Dùng tranh 3D để giảm… tai nạn giao thông
- Cập nhật: Thứ năm, 5/5/2016 | 2:12:49 PM
Dùng tranh 3D để giảm tai nạn giao thông, chuyện thật như đùa, nhưng đó chính là thử nghiệm đang được Bộ Giao thông Ấn Độ tiến hành. Ở Ấn Độ, một số thành phố như Ahmedabad và Chennai đã bắt đầu sử dụng thử nghiệm vạch kẻ đường 3D. Tuy vậy, thử nghiệm này cũng đang phải đón nhận nhiều tranh cãi bởi người ta cho rằng khi các lái xe đều đã quen thuộc với các bức vẽ 3D, họ sẽ không còn bị bất ngờ và không còn giảm tốc độ xuống nữa.
|
Tai nạn giao thông là một trong những vấn đề nghiêm trọng của Ấn Độ, theo thống kê, mỗi năm Ấn Độ phải chứng kiến 150.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông và theo những báo cáo mới nhất thì khoảng 11.000 nạn nhân xấu số đã thiệt mạng trong những vụ tai nạn có liên quan tới việc chạy quá tốc độ.
Trong nỗ lực giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, Bộ Giao thông Ấn Độ đã vừa thử nghiệm một giải pháp khá lạ lùng, thu hút sự quan tâm của báo chí nhiều nước. Đó là sử dụng những vạch kẻ đường 3D đánh lừa thị giác, khiến những người “phóng nhanh vượt ẩu” sẽ bị bất ngờ và theo phản xạ, sẽ phải giảm tốc.
Ý tưởng này được thực hiện thử nghiệm ở thời điểm một vài tuần sau khi Ấn Độ quyết định gỡ bỏ tất cả những thanh chắn giảm tốc gắn trên đường để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Thực tế, Ấn Độ vốn là một trong những quốc gia có giao thông nguy hiểm nhất thế giới.
Những vạch kẻ đường 3D đã được Bộ Giao thông Ấn Độ đưa vào thử nghiệm thay thế cho các thanh giảm tốc đã bị gỡ bỏ. Những hình vẽ đánh lừa thị giác này được cho là sẽ khiến các tay lái giảm tốc.
Những hình vẽ 3D này nhằm mục đích khuyến khích các lái xe giảm tốc độ một cách tự nhiên theo phản xạ. Tháng trước, Ấn Độ đã gỡ bỏ tất cả các thanh giảm tốc trên đường vì mặc dù được thực hiện với mục đích bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông, kỳ thực, những thanh giảm tốc lại khiến gia tăng những vụ tai nạn.
Thoạt tiên, những hình vẽ 3D sẽ chỉ được sử dụng thử nghiệm ở một số địa điểm có tính chất thăm dò. Nếu những hình vẽ này không gây nên bất cứ vấn đề nguy hiểm nào, nhà chức trách sẽ bắt đầu nhân rộng giải pháp.
Ở Ấn Độ, một số thành phố như Ahmedabad và Chennai đã bắt đầu sử dụng thử nghiệm vạch kẻ đường 3D. Tuy vậy, thử nghiệm này cũng đang phải đón nhận nhiều tranh cãi bởi người ta cho rằng khi các lái xe đều đã quen thuộc với các bức vẽ 3D, họ sẽ không còn bị bất ngờ và không còn giảm tốc độ xuống nữa. Đó là chưa kể cách những bức tranh 3D này tác động lên não bộ của lái xe có thể khiến họ bị phân tán, nhiễu loạn vì những hình ảnh đánh lừa thị giác. Dù vậy, hiện tại, những vạch kẻ đường 3D được sử dụng thử nghiệm ở tại một số khu vực thường hay xảy ra tai nạn giao thông ở Ấn Độ đã cho thấy những tín hiệu tích cực.
(Theo Dân Trí)
Các tin khác
Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.
Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.
Ngày 12-12, giới chức thành phố Kashiwara (Osaka) cho biết, cụ bà Fusa Tatsumi (116 tuổi), được công nhận là người cao tuổi nhất Nhật Bản, đã qua đời.
Cụ bà Hoffner qua đời ở tuổi 104, vài ngày sau khi nhảy dù từ độ cao 4.100 m và có thể được xác nhận là người cao tuổi nhất làm việc này.