Hưởng ứng 74 năm Ngày Truyền thống phòng chống thiên tai (22/5/1946 - 22/5/2020)

Yên Bái sẵn sàng ứng phó với thiên tai cực đoan

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2020 | 8:18:33 AM

YênBái - Tuần lễ Quốc gia PCTT năm 2020 diễn ra từ ngày 15 đến 22/5/2020, với chủ đề "PCTT chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở” nhằm mục đích nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương, nhân dân để sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão năm nay.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai ở cơ sở. (Ảnh: T.L)
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai ở cơ sở. (Ảnh: T.L)

Ngày 22/5 hằng năm được Chính phủ quyết định là "Ngày truyền thống phòng chống thiên tai (PCTT) của Việt Nam” nhằm khẳng định tầm quan trọng của công tác phòng chống lũ bão (PCLB) và giảm nhẹ thiên tai ở nước ta.

Cách đây 74 năm, ngày 22/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 70 thành lập Ủy ban Trung ương hộ đê, tiền thân của Ban Chỉ đạo PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Trung ương ngày nay. 

Để khẳng định tầm quan trọng của công tác PCLB và giảm nhẹ thiên tai ở nước ta và động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu trong PCLB, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, ngày 21/3/1990, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã ký Quyết định số 89/HĐBT lấy ngày 22/5 hàng năm là Ngày Truyền thống PCTT của Việt Nam.

Tuần lễ Quốc gia PCTT năm 2020 diễn ra từ ngày 15 đến 22/5/2020, với chủ đề  "PCTT chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở” nhằm mục đích nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương, nhân dân để sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão năm nay.

Năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, thiên tai diễn biến phức tạp, cực đoan, bất thường trên nhiều vùng miền cả nước, đặc biệt là hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt, kéo dài tại đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung, Tây Nguyên; bão, lũ, dông lốc, mưa đá tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. 

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái xuất hiện 4 đợt giông lốc, mưa đá làm 1 người bị chết do sét đánh, 12 người bị thương; mưa đá, giông lốc còn làm hư hỏng trên 5.000 nhà; thiệt hại khoảng 700 ha lúa và hoa màu; trên 70 công trình công cộng bị tốc mái, hư hỏng nhiều cột điện bị gãy đổ… ước tính thiệt hại trên 30 tỷ đồng. 

Dự báo, thời tiết, thiên tai năm nay sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, ngày càng bất thường, cực đoan, khó dự báo và năm 2020 nước ta sẽ xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới; trong đó, có khoảng 3 - 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến các địa phương trong tỉnh. Cùng đó, có thể sẽ có nhiều đợt mưa đá, giông, lốc...

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản, đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác PCTT; các địa phương cần kiện toàn ban chỉ huy PCTT - TKCN các cấp; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các phương án sản xuất nông nghiệp phù hợp với đặc điểm thời tiết; thường xuyên kiểm tra các công trình đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi....

Có biện pháp xử lý kịp thời những hư hỏng để đảm bảo an toàn công trình, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, thủy lợi phục vụ phòng, chống thiên tai; các công trình sử dụng nguồn vốn đầu tư công, đảm bảo tiến độ các hạng mục, khối lượng công trình vượt lũ; kiểm tra, quan trắc, khắc phục kịp thời sự cố các hồ đập thủy lợi. 

Làm tốt công tác tổ chức lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra theo phương châm "Bốn tại chỗ”; không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống diễn biến của thời tiết. 

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia PCTT năm 2020, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động đảm bảo giao thông cho các tuyến đường; đặc biệt, tại những nơi có các tuyến đường độc đạo, đường xung yếu, cầu yếu.

Xây dựng phương án dự phòng các quỹ đất để di chuyển, sắp xếp dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm và triển khai các phương án đảm bảo, hỗ trợ an sinh xã hội kịp thời cho nhân dân vùng thiên tai; đảm bảo cơ số thuốc để phục vụ phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, khám chữa bệnh, cứu thương khi có tình huống xảy ra.

Lực lượng vũ trang tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời công tác TKCN, cứu hộ, sơ tán; xây dựng phương án, sẵn sàng phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị để ứng phó, hỗ trợ, chi viện cho các địa phương khi có yêu cầu. 

Các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, nhân dân trong PCTT; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn về người, tài sản cho nhân dân...

Quang Thiều

Tags Phòng chống thiên tai thời tiết cực đoan mưa bão lũ quét sạt lở đất

Các tin khác
Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục