Dạy triết học giúp trẻ em phát triển kỹ năng đọc và làm toán

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2016 | 8:41:09 AM

Triết học thường chỉ được giảng dạy ở bậc đại học, nhưng theo một nghiên cứu gần đây thì học môn này khi còn nhỏ sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.

Trẻ được học về lập luận và nhận thức thực tiễn sớm sẽ có lợi.
Trẻ được học về lập luận và nhận thức thực tiễn sớm sẽ có lợi.

Một khảo sát trong năm 2015 của Quỹ hỗ trợ giáo dục (EEF) chỉ ra rằng những đứa trẻ trong độ tuổi từ 4 - 5 nếu tham gia lớp học triết học cho trẻ (P4C) hằng tuần sẽ có kỹ năng đọc và làm toán tốt hơn. Thử nghiệm này được tiến hành trên 3.000 trẻ em ở Anh.

Mục tiêu của những lớp học này ban đầu nhằm giúp trẻ tự tin đặt câu hỏi, xây dựng lập luận và thảo luận với nhau xung quanh những vấn đề về sự công bằng, công lý, tình bạn, sự thật.

Những câu hỏi đại loại như: “Có nên hiến tặng trái tim khỏe mạnh cho một người không hề chăm sóc bản thân”, hay: “Việc mang những biểu tượng tôn giáo đến nơi làm việc có chấp nhận được hay không” có ý nghĩa mang tính kích thích tư duy cho trẻ.

Tuy chỉ dạy 1 giờ/tuần nhưng các lớp triết học này đã giúp trẻ cải thiện rõ rệt khả năng đọc, viết chỉ trong 3 tháng.

“Những lớp học này còn mang lại cho trẻ sự tự tin, kiên nhẫn và tự trọng”, Stephen Gorard, Nadia Siddiqui và Beng Huat See, ba nhà đánh giá nghiên cứu của Đại học Durham cho biết.

(Theo TNO)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục