Trăn trở "cán đích"

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2014 | 4:06:51 PM

YBĐT - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) triển khai ở xã Vân Hội (huyện Trấn Yên) được đánh giá là đã và đang tạo ra những chuyển động tích cực trong đời sống nhân dân, khi 11/19 tiêu chí về XDNTM đã đạt.

Người dân Vân Hội tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân Vân Hội tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với cấp ủy, chính quyền địa phương trước mắt và trong cả lộ trình XDNTM đến năm 2020, đó là làm thế nào để đạt một số tiêu chí quan trọng nhưng rất khó khăn như: thu nhập, giảm nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức…

Ông Nguyễn Văn Thế - Chủ tịch UBND xã cho rằng: "Qua hơn ba năm triển khai XDNTM, đến giờ, nhân dân đã thông, đã hiểu và rất đồng tình ủng hộ, bởi lợi ích từ chương trình này rất rõ ràng. Chỉ riêng việc hỗ trợ sản xuất thông qua lồng ghép với chính sách hỗ trợ chăn nuôi hàng hóa, Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM và chính sách đặc thù với tổng nguồn vốn 3,51 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 1,51 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 2 tỷ đồng, xã đã xây dựng 219 mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất với gần 700 hộ dân tham gia; đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ, tạo ra diện mạo mới, làm "đòn bẩy" kích thích phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân".

Hiện, Vân Hội đã bê tông hóa được 5,6km đường giao thông nông thôn (GTNT), mở mới được 5,5km đường, với tổng giá trị thực hiện 6,1 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 1,5 tỷ đồng. Xã được đầu tư các công trình: nước sinh hoạt trên 250 triệu đồng, trường lớp học trên 1,4 tỷ đồng, trạm y tế 2,75 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xây dựng các chương trình dự án giai đoạn 2011 - 2014 trên 25 tỷ đồng. Các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội ưu tiên cho phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư chăn nuôi hàng hóa, trồng rừng, hỗ trợ học sinh, sinh viên, làm nhà ở… đã giúp gần 500 lượt hộ dân vay trên 3 tỷ đồng.

Tính đến tháng 10/2014, Vân Hội đã đạt 11/19 tiêu chí gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, trường học, bưu điện, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, tổ chức chính trị và an ninh trật tự. Năm 2015, xã đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí về: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ thương mại và nhà ở nông thôn. Với tiêu chí số 2 về giao thông, đến nay, toàn xã đã hoàn thành cứng hóa 11/11,6km đường liên xã; 6/18,2km đường liên thôn, nội thôn từ nguồn vốn Chương trình 135 và vốn kích cầu.

Năm 2015, xã phấn đấu mở mới thêm 2km GTNT và bê tông hóa ít nhất 4,1km đi các thôn 3, 4, 5, 9, nâng tổng số tuyến đường bê tông hóa lên trên 10km. Như vậy, sẽ đạt ít nhất 55,4% đường GTNT được cứng hóa như Bộ tiêu chí quốc gia quy định. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đến thời điểm này, xã đã hoàn thành xây dựng được 8/9 nhà văn hóa thôn; phấn đấu xây dựng và mở rộng diện tích để 100% các thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn; mở rộng và nâng cấp sân vận động thôn 2 thành sân vận động của xã, bảo đảm đạt hoặc sát chuẩn vào năm tới. Tiêu chí về nhà ở nông thôn được địa phương xác định là không còn nhà dột nát vào năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Văn Thế cũng cho biết thêm: "Những tiêu chí phấn đấu đạt, tuy có khó nhưng khả năng địa phương có thể hoàn thành trong một hai năm tới. Thách thức lớn nhất đặt ra hiện nay trong thực hiện lộ trình XDNTM đến năm 2020 là làm thế nào để thực hiện đạt các tiêu chí khó như: thu nhập, giảm nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức… Do xuất phát điểm nền kinh tế thấp, chủ yếu là nông - lâm nghiệp; chưa thành lập được nhiều tổ, nhóm, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ nên cơ cấu lao động chuyển dịch chậm; tỷ lệ giảm hộ nghèo tuy đạt so với chỉ tiêu nhưng thiếu bền vững; đặc biệt, tiêu chí về thu nhập đặt mục tiêu thực hiện đạt trong vài năm là quá ngắn... Chính vì thế, việc thực hiện các tiêu chí này cần được nhìn nhận, đánh giá một cách thực chất, các tiêu chí đạt và phấn đấu đạt phải bảo đảm bền vững theo phương châm "cẩn trọng, đi chậm, đi chắc, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân".   

 Phạm Minh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục