UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/5/2023 | 7:35:41 AM

YênBái - UBND tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 1500/UBND-NLN yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh.

Mực nước ở hồ Thác Bà đã xuống rất thấp, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và sản xuất có thể xảy ra nếu nắng nóng kéo dài và người dân thiếu ý thức tiết kiệm.
Mực nước ở hồ Thác Bà đã xuống rất thấp, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và sản xuất có thể xảy ra nếu nắng nóng kéo dài và người dân thiếu ý thức tiết kiệm.

Công văn nhằm thực hiện Công điện số 397/CT-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Theo đó, để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ dân sinh và cho sản xuất, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đã phân công tại Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 18/01/2023 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, vụ Đông, vụ Đông xuân năm 2022-2023 và vụ Mùa năm 2023; Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 5/4/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 1595/QĐ-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động số 121-CTr/TU ngày 31/8/2022 của Tỉnh ủy Yên Bái triển khai thực hiện Kết luận số 36-KL/TW ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tỉnh Yên Bái.

Đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình nguồn nước tới cho người dân để nâng cao ý thức trong việc sử dụng tiết kiệm điện, nước, chủ động tích trữ và sử dụng nước hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí nước.


Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan truyền thông; Sở Y tế; Công ty Điện lực Yên Bái; Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước hiệu quả.  

Đặc biệt, cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi kiểm kê, đánh giá nguồn nước dự trữ tại các hồ chứa nước, công trình thủy lợi, tính toán cân bằng nước để có kế hoạch vận hành hợp lý đối với từng công trình; điều chỉnh, bổ sung phương án sử dụng nước cho phù hợp, trong đó ưu tiên nguồn nước cấp cho sinh hoạt, chăn nuôi gia súc, các lĩnh vực sản xuất trọng yếu.

Triển khai các biện pháp cần thiết để trữ nước; đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt; lắp đặt vận hành trạm bơm dã chiến; kéo dài đường ống dẫn nước để kết nối nguồn nước từ đô thị phục vụ cho nông thôn; vận chuyển nước sinh hoạt cho các khu vực không đảm bảo nguồn nước.

Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn và tình hình thực tế để điều chỉnh cơ cấu sản xuất, mùa vụ, thời điểm xuống giống cho phù hợp, hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước đến năng suất cây trồng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với những diện tích thiếu nước, tăng cường sử dụng các giống cây trồng thích ứng với điều kiện hạn hán, thiếu nước.

Chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước tập trung.

Báo cáo tình hình hạn hán trên địa bàn 7 ngày/lần khi có nắng nóng kéo dài xảy ra gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh có chỉ đạo kịp thời.





Thủy Thanh

Tags nắng nóng hạn hán thiếu nước Công văn 1500/UBND-NLN cấp bách ứng phó

Các tin khác
Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục