"5 không, 3 sạch" - dấu ấn ở Báo Đáp

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2015 | 3:57:19 PM

YênBái - YBĐT - Là xã điểm của huyện Trấn Yên triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cùng với các ban, ngành, đoàn thể, Hội Phụ nữ xã Báo Đáp đã tích cực đẩy mạnh triển khai cuộc vận động xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch", với những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế, tạo bước chuyển biến quan trọng trong việc thực hiện thành công Chương trình XDNTM.

Đường làng, ngõ xóm ở xã Báo Đáp ngày càng sạch đẹp hơn.
Đường làng, ngõ xóm ở xã Báo Đáp ngày càng sạch đẹp hơn.

Bà Đoàn Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: "Ngay sau khi có Nghị quyết chuyên đề về thực hiện cuộc vận động xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch" do các cấp hội triển khai, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động tất cả các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Để đạt được kết quả cuộc vận động theo kế hoạch, Hội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng tới chi hội trưởng, chi hội phó của 17 chi hội, triển khai học tập, phổ biến những nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của hội cấp trên về ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động.

Đồng thời, tổ chức lễ ra mắt mô hình điểm "Chi hội phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường", triển khai cuộc vận động Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM và những yêu cầu đối với mỗi hội viên, mỗi chi hội cần làm khi tham gia chương trình phụ nữ tự quản ở cơ sở. Sau buổi lễ, các chi hội đã tổ chức triển khai, quán triệt tới toàn thể hội viên trong xã, phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã phụ trách các thôn để chỉ đạo thực hiện; tổ chức cho 100% hội viên ký cam kết thực hiện 8 tiêu chí, nội dung của cuộc vận động".

Bên cạnh cạnh đó, để cuộc vận động xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch" phát huy tốt hiệu quả đến các gia đình hội viên, Hội còn tổ chức tập huấn 54 buổi cho 14.000 lượt hội viên phụ nữ. Nhờ vậy, đến nay, hầu hết các chi hội cơ sở đã thực hiện và duy trì việc huy động hội viên tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm 2 lần/tháng, tổ chức 108 buổi lao động với gần 4.000 công lao động. Ngoài ra, nhiều chi hội còn tổ chức giao đoạn đường liền kề với gia đình để chị em quét dọn, vệ sinh hàng ngày cùng với sân ngõ của nhà mình, điển hình như các hội viên: Nguyễn Thị Nhung, Chi hội phố Hóp; Đào Thị Mai, Trần Thị Tuyền, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Bích, Chi hội thôn 13; Đào Thị Sáng, Chi hội thôn 4; Lê Thị Thành, Chi hội thôn 15… Một số điểm trước đây nhân dân thường đổ rác, gây mất vệ sinh nay đã được khống chế và thu hẹp, nhiều hộ dân đã tự phân loại rác thải để xử lý không gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, ý thức xây dựng các công trình phụ như: giếng nước, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh được nâng lên rõ rệt. Năm 2013, trên 300 nhà tiêu đã được xây mới, góp phần nâng số gia đình có các công trình vệ sinh hợp vệ sinh trong toàn xã lên trên 70%. Gắn cuộc vận động với thực hiện mô hình điểm "Chi hội phụ nữ tự quản về bảo vệ môi trường" với XDNTM giai đoạn 2013 - 2015, các gia đình hội viên trong xã đã thực hiện ăn, ở ngăn nắp, gọn gàng, tích cực cải tạo, chỉnh trang nhà cửa, cổng, ngõ vừa bảo đảm quy hoạch vừa hài hòa với đường làng ngõ xóm.

Cùng với đó, để thực hiện tốt cuộc vận động, các hội viên còn tích cực vận động gia đình, người thân thực hiện tốt việc không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3 trở lên, không bạo lực gia đình, không để trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, không đói nghèo. Hội đã vận động 180 hộ hội viên tham gia hiến trên 2ha đất vườn, ruộng làm đường giao thông nông thôn.

Bên cạnh đó, thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động, đặc biệt là tiêu chí không đói nghèo, Hội đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ trong Chương trình XDNTM để hỗ trợ cho các hộ dân về máy cày, máy bừa, nhà  nuôi tằm, chuồng trại chăn nuôi, giúp các hội viên vươn lên xóa đói giảm nghèo, từ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế tổng hợp với mức thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Thanh Tân

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục