Liễu Đô nỗ lực “cán đích”

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2014 | 3:12:46 PM

YBĐT - Năm 2011, xã Liễu Đô được chọn là một trong 7 xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Lục Yên (Yên Bái). Sau 4 năm thực hiện, xã đã đạt được 12 tiêu chí và 4 tiêu chí đang phấn đấu hoàn thành trong năm 2014. Với kết quả này, Liễu Đô đã được tỉnh chọn làm mô hình điểm XDNTM thay cho xã Lâm Thượng.

Đường nội thôn thuộc thôn Tân Quang, xã Liễu Đô (Lục Yên) đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế.
Đường nội thôn thuộc thôn Tân Quang, xã Liễu Đô (Lục Yên) đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế.

Ông Hoàng Công Lệnh - Chủ tịch UBND xã cho biết, khi bắt đầu triển khai XDNTM, ngay đội ngũ lãnh đạo xã, thôn cũng chưa hiểu rõ bản chất của Chương trình, đồng nghĩa với gặp rất nhiều khó khăn trong quy hoạch, xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động nhân dân. Nhiều người vẫn quen nếp nghĩ những chương trình, dự án ở nông thôn đều do Nhà nước đầu tư, thậm chí, có người tỏ ra hoài nghi tính khả thi của Chương trình này do nhiều tiêu chí quá cao. Tuy nhiên, khi được quán triệt của cấp trên và tập trung nghiên cứu kỹ các nội dung, tiêu chí của Chương trình XDNTM, những khó khăn ban đầu đã được giải tỏa. Việc tuyên truyền, vận động được triển khai tích cực qua các hội nghị, họp thôn, họp các câu lạc bộ, giao ban, qua hệ thống loa truyền thanh… Qua đó, người dân đã hiểu rõ bản chất của Chương trình là phát huy sức mạnh từ mọi nguồn lực ở cơ sở, cùng một phần đầu tư của Nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng cơ sở ở nông thôn. Sự chuyển biến về nhận thức đã tạo nên sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân với tinh thần "chung tay XDNTM".

Xã đã thực hiện đồng bộ giữa phát triển kinh tế với thực hiện các tiêu chí XDNTM bởi phát triển kinh tế chính là xây dựng nguồn lực XDNTM và trực tiếp giải quyết tiêu chí về giảm tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, nhà ở dân cư, hợp tác xã.... Với chủ trương này, Liễu Đô đã chủ động, tích cực phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, Trung tâm Dạy nghề huyện đào tạo nghề cho hàng trăm lượt nông dân, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi nghề và phát triển ngành nghề có thế mạnh như: dịch vụ, trồng trọt, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, dê, cá… theo mô hình trang trại, gia trại. Đi đôi với đào tạo nghề, xã đã xây dựng các mô hình điểm sản xuất cánh đồng mẫu lớn trồng lúa, ngô, rau xanh… tại các thôn: Chính Quân, Cây Thị, Ngòi Kèn, Tiền Phong, Tân Quang, Đồng Tâm mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Với phương châm làm tới đâu, chắc tới đó, xã đã rà soát kỹ 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) những tiêu chí nào đã đạt được và tiêu chí nào chưa đạt nhưng có thuận lợi sẽ tập trung làm trước; xác định rõ những nguồn lực trong nhân dân, nguồn lực từ bên ngoài có thể tập trung khai thác được đối với từng tiêu chí; thôn nào thuận lợi làm trước và thôn còn khó khăn sẽ tập trung giải quyết sau; tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với công khai bàn bạc, tạo sự đồng thuận từ cơ sở. Trong 4 năm qua, xã đã rất thành công trong việc thực hiện các tiêu chí cần có sự đóng góp nhân lực và vật lực từ nhân dân.

Cụ thể, tiêu chí về thủy lợi, kiên cố hóa đường nội thôn đã huy động nhân dân ủng hộ hàng nghìn mét vuông đất, ngày công san tạo mặt bằng và thi công công trình. Do đó, Liễu Đô là địa phương duy nhất của huyện kiên cố hóa trên 70% đường nội thôn theo nhu cầu và khảo sát của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện. Ngoài nguồn lực từ người dân, 7 doanh nghiệp trên địa bàn cũng ủng hộ trên 200 triệu đồng san tạo mặt bằng xây dựng nhà văn hóa đa năng, trạm y tế… Các doanh nghiệp tham gia ủng hộ Chương trình XDNTM đều được lãnh đạo huyện tổ chức gặp mặt cảm ơn, khích lệ các doanh nghiệp chung sức cùng cơ sở.

Nhờ những biện pháp trên, đến tháng 4/2014, Liễu Đô đã đạt 12/19 tiêu chí NTM gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, thủy lợi, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự, cơ cấu lao động. Các tiêu chí cơ bản đã đạt và phấn đấu sẽ hoàn thành trong năm 2014 gồm: giao thông, trường học, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo. Tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường sẽ hoàn thành trong năm 2015.

Với quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân ở cơ sở cùng sự đầu tư của Nhà nước, năm 2015, Liễu Đô sẽ "cán đích" NTM theo mục tiêu của tỉnh đã đề ra.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục