Yên Bái: Vượt biên trái phép và nỗi đau để đời

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2022 | 1:51:06 PM

YênBái - Vì cuộc sống khó khăn, nhiều người đã tìm cách vượt biên trái phép để mong một cơ hội đổi đời. Song ở nơi xứ người bất đồng ngôn ngữ, không ít người đã bị đánh đập, quỵt tiền lương, sống chui lủi vì nỗi lo bị chính quyền sở tại truy quét; rồi không giấy tờ để quay về nhà thậm chí có trường hợp chưa "đổi đời" đã "đổi mạng" nơi đất khách quê người…

Công an xã Tân Hương, huyện Yên Bình đến tận thôn để tuyên truyền người dân không xuất cảnh trái phép.
Công an xã Tân Hương, huyện Yên Bình đến tận thôn để tuyên truyền người dân không xuất cảnh trái phép.

Anh Lò Văn Khánh (SN 1997), hộ khẩu thường trú thôn Mạ Tun, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, là một nạn nhân vượt biên sang Trung Quốc làm thuê mong được đổi đời. Nhưng phận số đổi ngôi đâu chưa thấy thì tin dữ ập đến khi chính quyền huyện Phù Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thông báo về quê hương Tú Lệ, anh Lò Văn Khánh đã bị tử vong khi đang lao động bên nước bạn. Sau nhiều ngày, thi thể của Khánh đã được đưa về địa phương mai táng. Người thì đã mất, nhưng nỗi đau vẫn còn đó.

Bà Hoàng Thị È, mẹ đẻ nạn nhân Lò Văn Khánh ngậm ngùi lau dòng nước mắt chia sẻ: "Ban đầu gia đình cứ nghĩ là con đi làm ở dưới thủ đô Hà Nội, ai ngờ khi Công an xã Tú Lệ cùng đại diện UBND xã thông báo con trai tôi vượt biên trái phép sang Trung Quốc rồi tử vong khi đang lao động bên đó. Gia đình đau đớn lên tận cửa khẩu Lạng Sơn để nhận thi thể con về an táng. Đau xót lắm mà chẳng thể kêu ai!".

Không chỉ là nỗi đau mất con, với chị Giàng Thị Lâu (SN 1992), ở bản Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải thì lại là nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần sau 3 năm vượt biên trái phép trở về địa phương.

Trước đó, năm 2016 chị bị Lờ A Nhà (SN 1994) trú tại bản Cáng Dông, xã Lao Chải cùng một người đàn ông lạ mặt rủ đi làm thuê ở Lào Cai sẽ có nhiều tiền. Chị Lâu nhẹ dạ nghe theo. Các đối tượng đưa chị Lâu đến khu vực biên giới giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc rồi bán cho một người đàn ông Trung Quốc. 

Ở nơi xứ người, chị Giàng Thị Lâu thường xuyên bị đánh đập rồi bị ép làm vợ. Đến năm 2019, chị Lâu trốn chạy trở về địa phương và viết đơn trình báo cơ quan Công an huyện Mù Cang Chải về đối tượng Lờ A Nhà, ở bản Cáng Dông, xã Lao Chải đã lừa bán chị sang Trung Quốc. Với những bằng chứng xác đáng, đối tượng Lờ A Nhà đã bị Công an huyện Mù Cang Chải bắt giữ và sau đó đã phải nhận mức án 7 năm tù cho tội danh "Buôn bán người và tổ chức vượt biên trái phép”. 

Trở về sống cùng bố mẹ đẻ trong ngôi nhà tuềnh toàng, chị Lâu ngậm ngùi chia sẻ trong nước mắt: "Tôi sợ lắm rồi, vì nhẹ dạ cả tin và mơ tưởng hão huyền vào việc đi làm ăn xa thu nhập cao hơn, ai ngờ. May mà vẫn còn sống và được trở về quê hương với người thân. Tôi mong chị em phụ nữ đừng dại dột như tôi. Hãy ở nhà yêu thương chồng con và người thân của mình, ở đâu cũng cần phải lao động mới có cuộc sống tốt". 

Với viễn cảnh về giấc mộng đổi đời khi đi lao động ở nước ngoài mà những kẻ táng tận lương tâm, coi thường pháp luật đã dùng biết bao chiêu trò để lừa gạt người lao động ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. 

Theo số liệu của Phòng Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Yên Bái trong những năm gần đây tình hình tội phạm xuất nhập cảnh trái phép ra nước ngoài đang có những diễn biến khó lường. Trong năm 2021, có tới 130 đối tượng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, Campuchia với mục đích chủ yếu là làm thuê. 

Trung tá Hoàng Kim Thanh - Phó Trưởng phòng Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Để phòng ngừa tình trạng xuất cảnh trái phép, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác, nâng cao hiểu biết về các thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, môi giới, dẫn dắt đưa người ra nước ngoài trái phép. Đồng thời, tiếp tục gọi hỏi, răn đe, tuyên truyền đối với những trường hợp xuất cảnh trái phép về địa phương để họ thấy rõ hành vi vi phạm của mình từ đó cam kết không tái phạm. Đối với những trường hợp chủ mưu dụ dỗ, lôi kéo tổ chức người xuất cảnh trái phép sẽ phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.

Trong thời gian tới, nhằm ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật đến người dân. Trong đó, đặc biệt tuyên truyền về những rủi ro có thể gặp phải khi xuất cảnh trái phép để người dân hiểu và chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn. 

Quyết Thắng

Tags Yên Bái vượt biên trái phép nỗi đau đổi đời xứ người Văn Chấn Mù Cang Chải

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục