Nghĩa Lộ xếp loại xuất sắc diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2023 | 3:24:14 PM

YênBái - Ngày 26/5, Ban Chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo thị xã Nghĩa Lộ tổ chức diễn tập diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.

Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

 
Đề mục diễn tập là tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả trước tình hình cụ thể là dưới ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có nhiều nơi bị ngập úng, giao thông ách tắc. Đặc biệt, ở thôn Nậm Đông, xã Nghĩa An nước dâng cao, ngập úng cục bộ, làm ảnh hưởng đến nhà cửa, tài sản, hoa màu và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân.

Trước tình hình đó, bám sát phương châm "4 tại chỗ” và tư tưởng chỉ đạo "Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời khắc phục hiệu quả”, ở giai đoạn 1, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức hội nghị Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn thị xã để các thành viên ban chỉ huy nhận định, đánh giá tình hình xây dựng các biện pháp phòng chống, từ đó, phân công nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng cho các xã, phường. Hội nghị thông qua kế hoạch điều chỉnh và bổ sung phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. 

Ở giai đoạn 2, căn cứ tình huống thực tế xảy ra tại thôn Nậm Đông đã bố trí các khu vực tham quan như: nhà sạt lở đất, nhà bị lũ quét, thực hành sơ tán khẩn cấp nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ ngập lụt; sơ tán với hệ thống lều lán cứu thương, ăn ở, chỗ để đồ đạc, gia súc, gia cầm… 

Các giai đoạn đã được chuẩn bị chu đáo, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức hiệp đồng, sử dụng lực lượng, phương tiện cho nhiệm vụ nhanh chóng, hợp lý; các thành viên khung tập, lực lượng phối hợp nhuần nhuyễn, sát thực tế. Người dân ở vùng diễn tập tự tin, chủ động tham gia. Do đó, cuộc diễn tập đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vật chất, phương tiện, không gây cản trở đối với các hoạt động của địa phương. Kết quả diễn tập, Nghĩa Lộ được 9,6 điểm, đạt loại xuất sắc.



Các đại biểu tham quan thực binh tại thôn Nậm Đông, xã Nghĩa An. 




Nhân dân cùng lực lượng chức năng sơ tán người và tài sản. 


Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu rút kinh nghiệm. 

Phát biểu bế mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đã đánh giá cao công tác chuẩn bị kịch bản, chỉ đạo, phối hợp có sự linh hoạt đối với các lực lượng trong khung diễn tập. Tuy nhiên, thị xã cần linh hoạt trong vận dụng, điều hành các tình huống, cần đưa ra các giải pháp đối với tình huống phát sinh, lưu ý xử lý các vấn đề sau bão lũ. 

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn, đồng chí đề nghị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ trong công tác này. Xây dựng kế hoạch sát với thực tế để không bị động, thực hiện nghiêm công tác cảnh báo, dự báo. 

Đảm bảo đầy đủ về lực lượng, cơ sở vật chất, phương tiện cho từng phương án, duy trì nghiêm chế độ trực ở các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Các huyện, thành phố, sau khi tham quan cuộc diễn tập, cần học tập, nghiên cứu, bổ sung các phương án để làm tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương. 


 Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo thị xã tặng quà cho nhân dân thôn Nậm Đông. 


Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân.


Lãnh đạo thị xã tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân.  

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tập thể, 6 cá nhân, UBND thị xã Nghĩa Lộ khen thưởng 14 tập thể, 19 cá nhân đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc diễn tập.

Trần Minh

Tags diễn tập ứng phó bão lũ tìm kiếm thiên tai Nghĩa Lộ

Các tin khác
Trận mưa đá tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La gây thiệt hại lớn đến hoa màu của nhân dân.

Chiều 24/4, mưa đá dữ dội đã trút xuống hai tỉnh Sơn La, Lào Cai gây thiệt hại lớn đến hoa màu và ảnh hưởng một số nhà dân.

Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục