Cách làm của Ngọc Chấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/5/2015 | 10:46:46 AM

YBĐT - Sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, xã Ngọc Chấn (huyện Yên Bình) đã hoàn thành 7/19 tiêu chí nông thôn mới gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, điện, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự được giữ vững.

Người dân xã Ngọc Chấn (huyện Yên Bình) làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Ngọc Chấn (huyện Yên Bình) làm đường giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Huấn - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để có được kết quả đó, đối với địa phương quả là không dễ bởi trước đó, hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Xác định nguồn lực của địa phương chủ yếu là đồi rừng, chúng tôi đã chỉ đạo nhân dân tập trung sản xuất nông - lâm nghiệp, vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đến nay, toàn xã có gần chục xưởng gỗ bóc, tạo công ăn việc làm cho trên 100 lao động với mức thu nhập từ 1,8 - 4,5 triệu đồng/người/tháng”.

Xưởng gỗ bóc của gia đình anh Nông Văn Diện hàng năm cho thu nhập trên 700 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi trên 100 triệu đồng. Anh Diện cho biết: “Trước năm 2011, gia đình tôi còn khó khăn lắm. Tôi đã mạnh dạn vay gần 200 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để đầu tư vào xưởng gỗ bóc. Đến nay, gia đình đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động trong xã và gần chục lao động thời vụ”. Chia tay với gia đình anh Diện, chúng tôi tới thôn Thái Y.

Con đường đất đỏ đi lại đã dễ dàng hơn nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương cùng sự đóng góp của nhân dân. Nhiều hộ dân đã hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường như: ông Hứa Quốc Việt, ông Nguyễn Hữu Xương... Được biết, trong năm nay, tuyến đường Suối Phạ, thôn Nà Đình sẽ hoàn thành. Đến nay, Ngọc Chấn đã kiên cố hóa được 11/13km kênh mương nội đồng; sản lượng cây lương thực có hạt năm 2014 đạt 800 tấn.

Ngoài ra, việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng rất quan trọng. Xã đã xây dựng lực lượng công an giỏi, gắn với lực lượng dân phòng ở tất cả các thôn, huy động sự tham gia của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Công an xã, thôn thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra hành chính về nhân, hộ khẩu, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những đối tượng, hành vi gây mất an ninh trật tự ở khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Huấn cho biết thêm: “Xã phấn đấu hết năm 2015 sẽ đạt thêm 2 tiêu chí về thu nhập và bưu điện. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 18 triệu đồng/năm. Đây là sự nỗ lực rất lớn của nhân dân và chính quyền địa phương”.

 Quyết Thắng

 

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục