Hà Tấn Phú: Tuổi trẻ năng động và sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/12/2010 | 3:42:39 PM

YBĐT - Được biết Hà Tấn Phú con trai út của anh chị Chỉ Hoa thôn 3 xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đạt giải đặc biệt trong cuộc thi sáng tạo trẻ 2010 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức, họ hàng, bà con lối xóm đến chúc mừng và chia vui cùng gia đình. Ai cũng tấm tắc khen anh chị Chỉ Hoa khéo sinh được cậu con trai ngoan hiền, thông minh học giỏi và đặc biệt là rất thương bố mẹ bởi sản phẩm em đạt giải trong cuộc thi này xuất phát từ thực tiễn cuộc sống lao động sản xuất nhọc nhằn của bà, của mẹ và của những người dân nghèo quê em.

Từ những lần theo mẹ ra đồng dúi phân cho cây lúa nước mà Hà Tấn Phú thấy được sự vất vả, mất nhiều công sức làm giai đoạn này. Em tự nhủ, sao không có một chiếc máy làm được công việc này, giúp mẹ đỡ vất vả hơn. Nghĩ là làm, Phú về mày mò, vẽ trên giấy rồi tìm nguyên vật liệu để làm…

 

Tuy em mới chỉ phác thảo trên mô hình nhưng chiếc máy của em được Ban tổ chức cuộc thi sáng tạo trẻ tỉnh Yên Bái năm 2010 đánh giá cao bởi tính thực tiễn, dễ sử dụng và không quá cầu kỳ trong chế tạo. Chiếc máy được cấu tạo bởi một chiếc bình ắc quy, một chiếc mô tơ nhỏ và một ống đựng viên phân, một giây côroa nối mô tơ với chiếc bánh xe rỗng chứa viên phân. Theo Phú khi áp dụng vào thực tiễn sẽ tính toán về trọng lượng của máy, đường kính bánh xe để khi chạy làm sao cho máy chạy đủ số lượng chân lúa thì phân được đẩy xuống ruộng, trọng lượng của máy đủ để viên phân rúi xuống đủ một bàn tay người theo đúng kỹ thuật rúi phân. Cũng theo tính toán của Phú một giờ làm việc của máy sẽ bằng 3 người nông dân rúi phân trong một giờ. Nhưng em cho rằng quan trọng là người nông dân sẽ đỡ vất vả, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian, công sức trong sản xuất hơn, khi mà ý tưởng sáng tạo ra chiếc máy dúi phân viên trở thành hiện thực để áp dụng vào sản xuất.  

 

Đây là lần thứ 2 Phú tham gia cuộc thi sáng tạo trẻ của tỉnh và lần thứ 2 sản phẩm của em được chọn tham dự cuộc thi sáng tạo trẻ do Trung ương Đoàn tổ chức. Năm ngoái, Phú tham gia với sản phẩm ghế ngồi đa năng tiết kiệm điện cũng đạt giải đặc biệt và được trao giải khuyến khích tại cuộc thi “Thanh niên tham gia đề xuất các giải pháp sáng tạo và ý tưởng tiết kiệm năng lượng” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Hiện Hà Tấn Phú đang là học sinh lớp 12 A2 Trường phổ thông liên cấp 2,3 Trấn Yên, huyện Trấn Yên. Với đức tính hiền lành cần cù chịu khó, Phú là học sinh khá của lớp, nhiệt tình tham gia công tác đoàn và các hoạt động phong trào đoàn của trường. Ở trường, Phú cũng luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các thầy cô giáo cùng các bạn rất nhiều và đánh giá cao cho những ý tưởng sáng tạo của em.

 

Tuổi trẻ sáng tạo chính là niềm tin và hoài vọng của một lớp người mới. Hà Tấn Phú cũng đang ấp ủ ước mơ trở thành một kỹ sư chế tạo máy có thể chế tạo ra được những chiếc máy giúp người nông dân đỡ vất vả hơn.

 

Với sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, tin rằng thành công và những khát khao cháy bỏng đó sẽ là hành trang vững chắc giúp Hà Tấn Phú thực hiện thành công những ước mơ lớn hơn của mình.

 

Thanh Ba – Đức Toàn

Các tin khác
Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống , góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%.

UBND huyện Văn Yên hỗ trợ lợn giống cho các hộ nghèo thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp.

Tiếp nối nhiều cách làm sáng tạo đã thực hiện thời gian qua, năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, hướng tới xã không còn hộ nghèo để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Trấn Yên và UBND xã Quy Mông tham quan mô hình kinh tế của bà Phùng Thị Ý.

Nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Trấn Yên đã mạnh dạn thay đổi tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất, làm chủ kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi dê núi của anh Sùng A Lâu, thôn Cang Dông và 2 thành viên trong tổ hợp tác nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Bằng việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã đề ra những giải pháp cụ thể. Từ chỗ độc canh một loại cây trồng, nay ở các thôn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục