Lục Yên chủ động phòng, chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/6/2022 | 7:58:08 AM

YênBái - Huyện Lục Yên có địa hình phức tạp, nhiều khu vực có núi cao, độ dốc lớn, địa chất yếu dễ sạt lở đất. Hệ thống sông suối có đô dốc lớn, lưu lượng nước chảy xiết đột ngột, vật cản đa dạng... Do đó, ngay từ đầu mùa mưa bão, huyện tăng cường các phương án phòng tránh thiên tai, đối phó kịp thời, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Dân quân xã Mường Lai, huyện Lục Yên khơi thông ngầm tràn Cốc Kè ở thôn 7 giúp người dân đi lại an toàn.
Dân quân xã Mường Lai, huyện Lục Yên khơi thông ngầm tràn Cốc Kè ở thôn 7 giúp người dân đi lại an toàn.

Để chủ động trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) ngay từ đầu mùa mưa, UBND xã Mường Lai ban hành quyết định kiện toàn Ban chỉ huy PCTT - TKCN xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; kiện toàn Đội xung kích PCTT xã Mường Lai; phân công phụ trách khu vực của các thành viên Ban Chỉ huy; xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2022. 

Các ban, ngành, đoàn thể xã, các thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân chủ động các biện pháp PCTT theo phương châm ‘‘4 tại chỗ’’ qua các buổi họp dân, tổ chức, đoàn thể, hệ thống loa truyền thanh xã và qua các nhóm zalo. 

Ông Triệu Văn Thuộc - Chủ tịch UBND xã Mường Lai cho biết: UBND xã luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về PCTT. Khi mưa to, nước dâng cao tại các ngầm tràn, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã phân công lực lượng dân quân tự vệ 4 người ứng trực tại 2 đầu ngầm tràn để ngăn người và phương tiện đi qua ngầm tràn, hướng dẫn nhân dân đi vòng qua đường tránh lũ. UBND xã phối hợp với Xí nghiệp Quản lý thủy nông thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa, sẵn sàng mở van xả lũ khi cần thiết, kiểm tra các tuyến mương, cầu cống có nguy cơ bị hỏng trong mùa mưa bão để xử lý kịp thời.  

Năm 2021 trên địa bàn huyện Lục Yên xảy ra 9 đợt thiên tai, làm ảnh hưởng khá lớn đến nhà cửa, hoa màu của nhân dân và tổng thiệt hại ước khoảng 2 tỷ đồng. Theo dự báo năm 2022, sẽ có 2 - 3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới có ảnh hưởng hoàn lưu đến tỉnh Yên Bái, gây ra các đợt mưa to đến rất to. Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, huyện triển khai đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, giải pháp trong PCTT - TKCN. 

Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 900 hộ sinh sống trong vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai. Trong đó, do ngập lụt, ngập lũ 113 hộ, do lũ quét 131 hộ, do sạt lở đất đá là 639 hộ, do sụt lún đất là 14 hộ, vùng hạ du hồ đập 3 hộ với tổng số 3.755 khẩu. 

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: "Huyện xác định vùng nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất chi tiết để thuận tiện trong công tác chỉ huy, chỉ đạo. Chỉ đạo các địa phương theo dõi sát sao các khu vực dễ xảy ra sạt lở, lũ quét để chủ động phòng, tránh. Tổ chức kiểm tra, tu sửa, để đảm bảo an toàn hồ chứa và phục vụ nông nghiệp. Đặc biệt, đối với các hồ chứa nước lớn như hệ thống liên hồ Từ Hiếu, xã Mường Lai, hồ Làng Át, xã Minh Xuân... công tác bảo vệ phải được nghiêm ngặt, cần bảo dưỡng máy móc, huấn luyện lực lượng vận hành ở tư thế sẵn sàng tham gia chống lũ. Đồng thời, có phương án xử lý sự cố để đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của nhân dân và của nhà nước ở vùng thượng, hạ du”.

Huyện Lục Yên tập trung chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các cấp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Căn cứ nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, địa phương xây dựng phương án và kế hoạch PCTT - TKCN năm 2022 sát với thực tế của địa phương và đơn vị mình. 

Thông tin kịp thời tình hình thời tiết, mưa, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân chủ động phòng tránh, tăng cường củng cố, tu bổ, nâng cấp mạng lưới thông tin đảm bảo thông tin 2 chiều được nhanh nhất và đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống. Vận động các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ cao chuyển đến nơi an toàn. 

Trong trường hợp cấp bách phải cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư theo phương châm "4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra. Tổ chức thường trực PCTT 24/24 giờ từ ngày 1/4 đến 30/11/2022. Ngoài thời gian trên, tổ chức trực 24/24 giờ các ngày thời tiết xấu có công điện của tỉnh, huyện chỉ đạo.

Hồng Duyên

Tags Lục Yên phòng chống thiên tai ‘‘4 tại chỗ’’ mưa

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục