Xây dựng nông thôn mới ở Văn Lãng

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/8/2014 | 2:56:12 PM

YBĐT - Dù không nằm trong danh sách xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng ngay khi nhận được kế hoạch chỉ đạo của huyện, Đảng ủy, chính quyền xã Văn Lãng (Yên Bình) đã kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM, phối hợp với các hội, đoàn thể tiến hành rà soát và lập quy hoạch xây dựng NTM mới ở địa phương.

Trường mầm non của xã Văn Lãng đang được đầu tư xây dụng.
Trường mầm non của xã Văn Lãng đang được đầu tư xây dụng.

Xã tập trung làm công tác định hướng tư tưởng, tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức từ lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, họp dân thông qua thôn bản, chi bộ, Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội người cao tuổi... với phương châm “mưa dầm thấm lâu” đến tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Khi nhận thức của nhân dân về cách thức thực hiện và nội dung ý nghĩa, mục đích của quá trình xây dựng NTM dần được nâng lên và đi vào nề nếp, xã chỉ đạo cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước để cho nhân dân học tập, làm theo.

Ông Nguyễn Hồng Thích - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Là xã còn nhiều khó khăn nên bước đầu Văn Lãng chọn những tiêu chí dễ, vốn đầu tư ít, điều kiện thực tế của địa phương bảo đảm thực hiện được làm trước, trong đó chú trọng công tác vận động nhân dân tham gia ủng hộ, đóng góp công sức tiền của và vật chất. Những năm qua, nhân dân đã hiến được trên 17ha đất các loại, hàng nghìn ngày công và nhiều vật chất khác để xây dựng NTM. Một số thôn tham gia ủng hộ phong trào mạnh mẽ, điển hình như: thôn 1, thôn 5 có những hộ hiến hàng nghìn mét vuông đất như các hộ ông Lương Năng Đạt ở thôn 1 hiến gần 2.000m2, ông Trần Huy Long ở thôn 5 hiến gần 1.000m2...”.

Nhờ phong trào xây dựng NTM, ở thôn 1, con đường lầy lội chỉ rộng hơn 1m trước đây năm 2013 này đã được thay bằng con đường to đẹp, mặt đường láng nhựa với chiều dài trên 1km giúp nhân dân đi lại, thông thương thuận lợi. Để có được con đường này, ngoài vốn đầu tư của Nhà nước, trên 30 hộ dân trong thôn còn đóng góp hàng chục nghìn mét vuông và nhiều ngày công lao động khác.

Ông Lương Năng Đạt - người hiến nhiều đất nhất ở thôn 1 cho biết: “Với tổng diện tích trên 1.800m2 vừa đất ruộng, rừng, ao, vườn tạp của gia đình nằm trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới của xã nên lúc đầu con cháu cũng không đồng ý. Nhưng ngoài nhà mình còn có trên 30 hộ khác cũng có đất trong quy hoạch nên để vận động được tất cả các hộ đồng ý hiến đất bảo đảm thi công được thuận lợi thì bản thân là một đảng viên cao tuổi ở trong thôn, tôi đã vận động con cháu hiến đất trước để làm gương cho nhân dân làm theo”.

Ở thôn 6, với 0,5km đường bê tông, ngoài chặt cây, dỡ rào hiến đất, nhân dân còn giúp hàng trăm ngày công sửa mặt bằng, vận chuyển vật liệu và đóng góp trên 250 triệu đồng tiền mặt. Nhân dân còn đóng góp tiền mua đất xây nhà văn hóa, mua bàn ghế trang thiết bị phục vụ sinh hoạt hội họp tại các nhà văn hóa thôn. Hiện xã có 3 thôn có nhà văn hóa kiên cố với đầy đủ trang thiết bị. Một số tiêu chí khác như trường học kiên cố, internet, an ninh trật tự... cũng đã được hoàn thành bảo đảm góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và được nhân dân nhiệt tình ủng hộ nên hiện nay xã Văn Lãng đã hoàn thành 9/19 tiêu chí trong xây dựng NTM, 99% đường giao thông nông thôn trong xã đã được bê tông hóa; đời sống nhân dân nâng lên nhiều so với trước, hộ nghèo đã giảm xuống còn 105 hộ năm 2014; nhiều mô hình chăn nuôi qui mô bán trang trại phát triển, đem lại thu nhập ổn định.  

Châu Á 

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục