Hán Đà trên đường xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/8/2014 | 10:08:31 AM

YBĐT - Cùng với Mông Sơn và Vũ Linh, Hán Đà là một trong 3 xã của huyện Yên Bình (Yên Bái) đến nay đã đạt được hơn 10 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nông dân Hán Đà thu hái chè.
Nông dân Hán Đà thu hái chè.

Với Hán Đà, nông nghiệp vẫn là kinh tế mũi nhọn. 160ha ruộng nước và 160ha chè là nguồn thu chính của người dân. Nếu nhìn vào con số đó có thể thấy diện tích tương đối lớn nhưng trên thực tế các cánh đồng của Hán Đà đều nhỏ lẻ, manh mún, nằm rải rác trong các khe núi, nơi rộng nhất mới được 2ha. Như thế, việc kiên cố hóa kênh mương nội đồng còn khó khăn chứ chưa nói đến đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp hay xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

Khắc phục điều đó, xã đang vận động nhân dân hiến đất làm đường nội đồng, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất cây trồng, đưa những diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng ngô và các loại rau màu khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Với cây lúa là vậy, còn với cây chè - loại cây công nghiệp mũi nhọn của địa phương, cũng được chú trọng đầu tư.

Hiện nay, bà con nhân dân trong xã đã trồng cải tạo thay thế 70ha chè Trung du già cỗi bằng các giống chè mới LPD1, LPD2... Công nghiệp chế biến cũng phát triển, các xưởng chế biến gỗ, chế biến chè xanh đã phát triển mạnh tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập 150.000 đồng/ngày công lao động. Nhờ đó, mức thu nhập bình quân của Hán Đà đã đạt 22 triệu đồng/người/năm. Bộ mặt nông thôn cũng đang có nhiều thay đổi. Những con đường làng lầy lội cách đây vài năm nay đã được thay thế bằng những con đường bê tông sạch sẽ, đường liên thôn được rộng rãi.

Tính đến nay, Hán Đà đã có 5,3km đường bê tông. Để có kết quả đó người dân đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động được đóng góp, hàng nghìn mét vuông đất được hàng trăm hộ hiến, điển hình như các thôn: Hán Đà 1, Hán Đà 2, Phúc Hòa 1, Phúc Hòa 2... Năm 2013, Hán Đà vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển giao thông miền núi.

Tuy nhiên, công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Hán Đà cũng còn không ít khó khăn. "Tiêu chí chợ nông thôn chúng tôi đang đề nghị được bỏ vì có đầu tư xây dựng cũng không hiệu quả, gây lãng phí vì sản phẩm nông sản của địa phương ít, trong khi đó các xã lân cận đều có các chợ đầu mối nhiều năm nay. Nhưng khó nhất vẫn là tiêu chí vệ sinh môi trường. Nguyên nhân do mật độ dân cư sống rải rác, việc thu gom nước thải, rác thải sinh hoạt rất khó. Thời gian tới, xã sẽ bố trí điểm tập kết rác thải và xây dựng các tổ thu gom rác. Ngoài ra, toàn xã có đến 10 nghĩa trang, việc quy tập một địa điểm cũng cần có thời gian, vì đây là vấn đề tâm linh" - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Minh Chính cho biết.

Nhìn lại chặng đường xây dựng nông thôn mới của Hán Đà, có thể thấy cũng có nhiều điểm chung với các địa phương khác, đi từ dễ đến khó. Những tiêu chí còn lại ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự đóng góp của nhân dân, cần có sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi... Đơn cử như chưa có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn mà muốn xây dựng được các công trình này cần số vốn đầu tư khoảng 3 tỷ đồng - con số không hề nhỏ với một xã thuần nông.

Trong năm 2014, Hán Đà phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về nhà ở và hộ nghèo. Mục tiêu đặt ra đến năm 2016 xã sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trong 2 năm tới, Hán Đà còn rất nhiều việc cần phải làm, trong đó cần phải nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện về cơ sở vật chất, chuyển đổi mô hình sản xuất sao cho hiệu quả, đào tạo nghề cho lao động nông thôn và có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Hồng Khanh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục