Thượng Bằng La: Nỗ lực cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/9/2014 | 9:49:46 AM

YBĐT - Sau gần 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) đã hoàn thành 8/19 tiêu chí. Trong năm 2014, xã phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí gồm: giao thông, thủy lợi, bưu điện văn hóa xã, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%. Các tiêu chí còn lại phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2015.

Nhiều hộ dân ở Thượng Bằng La đầu tư vào chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.
Nhiều hộ dân ở Thượng Bằng La đầu tư vào chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Ngay từ khi triển khai Chương trình, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề xây dựng nông thôn mới, thành lập Ban chỉ đạo xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ông Hà Đình Giang - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân, đồng thời phát động các phong trào thi đua gắn với việc triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực tại chỗ trong nhân dân; phát huy tối đa quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết  định, tự kiểm tra, giám sát”.

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, các tiêu chí mà xã hoàn thành đều bảo đảm sự bền vững, các tiêu chí cơ bản đạt tiến độ mà Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện đề ra. Thượng Bằng La triển khai thực hiện  tốt các nội dung quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là quy hoạch về giao thông, thủy lợi và xây dựng cơ sở hạ tầng. Xã đã huy động được gần 29,6 tỷ đồng từ các nguồn vốn để tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó nguồn vốn do nhân dân đóng góp là gần 4 tỷ đồng.

Trong 3 năm đã kiên cố được 4km đường bê tông liên thôn, mở mới và nâng cấp được 45,5km đường đất; duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa trên 20km kênh mương nội đồng; đầu tư xây dựng mới công trình thủy lợi thôn Mỏ trị giá 13 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn, làm kênh mương và đường nội đồng cũng được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Nhân dân các thôn đã hiến 3.700m2 đất, phá dỡ 7.600m2 các công trình, vật kiến trúc để làm đường. Thực hiện các nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất, nhân dân trong xã đã tích cực tham gia các mô hình phát triển kinh tế, các dự án hỗ trợ sản xuất để tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Nhiều mô hình sản xuất đã phát huy hiệu quả mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 9 triệu đồng năm 2011 lên 13,5 triệu đồng vào năm 2013.

Việc thực hiện các tiêu chí về văn hóa, xã hội và môi trường được quan tâm chỉ đạo. Chất lượng giáo dục được giữ vững và tiếp tục nâng cao. Xã duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở. Hàng năm, 90% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học lên trung học phổ thông. Xã duy trì và nâng cao chất lượng chuẩn y tế xã, công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được bảo đảm duy trì. Nhân dân các thôn, bản tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đến nay đã có 17/20 thôn, bản đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Tuy nhiên, việc thực hiện một số tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở xã còn cứng nhắc, rập khuôn như các tiêu chí về nghĩa trang, bãi đổ rác thải tập trung, bưu điện văn hóa xã và chợ nông thôn; vệ sinh môi trường nông thôn chưa bảo đảm; việc huy động các doanh nghiệp, các hợp tác xã tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa được nhiều.

Chủ tịch UBND xã Hà Đình Giang cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu cán đích xã nông thôn mới vào năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã cần tiếp tục đồng lòng, chung sức quyết tâm cao; thực hiện các tiêu chí bảo đảm đúng nguyên tắc và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; giữ vững các tiêu chí đã đạt được và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đã đề ra; tăng cường sự lãnh đạo bằng cách xây dựng các kế hoạch cụ thể, rà soát lại các chỉ tiêu, đề cao vai trò giám sát của nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí.

Bên cạnh đó, các cán bộ xã, thôn, bản phải thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nghiên cứu lại mô hình sản xuất theo hướng liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhóm hộ gia đình, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm bền vững để phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; thực hiện tốt phong trào các hộ có kinh tế khá giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất để giảm hộ nghèo; lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ, huy động các doanh nghiệp, các hợp tác xã tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Hà Anh

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục