Khuyến nông chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/8/2015 | 3:32:55 PM

YênBái - YBĐT - 4 năm qua, phong trào thi đua “Khuyến nông chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)” đã được Công đoàn cơ sở Trung tâm Khuyến nông tỉnh tích cực triển khai, góp phần làm diện mạo nông thôn Yên Bái ngày càng khởi sắc.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh cà chua vụ đông góp phần xóa đói giảm nghèo.
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh cà chua vụ đông góp phần xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh hưởng ứng các phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... 4 năm qua, phong trào thi đua “Khuyến nông chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)” đã được Công đoàn cơ sở Trung tâm Khuyến nông tỉnh tích cực triển khai, góp phần làm diện mạo nông thôn Yên Bái ngày càng khởi sắc.

Nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, với chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức công đoàn Trung tâm đã phối hợp tốt với chính quyền bám sát nhiệm vụ được giao triển khai nhiệm vụ chuyên môn gắng với phong trào “Khuyến nông chung sức XDNTM”.

Trong thời gian qua, công đoàn và chính quyền đơn vị xác định tập trung vào 6 tiêu chí trong 19 tiêu chí XDNTM, đó là những tiêu chí về quy hoạch, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất và về môi trường. Bởi vì, đây là những tiêu chí quan trọng, cốt lõi có liên quan trực tiếp đến vai trò, nhiệm vụ của công tác khuyến nông.

Từ đó, hệ thống khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như qua các tài liệu, tờ gấp kỹ thuật... để phổ biến các kiến thức khoa học kỹ thuật, những mô hình sản xuất có hiệu quả, kết quả XDNTM ở các địa phương; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi tiến bộ mới, tác động các biện pháp kỹ thuật trong nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác. Bên cạnh đó, hệ thống khuyến nông còn tổ chức các hoạt động như: “Nhịp cầu nhà nông”, “Câu lạc bộ khuyến nông”, “Sân khấu hóa khuyến nông”... Đây là các hoạt động tuyên truyền độc đáo, sáng tạo, gần gũi với người dân nhằm giúp nông dân tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới áp dụng vào sản xuất có hiệu quả.

Từ sự đầu tư của Nhà nước, sự đồng thuận của người dân, sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ cán bộ. Đến nay, Yên Bái có 106 xã đạt trên 5 tiêu chí của xã NTM. Trong đó, 37 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên, còn 46 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Có 2 xã đạt đủ 19 tiêu chí là xã Báo Đáp (huyện Trấn Yên) và Tuy Lộc (thành phố Yên Bái).
Hàng năm, đội ngũ khuyến nông xây dựng từ 30 - 40 loại mô hình trình diễn, trong đó có nhiều mô hình có hiệu quả tốt. Điển hình như mô hình thâm canh keo tai tượng, trồng tre Bát Độ, thâm canh lúa chất lượng cao, mô hình ghép cải tạo nhãn, cơ giới hóa trong sản xuất chè, ngô, mô hình cải tạo đàn trâu, chăn nuôi trên đệm lót sinh thái, chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học... giúp bà con thăm quan, học tập và áp dụng vào sản xuất. Trung tâm còn tổ chức tốt hoạt động tư vấn dịch vụ khuyến nông cho bà con về lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, khởi nghiệp trang trại, doanh nghiệp vừa và nhỏ... Và đây đã trở thành địa chỉ tin cậy cho nông dân có thêm kiến thức để phát triển sản xuất.

Cùng với đó, để tăng tỷ lệ người dân được qua đào tạo nghề và nắm vững kiến thức khoa học, kỹ thuật, hàng năm, đoàn viên công đoàn của Trung tâm đã tích cực tổ chức và tham gia giảng dạy các lớp đào tạo nghề ngắn hạn và dài hạn cho nông dân theo chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn với các nghề như: chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, trồng rau an toàn, sản xuất nấm ăn... Đoàn viên công đoàn của Trung tâm còn thực hiện sự phân công chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia các đợt trưng tập chỉ đạo XDNTM ở các xã, huyện.

Qua đó, đã xuất hiện nhân tố điển hình như đoàn viên Trần Ngọc Sơn - người năng động, sáng tạo và có nhiều đóng góp cho chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Tích cực tham gia phong trào thi đua “Khuyến nông chung sức XDNTM”, đoàn viên công đoàn cơ sở Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã góp phần xây dựng thành công nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao như: mô hình sản xuất lúa chất lượng quy mô 50ha tại huyện Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ, mô hình dâu, tằm tơ tại xã Tân Đồng (Trấn Yên). Một số mô hình phát triển sản xuất đã có sự liên kết giữa các doanh nghiệp và nông dân, bảo đảm sản xuất hàng hóa ổn định, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống người dân nông thôn.

Phát huy hơn nữa vai trò của đoàn viên trong phong trào XDNTM, trong thời gian tới, công đoàn và chính quyền Trung tâm Khuyến nông tập trung tăng cường công tác khuyến nông; đẩy mạnh xây dựng các mô hình có trọng tâm, trọng điểm gắn với lợi thế và định hướng phát triển kinh tế của vùng, của địa phương; nhanh chóng nhân rộng những mô hình có hiệu quả nhằm tạo sự đột phá trong sản xuất hàng hóa; quan tâm xây dựng các mô hình khuyến nông ở vùng đặc biệt khó khăn để người dân có điều kiện áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn Yên Bái giàu đẹp, văn minh.

Khánh Linh

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục