Sẽ có mưa lớn 600mm kéo dài nhiều ngày ở miền Trung và Tây Nguyên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/11/2021 | 8:05:01 AM

Hồi 18 giờ 30 tối 26-11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã ra Công điện số 23 đề nghị triển khai đồng loạt giải pháp để ứng phó đợt mưa lũ mới tại miền Trung và Tây Nguyên kể từ ngày 27-11 đến 1-12.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26-11, một rãnh áp thấp đã xuất hiện ở phía Nam, có trục ở khoảng 4-7 độ vĩ Bắc; trong khi khối không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo từ ngày 27-11 đến 30-11, tổ hợp không khí lạnh và rãnh áp thấp sẽ gây mưa to đến rất to ở Nam Trung bộ và Tây Nguyên. 

Trong đó, khu vực Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có nơi mưa trên 600mm; Ninh Thuận, Bình Thuận và Tây Nguyên có nơi mưa trên 250mm. 

Trong quá trình di chuyển xuống phía Nam, không khí lạnh cũng sẽ gây mưa to đến rất to ở Trung Trung bộ (Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng có nơi mưa trên 250mm; Quảng Nam, Quảng Ngãi phổ biến 300-500mm) từ ngày 27 đến 30-11.

Công điện đề nghị ứng phó

Sau khi nhận được báo cáo này, tối 26-11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có công điện số 23 gửi ban chỉ huy các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên; Bộ Tài nguyên- Môi trường, Bộ Nông nghiệp- phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin- Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải… đề nghị chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ. 

Công văn do ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia ký, đề nghị các địa phương và các bộ có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn cho người, tài sản.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt; kiểm tra công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm theo phương châm 4 tại chỗ.

Rà soát, bổ sung các phương án ứng phó với tình huống lũ quét, sạt lở đất; tổ chức lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, khơi thông dòng chảy ở các vị trí bị tắc nghẽn và kiểm tra khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn;

Tổ chức lực lượng để canh gác, cắm biển cảnh báo tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt khi có lũ và các khu vực bị sạt lở; huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục đảm bảo giao thông.

Chỉ đạo kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công và các hồ chứa đã đầy nước; công tác vận hành các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu và phải tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 16/4, tại huyện Yên Bình, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), xử lý sự cố lưới điện, công nghệ thông tin - an toàn năm 2024 trên lưới điện 22kV do Điện lực Yên Bình quản lý vận hành.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải. Ảnh tư liệu

Yên Bái là tỉnh miền núi chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai với diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do vậy, nâng cao năng lực dự báo thiên tai và chuẩn bị lực lượng ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn.

Mưa lớn gây ngập nhiều nơi tại Quảng Bình năm 2022.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan vừa ký ban hành chỉ thị gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều trong mùa mưa, lũ 2024.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận Hội nghị.

Chiều 12/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục