Bảo đảm an toàn hạ du đập hồ thủy điện

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/6/2022 | 1:28:39 PM

Dù chưa đến mùa lũ chính nhưng mực nước nhiều hồ thủy điện lớn trên lưu vực sông Hồng đã vượt cao trình cho phép. Để bảo đảm an toàn công trình và hạ du hồ thủy điện, các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều giải pháp.

Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang mở hai cửa xả đáy để đưa dung tích trữ nước về mức cho phép.
Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang mở hai cửa xả đáy để đưa dung tích trữ nước về mức cho phép.

Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng, chống thiên tai) Nguyễn Văn Hải cho biết, từ ngày 10-5 đến nay, các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc xảy ra 4 đợt mưa lớn. Trong đó, đáng chú ý là đợt mưa xảy ra từ ngày 22 đến 24-5, Trạm thủy văn Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) ghi nhận lượng mưa 925mm, Quân Chu (tỉnh Thái Nguyên) 675mm, Kiến Thiết (tỉnh Tuyên Quang) 540mm… Mưa lớn đã khiến mực nước các hồ thủy điện Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình cao hơn so với mức cho phép tích trữ trong thời kỳ lũ sớm (từ ngày 15-6 đến 19-7)…

Trong khi đó, nhận định về tình hình mưa lũ trên lưu vực sông Hồng năm 2022, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, từ ngày 6 đến 9-6, mưa dông diện rộng quay trở lại khu vực Bắc Bộ với lượng mưa khoảng 100-250mm. Dự báo dài hạn, ở khu vực Bắc Bộ năm nay sẽ có khoảng 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới - là một trong những nguồn chính gây mưa ở khu vực này. Về dự báo lượng mưa, tháng 6 sẽ cao hơn khoảng 20%, tháng 7 cao hơn 30%, tháng 8 cao hơn 5-15%, tháng 9 cao hơn 10% so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên đến tháng 10, lượng mưa giảm 5-15%, tháng 11 giảm khoảng 10-25% so với trung bình nhiều năm.

Trước thực tế và dự báo nêu trên, các đơn vị quản lý hồ thủy điện và cơ quan chức năng đang tích cực triển khai giải pháp bảo đảm an toàn công trình và hạ du hồ thủy điện. Theo Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La Hoàng Xuân Phong, đơn vị đã kiểm tra và tuân thủ nghiêm quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa bảo đảm an toàn cho người, thiết bị, công trình, đập, hồ chứa và hạ du. Bên cạnh đó, công ty thuê cung cấp dịch vụ số liệu 20 điểm đo mưa trên lưu vực hồ Lai Châu, Sơn La phục vụ dự báo lưu lượng về hồ; khai thác dữ liệu bản tin dự báo khí tượng thủy văn để tính toán điều tiết vận hành hồ chứa khai thác tối ưu nguồn tài nguyên nước và bảo đảm an toàn đập hồ…

Tương tự, các nhà máy thủy điện: Tuyên Quang, Thác Bà, Hòa Bình… đã tổng kiểm tra công trình, các thiết bị cơ khí, thủy công, hệ thống thông tin liên lạc hạ du; hệ thống trạm quan trắc giám sát; rà soát phương án ứng phó thiên tai… Thành phố Hà Nội và 15 tỉnh trong lưu vực sông Hồng đang tuyên truyền về việc vận hành điều tiết xả lũ của các hồ chứa đến các cấp chính quyền, người dân khu vực hạ du, ven sông trong thời gian mùa lũ; rà soát, sẵn sàng phương án, biện pháp bảo đảm an toàn khi các hồ chứa xả lũ; chỉ đạo rà soát phương án chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện để phòng, chống lũ, bảo đảm an toàn đê điều theo cấp báo động…

Đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các đơn vị, địa phương trong công tác chuẩn bị vận hành liên hồ chứa, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các đơn vị quản lý hồ thủy điện rà soát thiết bị quan trắc và các thiết bị phục vụ cho công tác vận hành hồ chứa. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cập nhật, cung cấp dự báo về mưa, lượng mưa cho các đơn vị tư vấn tính toán, tham mưu cho công tác chỉ đạo, vận hành các hồ chứa, đặc biệt là các hồ thủy điện lớn, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong mùa mưa lũ…

(Theo HNMO)

Tags bảo đảm an toàn hạ du đập hồ thủy điện

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục