Nông dân - chủ thể xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2015 | 1:32:05 PM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, vấn đề nông nghiệp, nông thôn luôn được thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt quan tâm. Các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội được triển khai sâu rộng, kịp thời. Nhất là từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cơ sở hạ tầng ở 3 xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc - những xã nằm trong kế hoạch XDNTM giai đoạn 2011 - 2015 đến năm 2020 được quan tâm đầu tư, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân từng bước được cải thiện.

Anh Lò Văn Thành bảo dưỡng chiếc máy cày của gia đình.
Anh Lò Văn Thành bảo dưỡng chiếc máy cày của gia đình.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, anh Lò Văn Thành ở thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi lau chùi, bảo dưỡng chiếc máy cày của gia đình có được nhờ chương trình hỗ trợ hộ cận nghèo trong XDNTM. Được hỗ trợ từ năm 2013, chiếc máy cày đã giúp gia đình anh Thành đỡ rất nhiều công sức, thời gian trong công việc đồng áng, bảo đảm thời vụ. Ngoài ra, khi xong việc của gia đình, anh còn hỗ trợ sản xuất cho các hộ khác trong thôn, trong xã, giúp tăng thu nhập cho gia đình. Gia đình anh Thành chỉ là một trong nhiều hộ nghèo, cận nghèo của xã Nghĩa Lợi được trợ giúp bởi Chương trình XDNTM.

Anh Thành cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi đã có thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm. Nhà cửa đã xây dựng khang trang, cuộc sống gia đình được bảo đảm. Từ Chương trình XDNTM, người dân chúng tôi không chỉ được trợ giúp trong sản xuất mà đường xá trong thôn, hệ thống kênh mương, nhà văn hóa... cũng được đầu tư, nâng cấp, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân”.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lò Văn Hải cho biết thêm: “Đảng bộ xã xác định, XDNTM là nhiệm vụ quan trọng, do vậy, Đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo XDNTM giai đoạn 2011 - 2015 đến năm 2020. Từ đó, tuyên truyền, phát động phong trào và được cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân trong xã hưởng ứng. Điển hình là hộ ông Đinh Văn Dung ở bản Phán Hạ đã hiến 400m2 đất ruộng, hộ ông Lò Văn Thương ở bản Sang Thái hiến 200m2 đất vườn, hộ ông Nguyễn Văn Phanh ở bản Sang Hán hiến 150m2 đất vườn để địa phương làm đường giao thông...”.

Tuy thị xã Nghĩa Lộ chỉ có 3 xã nằm trong kế hoạch XDNTM nhưng trong tổng số 100 tổ dân phố của thị xã có tới 52 tổ sản xuất nông nghiệp, riêng địa bàn 3 xã có 23 tổ. Khu vực nông thôn có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Kinh tế của các xã có xuất phát điểm thấp, chủ yếu là thuần nông... Trước điều kiện cụ thể của địa phương, sau khi thành lập Ban chỉ đạo, thành lập các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, lựa chọn xã Nghĩa An làm điểm, tổ chức lập đồ án quy hoạch, xây dựng đề án quy hoạch XDNTM…, thị xã đã tổ chức tuyên truyền các nội dung của XDNTM tới nhân dân bằng nhiều hình thức để hiểu mình là chủ thể trong XDNTM.

Theo đó, Liên đoàn Lao động thị xã đã tổ chức Hội thi “Công đoàn chung tay XDNTM” thu hút đông đảo người lao động hưởng ứng, cổ vũ, tiến hành hỗ trợ xây dựng bếp ăn cho học sinh bán trú Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Cầu Thia); rải cấp phối 1,5km đường tại phường Pú Trạng, 0,5km đường ở xã Nghĩa Lợi. Ngoài ra, nhân dân còn hiến trên 30.000m2 đất các loại, chặt bỏ hàng ngàn cây ăn quả, tháo dỡ công trình phụ, tường rào để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi khác.

Trong 4 năm XDNTM, Nghĩa Lộ đã tập trung, lồng ghép các nguồn vốn cho 3 xã đạt trên 90 tỷ đồng, qua đó, đầu tư xây dựng 16,5km đường giao thông, xây dựng 2 đập thủy lợi, 15,6km kênh mương, xây dựng 18 phòng học, phòng chức năng, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 28 hộ nghèo, xây mới 2 trạm y tế… Cùng với đó là nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình XDNTM đã được triển khai các hạng mục hỗ trợ sản xuất tại 3 xã với hàng chục mô hình như hỗ trợ nuôi dê sinh sản, nuôi cá xen lúa, nuôi bò sinh sản, hỗ trợ mua máy cày, bừa, máy tuốt lúa, máy tẽ ngô. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương cùng sự đầu tư của Nhà nước, đến nay, xã Nghĩa Lợi đã hoàn thành 11/19 tiêu chí, xã Nghĩa An đạt 12/19 tiêu chí và xã Nghĩa Phúc đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM); phấn đấu năm 2016, Nghĩa An đạt xã NTM và đến năm 2020, Nghĩa Phúc và Nghĩa Lợi đạt xã NTM.

Đồng chí Đỗ Quang Minh - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ nhấn mạnh: “Trước yêu cầu thực tiễn trong XDNTM, những năm tới, thị xã sẽ tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, đặc biệt quan tâm tới các tiêu chí chưa hoàn thành; thực hiện nhiều giải pháp vận động, huy động cao nhất các nguồn lực đầu tư cho XDNTM, nhất là nguồn lực từ cộng đồng dân cư, từ các doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường lồng ghép các chương trình, dự án tạo sự đột phát cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân. Đặc biệt, chỉ đạo các xã trên cơ sở nguyện vọng của người dân để lựa chọn ưu tiên tập trung hoàn thành các công trình hạ tầng, tạo động lực cho Chương trình XDNTM trên địa bàn”.

 Thành Trung

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục