Dấu ấn trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/7/2014 | 3:24:51 PM

YBĐT - Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn Văn Chấn có nhiều thay đổi rõ rệt.

Mô hình trồng bí đỏ mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình ông Lò Văn Thành.
Mô hình trồng bí đỏ mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình ông Lò Văn Thành.

ít ai biết rằng, trước đây, gần 1ha đất trồng bí đỏ xanh tốt của gia đình ông Lò Văn Thành - hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Bản Ở, xã Phù Nham chỉ là bãi đất trống bỏ hoang. Vì thiếu nước sản xuất nên trồng lúa rất bấp bênh, không để đất hoang hóa, ông Thành đã tìm hiểu, đưa vào trồng thử nghiệm một số loại rau màu, mướp đắng đến bí xanh, bí đỏ.

Qua quá trình trồng cấy, ông nhận thấy, bí đỏ phù hợp với đất đai, khí hậu của địa phương. Trồng bí đỏ tận dụng được hết sản phẩm từ ngọn bí, quả bí tách lấy hạt, còn lại cùi bí chế biến làm thức ăn cho gia súc. Do vậy, gần 4 năm trở lại đây, gia đình ông Thành đã trồng cây bí đỏ, tách bán lấy hạt với giá 500.000 đồng/kg. Trung bình mỗi vụ trừ chi phí, gia đình thu về gần 30 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với trồng lúa. Thấy rõ hiệu quả từ cây bí đỏ mang lại, ông Thành đã vận động 4 hội viên cựu chiến binh trong Chi hội cùng trồng trên diện tích đất sản xuất thiếu nước.

Ông Thành cho biết: “Được cán bộ Hội tuyên truyền nhiều, chúng tôi nhận thức được trách nhiệm là phải gương mẫu đi đầu, chung tay cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới. Tôi nghĩ, xây dựng nông thôn mới phải được thể hiện qua việc làm cụ thể, trong đó nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình là việc làm quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu này”.

Hội viên Hoàng Văn Suốt - Chi hội Cựu chiến binh thôn Bản Chanh, xã Phù Nham lại có cách riêng của mình để góp sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuổi gần 70, sức lao động không còn nhiều nhưng ông vẫn luôn tích cực động viên con cháu tham gia lao động, sản xuất. Hiện tại, gia đình ông quản lý 3ha rừng trồng kinh tế, canh tác 3.100m2 ruộng, có 1.700m2 đất chuyên canh rau màu các loại, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập 100 triệu đồng.

Không chỉ vậy, ông còn vận động con cháu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực hiến đất, ngày công làm đường giao thông. Đóng góp của Hội Cựu chiến binh xã đã đưa Phù Nham trở thành địa phương dẫn đầu huyện Văn Chấn về thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí, phấn đấu trong năm nay sẽ đạt thêm 2 tiêu chí.

Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn Văn Chấn có nhiều thay đổi rõ rệt. Trong thành quả này in đậm dấu ấn của các cựu chiến binh.

Ông Hà Minh Tiến - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện cho biết: “Góp phần sớm hoàn thành tiêu chí về thu nhập, giảm hộ nghèo, Hội Cựu chiến binh huyện đã triển khai phong trào vận động chung sức chung lòng, giúp nhau xóa nghèo bền vững với phương châm “3 giúp”: giúp giống và vốn, giúp công sức, giúp kỹ thuật. Hội cũng tạo điều kiện cho gia đình hội viên tiếp cận các nguồn vốn để mở rộng mô hình sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Hội đã ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với tổng dư nợ 44,1 tỷ đồng cho trên 3.200 hộ vay vốn. Hiện nay, số hộ hội viên nghèo chỉ còn 17% và số hộ khá, giàu chiếm tới 51%”.

Những người lính Cụ Hồ năm xưa đã nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới hôm nay để góp sức dựng xây quê hương ngày thêm mạnh giàu.

Phương Thảo

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục