Những con đường “nông thôn mới”

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2014 | 2:42:47 PM

YBĐT - Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phong trào phát triển giao thông nông thôn (GTNT) ở thị xã Nghĩa Lộ trong những năm gần đây đã thu hút người dân tự nguyện tham gia góp công, góp của, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Người dân xã Nghĩa Lợi tham gia làm đường giao thông nông thôn
Người dân xã Nghĩa Lợi tham gia làm đường giao thông nông thôn

Đưa chúng tôi đến thăm những con đường ở địa phương đã bê tông hóa, ông Hà Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An phấn khởi cho biết: “Được sự đầu tư của Nhà nước trong chương trình xây dựng nông thôn mới, những con đường này đã làm thay đổi bộ mặt của 4 thôn bản Đêu, người dân vui mừng lắm, chúng tôi gọi đây là những con đường “nông thôn mới”. Giờ đây, bên cạnh những con đường được bê tông thẳng tắp, người dân tấp nập ra đồng với những máy bừa, máy cày, máy gặt và máy tuốt lúa. Có cả những chiếc công nông chở đất đá đi rải cấp phối thêm những tuyến đường nội đồng nữa, để cho nhân dân vận chuyển “phân đi lúa về” nâng cao chất lượng sản xuất”.

Khi được hỏi đến những cái tên, những người tự giác hiến đất ruộng, đất vườn của gia đình mình để giúp Nhà nước mở những con đường “nông thôn mới” này, ông Hồng nhắc luôn đến những người như: Lường Văn Phóng bản Đêu 3; Hoàng Thị Thơ, bản Đêu 3; Đồng Văn Chiền, Hà Văn Thuận... chỉ như vậy là đủ để nói về ý thức trách nhiệm của người dân. Đó là còn chưa kể đến họ đã đóng góp gần 1.700 công ham gia mở đường, san gạt mặt bằng và rải cấp phối.

Được biết, trong năm 2013, 2014, xã Nghĩa An tiếp tục rà soát các tuyến đường và đăng ký với UBND thị xã mở mới và bê tông hóa, giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại và vận chuyển các phương tiện sản xuất, từng bước nâng cao năng suất chất lượng sản xuất nông nghiệp.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy hoạch phát triển đường GTNT nội thị, GTNT trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành trước thời gian mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, góp phần thúc đẩy thực hiện Đề án xây dựng thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 - 2020, ngay từ đầu năm 2014, UBND thị xã đã phát động phong trào thi đua xây dựng đường GTNT trong các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển đường GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% tuyến đường nội thị và trục đường chính GTNT được nhựa hóa, bê tông hóa, hoàn thành kiên cố hóa 50% trở lên các tuyến đường thôn bản, tổ dân phố.

Trước mắt, thị xã huy động mọi nguồn lực về kinh phí cũng như nhân lực tập trung hoàn thành kế hoạch xây dựng đường GTNT giai đoạn I với tổng chiều dài 6,67km. Thị xã cũng giao cho UBND các xã, phường tiến hành họp dân, tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp nguồn lực bằng tiền, công lao động trên từng tuyến đường cụ thể để xây dựng, đồng thời, triển khai thi công đồng loạt các công trình đường GTNT bắt đầu từ ngày 26/8 - 20/12/2014.

Đơn vị xã, phường, thôn, bản hoặc hộ gia đình, cá nhân nào làm tốt sẽ được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Hiện nay, 12 tuyến đường đã được tổ chức giải phóng mặt bằng, san gạt nền, lề đường, nhân dân đang tiến hành đóng góp các nguồn lực để mua nguyên vật liệu phục vụ làm đường, bảo đảm 12 tuyến đường được thi công trước ngày 30/11/2014 và đến 20/12/2014 các công trình sẽ được nghiệm thu và thanh quyết toán xong.

Để những con đường tiếp tục phát huy được hiệu quả, là cầu nối thúc đẩy sản xuất, tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao của người dân, thị xã Nghĩa Lộ sẽ làm tốt hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền người dân, thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết, nhất trí, đóng góp sức người, sức của để xây dựng nông thôn mới làm thay đổi căn bản bộ mặt nông nghiệp nông thôn vùng đất nhiều tiềm năng này.

 Anh Dũng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục