Các công trường xây dựng nhà máy xi măng: Dồn sức cho ngày vận hành

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trên công trường xây dựng Nhà máy Xi măng Yên Bình có công suất 910.000 tấn/năm và mở rộng Nhà máy Xi măng Yên Bái công suất 300.000 tấn clinker/năm, những ngày đầu tháng Tư lịch sử này sôi động hơn. Các đơn vị thi công đang hăng hái thi đua lập thành tích kỷ niệm 32 năm ngày giải phóng miền Nam.

Lắp đặt hệ thống mái nhà kho nguyên liệu Nhà máy Xi măng
Yên Bình.
Lắp đặt hệ thống mái nhà kho nguyên liệu Nhà máy Xi măng Yên Bình.

Không còn thời gian rảnh rỗi, chỉ có thể tìm gặp được lãnh đạo đơn vị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình ở công trường. Trong tiếng ồn ã của máy móc thi công, ông Vũ Quốc Chung - Phó giám đốc Công ty, đại diện chủ đầu tư, phấn chấn: "Các phần việc từ xây dựng cơ bản đến lắp đặt thiết bị đều thực hiện theo đúng tiến độ đặt ra. Hàng tháng chúng tôi đều họp giao ban với các đơn vị thi công sơ kết công tác xây dựng và lắp đặt, đánh giá những việc làm được, chưa được và biện pháp tháng tới".

Chính vì vậy, chủ đầu tư và đơn vị thi công nắm chính xác những phần việc làm được, chỉ ra những tồn tại của từng đơn vị. Chẳng hạn hết tháng 3 bên cạnh những việc đã làm xong, Công ty VINACONEX5 hoàn thiện nhà văn phòng chậm từ 10 đến 15 ngày; VINACONEX7 thi công trạm đập đá và tuyến băng tải trên mỏ chậm; VINACONEX9 triển khai phần kết cấu thép của hệ băng tải chậm, mới thi công được 1 nóc xi-lô xi măng còn 1 xi-lô chưa thi công. Hay Công ty VINACONEX34 thi công cơ bản xong đường ra cảng và phần dầm cốt 60 nhưng do nước chưa rút nên việc tiến hành làm kè mái dốc chậm. Công ty này đặt ra kế hoạch cũng như biện pháp trong tháng 4 là bố trí thêm nhân lực tổ chức thi công 3 ca đối với cầu cảng nhập, hoàn thiện mặt cầu cảng và đường ra cảng, tập trung thi công kè mái dốc, chuẩn bị đầy đủ vật tư thi công cầu cảng khi nước rút dưới cốt 50.

Phần lắp đặt thiết bị đang tiến hành xuôi chèo: hết tháng 3, đã lắp đặt 818/825 tấn, đạt 99% kế hoạch. Một số hạng mục triển khai đạt tiến độ như: lắp đặt nghiền đứng xong 80%, chỉ còn 4 ru lô nghiền; bộ phận nghiền than đã gá lắp xong chỉ còn phải căn chỉnh hoàn thiện; hệ thống lò đã đưa toàn bộ zôn lò vào gá lắp căn chỉnh, 10 ngày đầu tháng 4 có thể triển khai hàn được. Đối với nghiền xi măng đã lắp xong nghiền sơ bộ, 2 máng trụ đỡ máy nghiền bi, thiết bị phụ gầu lọc bụi và quạt cao áp lọc bụi tĩnh điện triển khai cho các kho.

Cũng theo các đơn vị thi công, trong tháng 4 này sẽ thực hiện lắp ráp 1.200 tấn cấu kiện gồm: hoàn thiện lắp đặt thiết bị lò nung, nghiền đứng, nghiền than, lọc bụi tĩnh điện, quạt 1 và 2; tập trung lắp 3 hệ thống phần giàn không gian của kho clinker, kho vật liệu thô, kho đá vôi; tiếp tục triển khai phần làm lạnh clinker, lắp bệ trong là lạnh, nghiền xi măng, ống khói, nhà trộn khí, tháp trao đổi nhiệt và toàn bộ hệ thống gầu vít tải băng tải. Để đảm bảo tiến độ, các đơn vị thi công tập trung chế tạo tại hiện trường, giao ban  vào 16 giờ hàng ngày, bố trí đủ chuyên gia và tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia.

Được biết, theo cam kết của các nhà thầu với chủ đầu tư, hết tháng 4 sẽ tiến hành xong toàn bộ phần xây lắp và phần chế tạo kết cấu thép của phần xây dựng. Riêng phần lắp đặt thiết bị tháng 4 được coi là tháng trọng điểm để cơ bản hoàn thành các hạng mục chính của dây chuyền công nghệ. Chủ đầu tư đã yêu cầu các công ty lắp máy 3, 5,10 bổ sung thêm cán bộ, kỹ sư giám sát, kiểm tra, giải quyết các vướng mắc ngay tại hiện trường để đẩy nhanh tiến độ.

Kết thúc đợt thi đua quí I năm 2007, chủ đầu tư đã thưởng cho tổ lắp đặt lò nung và Công ty VINACONEX12 mỗi đơn vị 5 triệu đồng do có nhiều cố gắng trong công tác điều hành lắp đặt và xây lắp đồng thời phát động đợt thi đua mới trong tháng 4. Hiện 16 chuyên gia Trung Quốc đang tập trung hướng dẫn việc lắp đặt các thiết bị tại công trường. Dự kiến đến tháng 10 năm 2007, Nhà máy xi măng lớn nhất Yên Bái này sẽ chính thức hoàn thành lắp đặt, chạy thử tải và bàn giao đi vào sản xuất.

Không khí xây dựng "Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Nhà máy Xi măng Yên Bái công suất 300.000 tấn clinker/năm" cũng không kém phần sôi động.

Theo như ông Nguyễn Tường Thuật - Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Yên Bái, đơn vị chủ đầu tư: "Các đơn vị thi công đều thực hiện đúng tiến độ. Đến nay công trình đã thực hiện 45 hạng mục công việc; tổng giá trị các hợp đồng đã ký kết trên 202 tỷ đồng, giải ngân trên 110 tỷ đồng phục vụ cho nhập khẩu cũng như xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các gói thầu xây dựng được đồng loạt triển khai gồm nhiều hạng mục như: xử lý nền móng các hạng mục công trình chính; xây dựng hệ thống cấp nước sản xuất; xây dựng và lắp đặt trạm biến áp tổng...Các hạng mục còn lại đang được khẩn trương thi công".

Hiện Công ty cổ phần LILAMA3, đơn vị trúng thầu "Lắp đặt thiết bị công nghệ, gia công và lắp đặt thiết bị phi tiêu chuẩn, cung cấp thiết bị và vật tư" là đơn vị thi công. Dự kiến trong tháng 9/2007 dây chuyền này sẽ đi vào hoạt động. Nhưng khả quan hơn, ông Trương Gia Bình - chuyên gia hướng dẫn lắp đặt máy người Trung Quốc nhận định: "Nếu phần xây dựng cơ bản tiến hành nhanh hơn thì dự kiến lắp đặt máy xong vào ngày 15/7 sẽ được rút xuống ngày15/6/2007 hoàn thành".

Tranh thủ thời tiết, thời gian và bằng các biện pháp thi công hợp lý, những ngày này, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang dồn sức và gấp rút đưa hai nhà máy sản xuất xi măng lớn của Yên Bái đi vào vận hành trong quí IVnăm nay.

Minh Đức

Các tin khác
Lãnh đạo xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng sớm khắc phục hậu quả thiên tai

Mưa to kèm dông lốc xảy ra ngày và đêm 24/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 133 nhà bị tốc mái cùng một số thiệt hại về sản xuất, cơ sở hạ tầng.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác phòng chống hạn tại thị xã Nghĩa Lộ

Để chủ động phòng, chống hạn, đảm bảo cung cấp nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp năm 2024, UBND tỉnh Yên Bái vừa có Công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Thành phố Yên Bái đang tích cực triển khai công tác phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) theo phương châm phát huy "4 tại chỗ".

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha kiểm tra và hỗ trợ tấm lợp, chỉ đạo các lực lượng khẩn trương giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao mực 1.500 m nên chiều và đêm 24/4 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải xảy ra mưa to kèm lốc, sét, mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà ở của người dân, gẫy đổ nhiều cột điện và cây cối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục