Về nơi dân hiến những “tấc vàng”

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/7/2022 | 7:49:59 AM

YênBái - Xã Việt Thành trong tương lai gần sẽ trở thành một trong những trung tâm cụm xã của huyện Trấn Yên nên từng tấc đất ở đây thực sự là “tấc vàng”. Thế nhưng, khi địa phương vận động bà con hiến đất để cải tạo, nâng cấp đường giao thông, người dân nơi đây lại rất nhiệt tình hưởng ứng, đồng thuận chấp hành. Những con đường giao thông nơi đây đã trở thành những con đường của “ý Đảng - lòng dân”, là kinh nghiệm để nhiều địa phương khác học tập, làm theo.

Người dân thôn Phú Mỹ, xã Việt Thành hiến đất nâng cấp mở rộng tuyến tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang.
Người dân thôn Phú Mỹ, xã Việt Thành hiến đất nâng cấp mở rộng tuyến tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang.

Dân phá tường, dỡ rào... hiến đất

Chúng tôi về Việt Thành, địa phương có hệ thống đường giao thông đang được đầu tư mở rộng theo hướng đô thị. Giữa tiết trời đầu tháng Bảy, nắng trải dài trên những mái nhà cao tầng khang trang hiện đại, những bãi dâu, bãi ngô mơn mởn non xanh được quy hoạch bài bản, tạo nên nét chấm phá cho bức tranh quê trù phú. 

Ngay đầu xã, gia đình ông Đỗ Văn Thái, thôn Phú Mỹ đang tất bật xây lại tường rào vì trước đó đã phá dỡ hiến 300 m2 đất (tường rào, sân vườn) để mở rộng đường Yên Bái - Khe Sang đoạn qua xã Việt Thành. 

Ông Thái vui vẻ: "Mở rộng đường cho mình đi, giao thương thuận lợi thì còn tính toán, so đo làm gì; đường có rộng, rãnh có hộp thì nhà mới sang. Gia đình tôi tự nguyện hiến hơn 300 m2 đất và tháo dỡ gần 50m tường rào xây kiên cố, trụ cổng, vừa làm năm 2019 trị giá khoảng 100 triệu đồng cùng nhiều cây cối trên đất để làm đường. 

Chủ trương của Nhà nước đã rõ, mình chỉ góp thêm một phần nhỏ bé để làm thôi! Đường Yên Bái - Khe Sang mở rộng không chỉ đời mình mà con cháu mình cũng được hưởng. Vậy thế nên có hiến nhiều hơn nữa gia đình tôi cũng sẵn lòng. Thấy vậy, các hộ dân gần nhà tôi cũng tự nguyện hiến đất mở rộng cho đường thông, hè thoáng, bộ mặt nông thôn ngày càng đẹp hơn. Nói nhà báo đừng cười chứ Nhà nước bỏ tiền đầu tư mở rộng nền, lề đường, giá đất khu vực này cũng tăng lên, trước đây một lô đất mặt đường 5 m dài 20 m khoảng 350 triệu đồng, thì nay lên gần 500 triệu đồng/lô…”. 

Gần đó, các con, cháu gia đình bà Lê Thị Tý, thôn Phú Mỹ cũng đang khuân vác vật liệu xây lại công trình mà trước đó gia đình tự nguyện tháo dỡ hiến đất cho xã làm đường. Bà Tý không giấu được niềm vui: "Tuyến đường Yên Bái - Khe Sang đoạn đi qua xã Việt Thành trước kia bề mặt chỉ khoảng 6m hai bên là rãnh đất. Là tuyến đường có nhiều phương tiện giao thông qua lại nên vào mùa vụ thu hoạch lúa, người dân đi lại khá vất vả. Cuối năm 2021, tỉnh Yên Bái và huyện Trấn Yên có chủ trương mở rộng mặt đường lên 10,5m, hai bên đường có rãnh bê tông hộp rộng 3m, gia đình tôi lập tức hưởng ứng ngay”. 

Gia đình bà Tý là một trong những hộ tiêu biểu trong việc hiến đất mở rộng đường. Ngay sau khi Đảng ủy, UBND xã triển khai chủ trương mở rộng đường, bà Tý tiên phong phá bỏ 30m chiều dài tường rào xây kiên cố và hiến khoảng 90 m2 đất sân vườn cho xã. Chỉ tay về phía bức tường rào mới xây, bà Tý cười nói: "Dỡ rào để hiến đất, gia đình tôi vừa xây lại bức tường này. Mình hiến đất, xây lại tường rào và lát gạch lại sân vườn kinh phí gia đình tự bỏ ra, nếu sau này có được hỗ trợ thì tốt, còn không có cũng chẳng sao…”.

Theo ông Đặng Văn Tân - Bí thư Chi bộ thôn Phú Mỹ: "Việc hiến đất mở rộng đường được người dân trong thôn hưởng ứng nhiệt tình. Ngoài gia đình ông Thái, bà Tý, trong thôn có hơn 100 hộ dân ở hai bên đường tự nguyện hiến 4.500 m2 đất, phá dỡ 1.300 m2 sân bê tông, 2.000 m2 mái lợp cùng cổng nhà, cây ăn quả, cây bóng mát với tổng trị giá 950 triệu đồng. Khi có chủ trương mở đường, thôn Phú Mỹ phối hợp với Ban công tác Mặt trận tổ chức họp, xin ý kiến nhân dân, triển khai kế hoạch công trình, hình thức đóng góp, thực hiện. Từ việc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, việc hiến đất mở đường, bê tông hóa đường giao thông luôn được bà con đồng thuận, ủng hộ cao. Đường được mở rộng tạo thuận lợi trong việc sản xuất mùa vụ cũng như đời sống dân sinh của bà con…”.


Người dân thôn Phú Mỹ, xã Việt Thành hiến đất nâng cấp mở rộng tuyến tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang.
Gia đình ông Đỗ Văn Thái, thôn Phú Mỹ vui vẻ xây dựng lại tường rào đã phá dỡ để hiến đất mở đường.
 
Lan tỏa phong trào

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thành: Năm 2021, Việt Thành là địa phương được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Trong quá trình thực hiện các tiêu chí địa phương đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành và sự đồng thuận của nhân dân, nhất là chủ trương mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Đây là chủ trương lớn, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân hiến quyền sử dụng đất, Nhà nước bỏ vốn đầu tư xây dựng công trình. 

Đảng ủy thống nhất chủ trương, ra nghị quyết; UBND xã ban hành kế hoạch, mời tất cả các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng lên quán triệt văn bản, chủ trương về việc hiến đất, mở rộng mặt đường giao thông. 

Lấy thôn Phú Mỹ làm điểm, thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của xã; lãnh đạo thôn tổ chức họp quân - dân - chính - Đảng thống nhất các hộ dân trên tuyến đường đó. Chỉ trong một thời gian ngắn vận động, 100/100 hộ dân hai bên đường đều đồng thuận hiến đất mở đường. 

Bài học kinh nghiệm lớn nhất được rút ra từ phong trào hiến đất mở rộng đường tại Việt Thành là tuyên truyền, vận động, giải thích rõ cho người dân hiểu được chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc hiến đất làm đường; người dân được hưởng lợi gì, Nhà nước đầu tư thế nào để thuận lợi cho nhân dân. Hơn nữa, cán bộ từ xã đến thôn phải tâm huyết, tận tụy, gương mẫu đi đầu "đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, có thế thì "nói dân nghe, làm dân tin”. 

Trước đây, khi đi trên đường Yên Bái - Khe Sang đoạn qua trung tâm xã, nếu gặp tình huống 2 xe tải ngược chiều thì rất vất vả và nguy hiểm; còn bây giờ, xe tải chạy qua lại vô tư, xe có thể vào tận ngõ, xóm chở hàng, nông sản bon bon, không phải lo tắc đường như trước.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao vào năm 2021, xã Việt Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay cùng chính quyền tích cực tham gia xây dựng NTM, nâng chất các tiêu chí đạt được và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. 

Cùng với công tác tuyên truyền, việc vận động nhân dân hiến đất được thực hiện dân chủ rộng rãi, thực chất trong tất cả các khâu như thông báo chủ trương đầu tư, kế hoạch, dự án xây dựng; những vấn đề người dân được hưởng lợi sau khi công trình được hoàn thành; thành lập ban vận động cấp xã, thôn; tổ chức hội nghị dân chủ để quán triệt nội dung dự án và triển khai kế hoạch vận động nhân dân”. Trong giai đoạn từ 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến khoảng 67.000 m2 đất để làm đường giao thông. 

Chỉ tính riêng trong năm 2021, Việt Thành thực hiện mở rộng 3,2 km đường giao thông từ 3 m lên 3,5 m, trong đó có 1 km đường nội đồng. Tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường có hộ ông Đỗ Mạnh Khóa, thôn Đồng Phúc; ông Đỗ Văn Thái, bà Lê Thị Tý, thôn Phú Mỹ… Ngoài việc hiến đất, nhân dân còn tự nguyện đóng góp được 1,8 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn.

Về Việt Thành hôm nay, đi trên con đường Yên Bái - Khe Sang rộng thênh thang hay đi trên trục đường liên thôn, liên xã thoáng đãng, phẳng phiu, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây khi được hưởng thành quả do chính mình đóng góp. Từ sự đồng thuận, chung sức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, hạ tầng giao thông trên địa bàn xã đã từng bước được hoàn thiện. Đạt đích NTM nâng cao năm 2021, hiện nay, địa phương đang quyết tâm hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, hướng tới đô thị hóa Việt Thành trong tương lai không xa.

 Quang Thiều

Tags Việt Thành vùng dâu Trấn Yên trồng dâu nuôi tằm xã nông thôn mới đầu tiên

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục