Xác ướp 1.000 năm bên trong tượng Phật

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/2/2015 | 2:23:28 PM

Các nhà khoa học Hà Lan phát hiện một xác ướp bên trong bức tượng Phật nhờ áp dụng công nghệ quét CT.

Bức tượng Phật và xác ướp bên trong.
Bức tượng Phật và xác ướp bên trong.

Bức tượng có niên đại từ khoảng thế kỷ 11 hoặc thế kỷ 12. Xác ướp bên trong không có nội tạng, được xác định là của một vị thiền sư có tên Liuquan. Sau khi qua đời, người này có thể từng được tôn thờ như một bậc giác ngộ.

Theo RT, các chuyên gia phát hiện hình ảnh bộ xương người trên màn hình chụp cắt lớp vi tính CT. Quá trình này được thực hiện tại Trung tâm Y tế Meander ở Amersfoort, Hà Lan. Nhóm nghiên cứu đồng thời lấy các mẫu nghiên cứu từ xác ướp và phát hiện những mẩu giấy có chữ Trung Quốc.

Bác sĩ Reinoud Vermeijden cho biết hiện chưa rõ Liuquan được ướp xác ở đâu. Theo dự đoán, nó có thể là Trung Quốc, hoặc Nhật Bản, Lào hay Hàn Quốc, nơi có truyền thống về tự ướp xác.

Nhóm chuyên gia nhận định đây là phát hiện rất độc đáo. Các kết quả phân tích ADN đang được tiến hành và có thể giúp tiết lộ thêm nhiều thông tin về Liuquan.

Trước đó, xác ướp nguyên vẹn của một nhà sư trong tư thế thiền có niên đại khoảng 200 năm được phát hiện ở Mông Cổ. Tuy nhiên, thông tin cho rằng nhà sư được ướp xác ở Mông Cổ có thể chưa chết, mà chỉ đang thực hành một hình thức thiền sâu, đã dấy lên nhiều ý kiến hoài nghi.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục