“Áo mới” Mông Sơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/2/2015 | 9:03:48 AM

YBĐT - Những vạt nắng ấm áp, sưởi ấm vạn vật, xua đi rét buốt kéo dài ngày giáp tết Nguyên đán. Cây cối, cỏ hoa đang cựa mình, thay áo mới, báo hiệu một mùa xuân đang về. Đối với người dân xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tết Ất Mùi năm nay, cuộc sống có phần sung túc hơn bởi nhờ chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) của Đảng và Nhà nước, bộ mặt nông thôn ngày một thêm khởi sắc.

Trường Mầm non Mông Sơn với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong quý I/2015.
Trường Mầm non Mông Sơn với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong quý I/2015.

Năm 2014 khép lại với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. 13 tiêu chí đã đạt là minh chứng cho sự nhất trí đồng lòng của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trong xã. Với phương châm “vừa làm, vừa học”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã được xã lồng ghép cùng các chương trình, dự án khác để cải thiện về cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, chợ, hình thức tổ chức sản xuất và phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo tiền đề cho tương lai đổi mới.

Đến nay, sau 4 năm triển khai, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Mông Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người đạt 17,8 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 16,7% năm 2011 xuống còn 4,17% năm 2014.

Trên địa bàn hiện đã có 9 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả, thu hút trên 500 lao động có thu nhập ổn định. Tận dụng lợi thế 4.536,24ha đất tự nhiên và mặt nước hồ Thác Bà rộng lớn, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, sử dụng giống mới, sản xuất theo hướng hàng hóa, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

HTX Dịch vụ tổng hợp do anh Đỗ Xuân Thịnh làm Chủ nhiệm là một trong ba cơ sở chế biến gỗ có doanh thu tốt, tạo việc làm thường xuyên cho 26 công nhân, thu nhập bình quân 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Năm 2014, doanh thu của HTX đạt trên 5 tỷ đồng, thu nộp ngân sách trên 200 triệu đồng. Anh Thịnh cho biết: “Trước đây, chúng tôi chỉ chuyên bóc gỗ keo, bồ đề, chuyển về xuôi, xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc. Gần đây, theo đơn đặt hàng từ Ấn Độ, HTX đã chế biến thêm gỗ bạch đàn, cho năng suất cao, giá thành tốt hơn nhiều”.

Theo những nẻo đường xuân, chúng tôi tới thôn Núi Nì, đúng lúc mọi người đang hồ hởi khởi công xây dựng nhà văn hóa cuối cùng của 10 thôn trong xã. Gần một ki-lô-mét đường bê tông vào thôn cũng vừa hoàn thành cách đây không lâu. Bí thư Chi bộ Hoàng Xuân Thành cùng Trưởng thôn Hoàng Thị Liễu đang cùng người dân trong thôn thi công phần móng.

Đồng chí Bí thư Chi bộ cho biết: “Vui lắm nhà báo ạ! Có đường bê tông, trời mưa không lo lấm bẩn, người dân trồng được mảnh rừng, củ sắn, nuôi con lợn, con gà không lo việc vận chuyển nữa rồi. Nay lại có nhà sinh hoạt cộng đồng, việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các buổi hội họp đã có địa điểm đẹp, rộng rãi, không còn phải lo đi họp nhờ như trước nữa”.

 Thôn đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong việc hiến đất thổ cư, vườn tạp, cây cối hoa màu, cây lâu năm, làm đường, xây nhà văn hóa. Đi đầu là đảng viên lão thành Đinh Xuân Độ, dành hơn 400m2 diện tích đất vườn, xây dựng khu nhà sinh hoạt cộng đồng. Không riêng Núi Nì, nhân dân các thôn trong xã đều nhất trí, đồng lòng, hiến hơn 5.000m2 đất, cứng hóa 7km đường giao thông nông thôn, 8km đường cấp phối và xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng.

Mông Sơn những ngày này như một đại công trường. Trường Mầm non Mông Sơn đang được xây dựng, với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng. Tết đã cận kề, không khí làm việc trên công trường càng hối hả, người đan thép, người ghép cốp pha và đổ bê tông các trụ cột. Công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3. Tỉnh lộ 169, tuyến đường chính vào xã, sẽ trải thảm bê tông nhựa 1,5km, rộng 5m, đang khẩn trương thi công các hạng mục nền đường, hệ thống cống, rãnh thoát nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Sau 4 năm xây dựng NTM, chúng tôi đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Đó là nhờ quyết tâm cao trong của Đảng bộ và nhân dân trong xã. Tuy nhiên, hiện, một số tiêu chí chưa đạt như: giao thông, trường học, văn hóa, môi trường, y tế, cơ sở vật chất văn hóa. Xã phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí và “cán đích” NTM vào quý I/2015”.

Mông Sơn đã khoác lên mình một chiếc áo mới. Sự thay đổi trong mùa xuân này sẽ là động lực cho những mùa xuân sau sẽ còn kể tiếp nhiều câu chuyện vui từ các xã NTM trong tỉnh.

Vũ Đồng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục