Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên làm việc tại xã Tuy Lộc:

Tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/8/2014 | 5:58:20 PM

YBĐT - Chiều 5/8, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Cùng đi có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Giao thông Vận tải; Kế hoạch và Đầu tư và thành phố Yên Bái.

Sau hơn 3 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Tuy Lộc đã tích cực triển khai thực hiện tốt nội dung quy hoạch đã được phê duyệt; kiên cố hoá và cứng hoá được trên 11 km đường giao thông nông thôn; hoàn thành các dự án cải tạo về thuỷ lợi phục vụ dự án trồng rau an toàn; 100%  hộ dân trong xã được sử dụng điện lưới Quốc gia.

Trong 3 năm xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã đã tham gia hiến trên 20. 800 m2 đất, trong đó hiến đất làm đường là trên 19.000 m2; hiến đất xây nhà văn hoá 1.552 m2; phá dỡ 1.500 m2 các công trình vật kiến trúc xây dựng. Các nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất đã được thực hiện tốt, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12,7 triệu đồng năm 2011 lên 16,5 triệu đồng năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,62%. Trên địa bàn xã có 17 tổ hợp tác liên kết với doanh nghiệp để thực hiện dự án trồng ớt xuất khẩu; 21 tổ hợp tác về tiết kiệm vay vốn; 1 tổ hợp tác sản xuất nấm và 1 tổ môi trường xanh. Các tiêu chí về văn hoá – xã hội và môi trường cũng được nhân dân hưởng ứng tích cực, chất lượng gia đình văn hoá được nâng cao; cảnh quan môi trường cơ bản được đảm bảo.

Đến nay, xã Tuy Lộc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Xã được nhận bằng khen của Thủ  tướng Chính Phủ và là một trong 31 xã trong cả nước được đánh giá cao trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tuy Lộc trong việc hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Để phấn đấu sớm được công nhận là xã hoàn thành Chương trình nông thôn mới,  đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xã Tuy Lộc cần tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân; phát huy tối đa trong việc nâng cao sức dân trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí; tiếp tục thực hiện tốt quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn, trong đó tập trung vào công tác phân vùng sản xuất, đẩy mạnh việc liên kết sản xuất giữa người nông dân và doanh nghiệp; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế điển hình phù hợp với thế mạnh của địa phương; tập trung khai thác, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó, xã cần quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường; giữ gìn đường làng ngõ xóm xanh,sạch; đẩy mạnh việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh và thành phố Yên Bái tập trung chỉ đạo giúp xã Tuy Lộc rà soát lại các tiêu chí đã hoàn thành nhưng chưa bền vững để tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả hơn để Tuy Lộc sớm được công nhận là xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

Mạnh  Cường – Hoài Văn

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục