Robot làm việc ở bệnh viện, nói được 19 thứ tiếng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/6/2016 | 8:06:02 AM

Bệnh viện AZ Damiaan ở Ostend, Bỉ, vừa có thêm một nhân sự mới đặc biệt. Đó là robot Pepper làm việc ở vị trí lễ tân. Robot này có thể nói được 19 ngôn ngữ, giúp đón tiếp bệnh nhân khi tới bệnh viện.

Robot có khả năng giao tiếp bằng 19 loại ngôn ngữ, cung cấp thông tin và giúp đỡ bệnh nhân.
Robot có khả năng giao tiếp bằng 19 loại ngôn ngữ, cung cấp thông tin và giúp đỡ bệnh nhân.

Pepper là nhân sự mới vừa được “tuyển dụng” vào bệnh viện AZ Damiaan ở Ostend, Bỉ, trong vai trò một nhân viên lễ tân. Với mức giá 23.000 bảng Anh (754 triệu đồng/năm), robot này là sản phẩm của Công ty thiết kế Zora Bots có trụ sở tại Bỉ.

Robot cao 1.4m, được thiết kế màu trắng với tấm bảng trước ngực và đầu tròn xoe, Pepper có ngoại hình khá thân thiện với con người. Nó di chuyển bằng bánh xe, thậm chí phân biệt được người đối diện trước mặt là phụ nữ hay trẻ em.

Pepper được thiết lập hệ thống thông minh, có thể thay thế nhân viên lễ tân, nói được 19 thứ tiếng, mang nhiệm vụ đưa bệnh nhân tới tầng và phòng chính xác, đồng thời cung cấp các thông tin liên quan. Với tốc độ khoảng 3km/h, robot Pepper hướng dẫn bệnh nhân bằng động tác chậm rãi. Sau khi sạc đầy pin, nó có thể làm việc tới 20 giờ/ngày.

Hiện tại, Pepper đang làm việc ở khoa sản của bệnh viện. Trước đó, bệnh viện AZ Damiaan đã sử dụng khá nhiều loại robot, nhưng Pepper lại là người máy đầu tiên có thể giao tiếp với bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân khi họ cần.

Bieke Vandeputte, mẹ của một em bé sơ sinh, rất ngạc nhiên khi lần đầu tiếp xúc với chú robot này: “Các em bé không hề tỏ ra sợ hãi khi tiếp xúc với Pepper. Điều này rất quan trọng, đặc biệt với trẻ em”.

Trước Pepper, nhân viên và bệnh nhân trong bệnh viện từng làm việc với “người tiền nhiệm” - robot Zora khoảng 1 năm. Zora là robot nhỏ hơn, hoạt động chậm hơn so với Pepper và thường được sử dụng chủ yếu trong các lớp vật lý trị liệu.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục