Tự hào "quê" nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/2/2015 | 8:32:31 AM

YBĐT - Đã sang chiều cả giờ đồng hồ mà tia nắng đầu đông dường như chẳng muốn rời những ruộng rau sạch trải dài tít tắp của người dân các thôn: Long Thành, Hợp Thành, Minh Thành, Thanh Sơn, Minh Đức... đang mùa thu hoạch. Năm nay là năm thứ tư nhà nông Tuy Lộc được mùa liên tiếp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao bằng khen của Chính phủ cho đồng chí Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc tại Hà Nội về thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tuy Lộc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao bằng khen của Chính phủ cho đồng chí Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc tại Hà Nội về thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tuy Lộc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Rau xanh Tuy Lộc chẳng những trở thành thương hiệu an toàn cho các bà nội trợ khó tính mà ngày rằm, mùng một hàng tháng, hoa Tuy Lộc còn được các "thượng đế" hỏi thăm rất kỹ để tránh mua phải hoa "dưới xuôi" vừa mau tàn lại vừa đắt...

Mải ngắm các mẹ, các chị đang thoăn thoắt bó từng mớ rau, nâng từng trái cà chua chín mọng và những đóa hồng nhung thắm đỏ xếp vào quang gánh cho kịp phiên chợ sáng mai với nét mặt rạng ngời, nụ cười tươi rói, tôi chẳng thể tin được những người nông dân chân lấm tay bùn ấy lại chính là "chủ thể" tích cực của xã nông thôn mới (NTM) đầu tiên ở Yên Bái hôm nay. Vâng! Tuy Lộc - xã vùng ven của thành phố Yên Bái đã chính thức được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường ký Quyết định số 2431 công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014 theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM ngày 12/12/2014 vừa qua.

Niềm vui đó đến với Tuy Lộc đúng dịp tết đến, xuân về thật xứng đáng và tự hào. Xứng đáng vì xã đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận, nhất trí cao của toàn thể nhân dân trong suốt quá trình triển khai thực hiện. Tự hào vì những thành quả đạt được trong tiến trình về đích thật ngoạn mục - trước thời hạn 1 năm. Được biết, khi xây dựng đề án, xã đã nâng cao chất lượng hoàn thành tiêu chí về môi trường với việc thành lập tổ hợp tác xã môi trường xanh thu gom rác trong ngày, kinh phí do nhân dân bàn bạc, thống nhất và tự đóng góp.

Chị Bùi Thị Thúy - Trưởng thôn Minh Đức dẫn chúng tôi đi thăm môi trường xanh của thôn từ nhà ở, giếng ăn cho tới ruộng rau đều bảo đảm vệ sinh sạch sẽ. Trên những cánh đồng rau bạt ngàn, cũng không thấy một chiếc túi nilon, gói, vỏ hạt rau hay vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi như trước kia bởi bà con đã thu gom lại, bỏ vào những chiếc tang giếng do chính họ góp mua về đặt bên ruộng rau. Cô Đàm Thị Phấn, người dân thôn Minh Đức vui vẻ: "Trưởng thôn của chúng tôi là nữ nhưng năng động, xông xáo, dân nghe lắm". Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Luận thì khẳng định: "Thành công của Tuy Lộc chính là nhờ vào những việc làm theo Bác của cả hệ thống chính trị và toàn thể bà con trong xã".
Ra thế! Bộ máy lãnh đạo ở Tuy Lộc đã có cách làm khác hẳn các địa phương của tỉnh trong xây dựng NTM. Đó là việc cụ thể hóa lời dạy của Bác gắn với từng tiêu chí và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở mỗi thôn, xóm, mỗi tổ dân cư. Tiếp xúc với mỗi người dân, mỗi thành viên Ban phát triển thôn mới thấy Nghị quyết của Đảng, lời dạy của Bác thực sự đã thấm vào từng câu nói, cử chỉ, ánh mắt và trên mỗi luống cày của họ.

Ấn tượng nhất có lẽ là cách nghĩ, cách làm của lão nông, Bí thư chi bộ, Trưởng ban phát triển thôn Minh Thành - Nguyễn Văn Chỉnh. Đang mùa thu hoạch rau màu nên ông hẹn điện thoại: "Cứ ra mô hình nhé, chú đang ở ruộng cà chua ghép". Sau xe máy của nữ cán bộ nông nghiệp xã, tôi được thỏa sức ngắm nhìn vẻ đẹp của "quê" nông thôn mới. Quả thực, chuẩn NTM có khác, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, phong quang quá. Đường liên thôn, liên xóm, đường nội đồng bê tông hóa thẳng tắp, hai bên là những ngôi nhà xây kiên cố với kiểu dáng hiện đại. Qua mỗi nhà văn hóa, cô cán bộ trẻ lại giới thiệu về ngày khánh thành, số tiền dân đóng góp, tên các hộ hiến đất....

Rẽ vào bãi ngô chuẩn bị thu hoạch, chỉ tay về ruộng cà chua chín đỏ trước mặt, cô cán bộ nông nghiệp xã tự hào: "Ruộng cà chua mô hình của chú Chỉnh đấy, chị ạ". Tôi đang trầm trồ khen đẹp, bỗng thấy một người đàn ông trạc 60, rắn rỏi đi ra, đoán là Trưởng ban phát triển thôn, tôi mở lời:

- Ruộng cà chua nhà Trưởng ban đẹp và sai quả thế ạ?
- Mô hình mà, phải hiệu quả dân mới theo chứ? ông Chỉnh hóm hỉnh.
- Cà chua nhà chú thu hoạch nhiều chưa ạ?
- Xã trồng hơn 1ha cà chua ghép, nhà tôi làm đầu tiên với 240m2, được thu 2 tạ rồi, bán được 10 - 12 ngàn đồng/kg, giờ vẫn rất sai quả.

Rồi ông Chỉnh say sưa kể tôi nghe chuyện triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở thôn với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Trong đó, chi bộ chỉ đạo ban giám sát thay mặt bà con giám sát các công trình phúc lợi thật sát sao nên chất lượng công trình ở thôn ông và các thôn trong xã đều rất tốt.

- Vậy, chú đã có giải pháp gì để bà con mình giữ vững chuẩn NTM? Tôi hỏi.
Ông Chỉnh khảng khái: “Bác dạy rồi, tăng gia sản xuất là một bộ phận của đời sống mới. Có tinh thần của đời sống mới thì tăng gia sản xuất mới chóng thành công. Mà tăng gia sản xuất có thành công thì đời sống mới dễ thực hiện. Tăng gia sản xuất ích riêng cho mình mà cũng ích chung cho cả nước”.

Ông hạ giọng: "Với nông thôn, hạ tầng như thế đã xong, dân đã giác ngộ thì sẽ tự giác thực hiện. Phát triển kinh tế mới là vấn đề cần được duy trì tốt. Vì vậy, nếu có dự án nông nghiệp, trồng cây, con mới thì dân phải thực sự làm chủ, chứ không phải làm lấy lệ". Quả là bí thư chuẩn của thôn chuẩn, xã chuẩn thật. Bài báo "Đời sống mới" của Bác Hồ viết từ năm 1947, người làm báo như chúng tôi ít ai nhớ nổi mà ông nhớ như in. Ngày nay, cùng với Nghị quyết "Tam nông" của Đảng, tác phẩm "Đời sống mới" của Bác vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nói chung và phong trào xây dựng NTM của cả nước nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Chỉnh - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban phát triển thôn Minh Thành trao đổi với cán bộ nông nghiệp xã về cách chăm sóc cà chua ghép.

Có thể nói, sự sáng tạo của Tuy Lộc trong xây dựng NTM, nhất là những nỗ lực giảm nghèo là kinh nghiệm quý để các xã trong tỉnh cùng học tập. Từ công tác tuyên truyền; huy động hệ thống chính trị vào cuộc, sức dân đóng góp cho đến những nghị quyết tưởng khô cứng đã được cụ thể hóa thành việc làm hàng ngày, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thấm vào lòng dân như: chuyển đổi vật nuôi, cây trồng được tổng kết thành phong trào “4 có” (có năng suất cao, có chất lượng tốt, có thị trường tiêu thụ và có thu nhập); đường nông thôn tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thực hiện tốt nội dung cốt lõi của mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, Tuy Lộc đã đạt được sự phát triển đồng đều về kinh tế và chất lượng sống nhờ các mô hình: trồng 2,8ha hoa của 43 hộ dân cho thu nhập trên 20 triệu đồng/năm, cao gấp 3 - 4 lần trồng lúa; trồng nấm có lãi trên 10 triệu đồng/hộ/vụ; trồng trên 100 hốc, trụ bê tông thanh long ruột đỏ, dự tính mỗi trụ cho thu trên 7kg quả với giá bán 40.000 đồng/kg sẽ cho thu nhập trên 20 triệu đồng/vụ.

Nổi bật trong công tác phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân ở Tuy Lộc không thể không nhắc đến các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm của các hộ gia đình: bà Nguyễn Thị Nhung nuôi gà thịt; ông Vũ Văn Việt nuôi lợn nái; ông Nguyễn Văn Lực nuôi chim bồ câu; ông Nguyễn Hồng Thái nuôi lợn thịt...

Đặc biệt là mô hình tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp tập trung chất lượng cao 20ha của Trung tâm Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao chuyên chăn nuôi lợn siêu nạc có quy mô ổn định từ 7.000 - 8.000 đầu lợn, mỗi tháng xuất chuồng từ 70 - 80 tấn lợn hơi... Nhờ đó, ngay năm đầu tiên triển khai Đề án, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí, năm 2012 tăng thêm 2 tiêu chí, năm 2013 đạt 18/19 tiêu chí và đến quý I/2014, Tuy Lộc hoàn thành xong 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Niềm vui từ xã chuẩn NTM đã, đang và sẽ lan tỏa, thấm sâu vào lòng mỗi người dân Tuy Lộc nói riêng và thành phố Yên Bái nói chung. Song, nói như các trưởng ban phát triển thôn ở Tuy Lộc là đạt được danh hiệu đã khó, giữ được danh hiệu còn khó hơn rất nhiều bởi chuẩn NTM chỉ là bước khởi đầu thành công còn cả quãng đường dài xây dựng và bảo vệ danh hiệu đó đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm phấn đấu cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Tuy Lộc, tháng 12/2014
             Thanh Hương

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục