bổ của Hồng Ca đã được đền đáp”. 
  
Bí thư Đảng ủy xã tiếp tục lý giải thêm câu chuyện về thôn NTM: "Hồng Ca có 13 thôn; trong đó, có 6 thôn ĐBKK. Để đưa xã Hồng Ca về đích NTM, chúng tôi xác định phải XDNTM từ các thôn, càng những thôn khó khăn càng cần phải làm trước. Đối với vùng cao, xã chọn thôn Khuôn Bổ và vùng thấp chọn thôn Bản Cọ”. 

Một đề án XDNTM tại thôn Khuôn Bổ được UBND xã Hồng Ca xây dựng chi tiết với những nhiệm vụ, giải pháp cực kỳ cụ thể vào cuối năm 2017 và mục tiêu đạt được NTM là vào năm 2018. "Việc xây dựng Đề án thôn Khuôn Bổ đạt tiêu chí thôn NTM năm 2018, góp phần hoàn thành mục tiêu thực hiện chương trình XDNTM toàn xã; đồng thời, xây dựng thôn Khuôn Bổ là điển hình cho các thôn ĐBKK và các thôn có đồng bào Mông học tập và làm theo trong năm 2019; phấn đấu năm 2019 xã Hồng Ca đạt chuẩn NTM theo Nghị quyết Đảng bộ xã đã đề ra” - Bí thư Đảng ủy xã nhấn mạnh lại nội dung này.

Mục tiêu đặt ra cho Khuôn Bổ đòi hỏi một sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây. Bởi vì, ngay thời điểm 2017, Khuôn Bổ được đánh giá: đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo cao; cơ sở hạ tầng thiết yếu còn thiếu và chưa đồng bộ; tư duy và nhận thức trong phát triển kinh tế và tập quán canh tác của đồng bào chậm đổi mới, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước; kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng còn thiếu... So với bộ tiêu chí thôn, bản NTM, Khuôn Bổ mới đạt 6/15 tiêu chí. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã - thành viên Ban Chỉ đạo XDNTM của xã trực tiếp phụ trách toàn diện chương trình XDNTM tại thôn Khuôn Bổ thường xuyên nắm bắt khó khăn vướng mắc tại thôn để đề xuất với Trưởng ban Chỉ đạo xã. Các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ giúp đỡ gia đình thực hiện chương trình XDNTM. 

Chi bộ và Ban Công tác mặt trận thôn tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích về chương trình XDNTM và chủ động tham gia; vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tập trung sản xuất hàng hóa; xã, huyện tạo điều kiện về thủ tục cho hộ trong việc thực hiện và coi đây là cuộc cách mạng trong nông thôn về sản xuất nông nghiệp hàng hóa; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất xây dựng đường giao thông. Cán bộ, đảng viên, trưởng thôn, già làng, người có uy tín tiên phong làm gương... 

Chị Tráng Thị Nhà - Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: "Ngoài việc chúng tôi gương mẫu thì cán bộ thôn lựa chọn một số hộ làm mẫu. Ví dụ như đối với việc vệ sinh môi trường, người dân thường để nhà cửa không gọn gàng, làm chuồng trại gần nhà, chúng tôi đến hướng dẫn dọn dẹp nhà cửa, giúp đỡ, hỗ trợ di dời chuồng trại…  Người dân thấy những hộ này thay đổi, mang lại điều tốt hơn, họ thay đổi nhận thức. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ”. 



Vườn cây ăn quả của ông Lương Văn Khương, thôn Nam Hồng, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Trong huy động nguồn lực, xã vừa huy động nguồn lực sẵn có trong dân vừa huy động, sử dụng lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước từ các chương trình trong năm 2018 tập trung ưu tiên đầu tư cho thôn Khuôn Bổ; đồng thời, huy động dân trong thôn đóng góp công, hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội… Từ quyết tâm, nỗ lực, Khuôn Bổ đã đạt chuẩn thôn NTM đúng kế hoạch vào năm 2018.

Kết quả ở thôn được chọn làm điểm XDNTM đã trở thành động lực cho các thôn khác để xã nhân rộng ra trên địa bàn, tiếp tục đặt những "viên gạch” nền móng vững chắc để cho xã cán đích NTM vào năm 2019. 

Ưu tiên vùng khó

Huyện Trấn Yên được công nhận là huyện đầu tiên của tỉnh và khu vực Tây Bắc đạt chuẩn NTM năm 2019; trong đó, có 4 xã và 46 thôn, bản thuộc diện ĐBKK đã đạt chuẩn NTM. 

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy cho biết: "XDNTM ở Trấn Yên có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự gương mẫu và tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên; nhân dân là chủ thể có vai trò, trách nhiệm; đồng thời, là người được hưởng lợi trực tiếp trong XDNTM. XDNTM từ yêu cầu đã trở thành nhu cầu của nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tạo thành phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. 

Trong quá trình này, huyện đã ưu tiên đầu tư về nguồn lực và quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo tổ chức thực hiện, các chính sách hỗ trợ cho phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã, thôn, bản ĐBKK”. 

Trong đó, huyện đã kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang cùng cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn chung tay, góp sức ủng hộ bằng tiền mặt, ngày công, vật chất; huy động lực lượng bộ đội, dân quân, tự vệ tham gia hỗ trợ nhân dân vùng đồng bào Mông làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa, chỉnh trang nhà ở. Giao nhiệm vụ cho 4 đảng bộ cơ quan trực thuộc Huyện ủy, mỗi đảng bộ giúp đỡ 1 thôn đồng bào Mông hoàn thành xây dựng thôn NTM. 

Kết quả xây dựng thành công thôn NTM ở các thôn ĐBKK; trong đó, có những thôn đồng bào Mông sinh sống đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới các địa phương khác, góp phần tích cực hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM. 

Đến nay, bộ mặt nông thôn và đời sống nông dân ở Trấn Yên đã có sự thay đổi rõ rệt. Cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp; hình thành các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu từ vùng thấp đến vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kinh tế phát triển, thu nhập đời sống của người dân đạt bình quân 36,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,03%; nhân dân có cuộc sống bình yên và hạnh phúc…

Hiện, Trấn Yên đã xây dựng đề án xây dựng huyện trở thành huyện NTM kiểu mẫu, gắn với phát triển đô thị giai đoạn 2021 - 2025. Kết quả đã đạt được trong XDNTM nói chung và tại những vùng ĐBKK sẽ là nền tảng, những kinh nghiệm quý để Trấn Yên đạt tới mục tiêu lớn lao trong giai đoạn mới. 

Thu Hạnh
Bài 2: Vượt khó ở xã khó

Tags Yên Bái Trấn Yên xây dựng nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục