“Cuộc chiến” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng - Bài 2: “Cuộc chiến” không tiếng súng

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2021 | 7:33:45 AM

YênBái - Từ năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh đã trực tiếp gọi hỏi, răn đe, giáo dục đối với 57 đối tượng; phối hợp với công an các địa phương xác minh, triệu tập đấu tranh xử phạt vi phạm hành chính 17 đối tượng về các hành vi: cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo; thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Tuổi trẻ lực lượng an ninh trao đổi kinh nghiệm tham gia Cuộc thi tìm hiểu Luật An ninh mạng, góp phần nâng cao nghiệp vụ công tác chuyên môn.
Tuổi trẻ lực lượng an ninh trao đổi kinh nghiệm tham gia Cuộc thi tìm hiểu Luật An ninh mạng, góp phần nâng cao nghiệp vụ công tác chuyên môn.

>>  Bài 1: Truy vết "kẻ giấu mặt” 

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là nội dung cơ bản, hệ trọng, có ý nghĩa sống còn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có lực lượng Công an nhân dân. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, đấu tranh trên không gian mạng thực sự là "cuộc chiến” đòi hỏi sự đấu trí linh hoạt, tính khoa học, chính xác và luôn làm chủ công nghệ thông tin của lực lượng Công an nói chung, lực lượng an ninh nhân dân nói riêng mới có thể chiến đấu và chiến thắng "kẻ thù giấu mặt” luôn biến hóa muôn hình vạn trạng này. 
 
Lợi dụng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị đã gia tăng hoạt động phát tán quan điểm sai trái, nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy, vạch trần ý đồ đen tối của chúng, tham mưu, đề xuất các giải pháp với Đảng ủy Công an và Tỉnh ủy về công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng vừa có tính cấp thiết, vừa cơ bản, lâu dài với lực lượng công an nói chung và lực lượng an ninh mạng nói riêng. 

Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị nội bộ  (ANCTNB) của tỉnh Yên Bái, những năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2015 - 2020, Phòng ANCTNB Công an tỉnh luôn chủ động, tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, chính sách đấu tranh phòng, chống hoạt động phá hoại về tư tưởng của các thế lực thù địch trong tình hình mới. Thực hiện tốt việc đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Qua đó, chủ động nắm tình hình và tổ chức ngăn chặn, xử lý các thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, kích động, gây rối an ninh trật tự địa phương; tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh đấu tranh với các hoạt động phát tán thông tin tuyên truyền tiêu cực chống phá Đảng, Nhà nước, nói xấu cán bộ, đảng viên. 



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm tới công tác tuyên truyền xây dựng Đảng của các cơ quan báo chí địa phương. 

Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cung cấp thông tin tích cực trên không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Năm cuối của nhiệm kỳ 2015 - 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và sẵn sàng mọi điều kiện cho công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, cũng là năm cán bộ, chiến sĩ an ninh mạng Công an tỉnh Yên Bái phải hoạt động với cường độ trách nhiệm cao nhất. 

Song song với việc thực hiện "mục tiêu kép”, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lực lượng an ninh mạng còn quyết tâm, quyết liệt đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Khó khăn lớn nhất chính là tỷ lệ sử dụng mạng Internet của cả nước nói chung, của cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng rất cao (trên 60%). 

Trong khi các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình," thúc đẩy "tự diễn biến" "tự chuyển hóa," tăng cường chống phá, chia rẽ nội bộ, phá hoại mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị. 

Thậm chí, lười học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm ý chí chiến đấu và trách nhiệm với Đảng, với nhân dân. Đây chính là loại "vi rút” vô cùng độc hại, tấn công trực tiếp vào tư tưởng, tình cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, dẫn tới 2 luồng tư tưởng: Một là, a dua, hùa theo cái xấu. Hai là, thờ ơ, vô cảm trước cái sai. Vì vậy, đấu tranh trên không gian mạng trong giai đoạn hiện nay thực sự là "cuộc chiến” vô cùng khó khăn, phức tạp. 



Cán bộ, chiến sĩ Phòng ANCTNB Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng 6 tháng cuối năm 2021. 

Thực tế đã chứng minh, trong bối cảnh diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là thời điểm trước thềm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, việc xuất hiện những thông tin sai lệch về dịch bệnh có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tổ chức bầu cử. 

Xác định rõ nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, các chiến sĩ Phòng ANCTNB đã chủ động bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình dư luận xã hội, triển khai công tác nghiệp vụ, nắm bắt những âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị, chủ động đối sách, phương pháp đấu tranh phù hợp, đạt hiệu quả cao. 

Điển hình là việc xử lý kịp thời đối tượng đăng tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trước khi diễn ra Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đúng 2 ngày.

Vào khoảng 20h, ngày 21/5/2021, một thông tin vô cùng nhạy cảm xuất hiện trên mạng xã hội về trường hợp F1 có tên là Hoàng Thị Th. quê Văn Chấn - Yên Bái trốn khỏi khu cách ly, có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người. Vậy là chỉ vài phút sau, thông tin này bắt đầu lan truyền với tốc độ chóng mặt. Nhiều người đã chỉ trích, công kích, lên án, thậm chí soi mói, thêm thắt đời tư và câu chuyện về Hoàng Thị Th. để thông tin thêm giật gân hơn. 

Ví dụ như: Bệnh nhân xuống xe ở Km 121 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngồi chờ ở gầm cầu vượt, bắt xe đi Trạm Tấu... Chỉ trong một buổi tối, các thông tin dạng đó đã được lan truyền với số lượng lớn, gây tâm lý hoang mang dư luận bởi ngày đi bầu cử đã cận kề. 

Ngay trong đêm đó, cán bộ, chiến sĩ ANCTNB tỉnh đã vào cuộc để nắm, phân loại, đối chiếu các dạng thông tin; rà soát, lập danh sách các thông tin xuyên tạc, bịa đặt để tiến hành các biện pháp đấu tranh ngăn chặn. Kết quả, sáng ngày 22/5, các đối tượng Triệu Thành Luân, trú tại xã Y Can, huyện Trấn Yên và Vũ Mạnh Hoàn, trú tại xã Văn Phú, thành phố Yên Bái đã được yêu cầu lên Cơ quan Công an để làm rõ. 

Quá trình đấu tranh, hai đối tượng đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Kết hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền của tỉnh, lực lượng an ninh mạng đã kịp thời "hóa giải” thông tin về bệnh nhân "trốn” khỏi khu cách ly, ổn định tình hình tư tưởng, giúp nhân dân các dân tộc trong tỉnh yên tâm, tin tưởng và phấn khởi tham gia cuộc bầu cử, đưa Yên Bái trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao trong cả nước, đạt 99,96%.

Với sự nỗ lực cao trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từ năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Phòng ANCTNB Công an tỉnh đã trực tiếp gọi hỏi, răn đe, giáo dục đối với 57 đối tượng. Phối hợp với công an các địa phương xác minh, triệu tập đấu tranh xử phạt vi phạm hành chính 17 đối tượng với tổng số tiền xử phạt lên tới 157,5 triệu đồng về các hành vi: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo; thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. 

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh cũng tăng cường các giải pháp công nghệ, kỹ thuật để phát hiện sớm, ngăn chặn tận "gốc” nguồn phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, ngăn chặn các trang mạng độc hại. Đồng thời, xây dựng mới các trang mạng, báo chí có nội dung đấu tranh sát thực tiễn, tuyên truyền sâu rộng về các mô hình, điển hình tiên tiến học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về các định hướng, nhiệm vụ phát triển chính trị, kinh tế  - xã hội của đất nước, của địa phương, với phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. 

Qua đó, từng bước làm chủ thế trận định hướng thông tin tư tưởng, lý luận trên mạng xã hội và kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Thanh Hương - Huy Phương
(Bài cuối: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên)

Tags nền tảng tư tưởng của Đảng không gian mạng các thế lực thù địch phản động

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục