Văn Yên nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/4/2021 | 7:36:33 AM

YênBái - Với mục tiêu nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai, ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương chủ động ứng phó với mưa lũ nhằm giảm nhẹ và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Cán bộ xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên kiểm tra ngầm tràn và các vị trí xung yếu trong mùa mưa lũ.
Cán bộ xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên kiểm tra ngầm tràn và các vị trí xung yếu trong mùa mưa lũ.

>> Văn Yên chủ động phòng chống thiên tai


Địa hình xã Phong Dụ Thượng phần lớn là đồi núi có độ dốc lớn, bị chia cắt bởi hệ thống suối Ngòi Hút chảy từ Tú Lệ qua. Vì vậy, khi có mưa lớn thường xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn một số thôn: Làng Chạng, Cao Sơn, Làng Than, Khe Cóoc, Phiêng Hốt, Phiêng Pạt... 

Năm 2020, mưa lũ đã làm nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, vùi lấp, hệ thống đường giao thông, công trình, trụ sở bị hư hỏng, hàng trăm héc-ta lúa, hoa màu bị vùi lấp… thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. Xác định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, xã Phong Dụ Thượng đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống cụ thể theo phương án và cấp độ thiên tai. 

Ông Ngô Văn Long  - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "UBND xã đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT -TKCN) xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên xây dựng phương án để có kế hoạch trước khi mùa mưa bão đến, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng, người dân để chủ động ứng phó với thiên tai để bảo vệ tốt các công trình công cộng, phúc lợi, nhà cửa, hoa màu và ổn định đời sống nhân dân”. 

Theo Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Văn Yên, năm 2020, thiên tai, đặc biệt là mưa lũ đã làm 204 ngôi nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại; trên 184 héc ta lúa, ngô, hoa màu, cây lâm nghiệp, thủy sản bị ảnh hưởng và thiệt hại; gần 3.000 con gia súc, gia cầm bị chết, lũ cuốn trôi; nhiều công trình, cơ sở hạ tầng, tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi bị sạt lở, hư hỏng... Ước tổng thiệt hại về vật chất do thiên tai gây ra trên 18 tỷ đồng. 

Với mục đích giảm nhẹ thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, đảm bảo mọi hoạt động kinh tế và sản xuất không bị ngừng trệ, ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN, xây dựng phương án để bảo vệ, ứng cứu kịp thời và di chuyển dân, gia súc ra khỏi những vùng có nguy cơ cao; các vùng có nguy cơ sạt lở đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân, huyện sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể để di dời trước mùa mưa bão. 

Đặc biệt, ở những vùng dễ bị chia cắt, UBND huyện chỉ đạo chính quyền địa phương quán triệt cho người dân dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, dầu hỏa, bảo đảm từ 10 ngày trở lên, để tránh hiện tượng thiếu đói và dịch bệnh. 

Ngoài các lực lượng ở cơ sở, huyện cũng đã thành lập lực lượng cơ động để ứng cứu kịp thời khi tình huống xảy ra. Đối với các công trình xây dựng, huyện có phương án chống bão lũ; riêng các công trình xung yếu, sẽ phân công trách nhiệm cho lực lượng cơ động trực 24/24 giờ trong thời gian xảy ra bão lũ. 

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Trong tháng 3, UBND huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCTT - TKCN năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, đồng thời tổ chức diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tại xã Đông An nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và nhân dân về việc chủ động, ứng phó với thiên tai…”.

Mùa mưa bão đang đến gần, diễn biến thời tiết, đặc biệt là mưa lũ bất thường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của nhân dân, song với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của các lực lượng với phương châm "4 tại chỗ”, công tác PCTT - TKCN của huyện Văn Yên sẽ phát huy hiệu quả nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về tài sản và tính mạng của người dân.

Thanh Tân

Tags Phong Dụ Thượng phòng chống thiên tai Văn Yên mưa lũ

Các tin khác
Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục