Thụy Sĩ chưa vội thông qua Hiệp ước Toàn cầu về di cư của Liên hợp quóc

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2018 | 1:59:33 PM

Chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định rút lại tuyên bố sẽ ủng hộ Hiệp ước Toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc, dự kiến sẽ được bỏ phiếu thông qua lần cuối tại một hội nghị thượng đỉnh tại Maroc trong các ngày 10-11/12 tới.

Trẻ em Libya tại một trại tị nạn ở Bani Walid.
Trẻ em Libya tại một trại tị nạn ở Bani Walid.

Trước đó, Mỹ, một số nước châu Âu, Israel và Australia đã tuyên bố rút khỏi hiệp ước này.

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ tuyên bố nước này sẽ không tham dự hội nghị liên chính phủ để chính thức thông qua hiệp ước nói trên. Tuyên bố nêu rõ Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ muốn đợi kết quả thảo luận tại Quốc hội nước này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, ngày 10/10, Thụy Sĩ cho biết nước này sẽ thông qua Hiệp ước Toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc, văn kiện đã được các nước thành viên nhất hồi tháng 7/2018 sau quá trình đàm phán kéo dài 18 tháng.

Đây là văn kiện quốc tế đầu tiên về kiểm soát hoạt động di cư. Hiệp ước đề ra 23 mục tiêu để đảm bảo các hoạt động di cư hợp pháp, đồng thời quản lý tốt hơn dòng người di cư toàn cầu trong bối cảnh số người này đã lên tới 250 triệu, chiếm tới 3% dân số thế giới.

Các cuộc đàm phán kéo dài suốt 18 tháng về hiệp ước này đã vấp phải nhiều trở ngại xung quanh các biện pháp xử lý làn sóng di cư bất hợp pháp, trong đó một số chính phủ kiên quyết hồi hương những người di cư không có giấy tờ hợp lệ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản đối hiệp ước trên từ năm ngoái. Chính phủ các nước Áo, Hungary, Cộng hòa Séc đã tuyên bố không ủng hộ hiệp ước này, và mới đây nhất Ba Lan, Israel và Australia cũng đã công bố quyết định tương tự.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục