Đồng thuận xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2015 | 2:38:51 PM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi về Đại Phác, xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh Yên Bái. Qua gần 4 năm, bộ mặt nông thôn mới trên địa bàn đã có nhiều thay đổi, đường làng, ngõ xóm, các công trình công cộng được xây dựng khang trang cùng với các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế giúp người dân có việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhiều hạng mục được đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn địa phương ngày càng thay đổi.
Nhiều hạng mục được đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn địa phương ngày càng thay đổi.

Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Kim Chung cho biết: “Đảng ủy và chính quyền xã Đại Phác đã chú trọng tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao và nhân dân thật sự là chủ thể của phong trào XDNTM”. Có sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và sự đồng thuận, cố gắng, đóng góp của nhân dân, xã đã huy động được nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, nhân dân đầu tư chỉnh trang nhà ở với tổng kinh phí là 95 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng và hỗ trợ sản xuất của Nhà nước là trên 15,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 10,3 tỷ đồng; vốn vay tín dụng các kênh là 17,8 tỷ đồng; vốn nhân dân chỉnh trang khu dân cư 50 tỷ đồng; vốn hỗ trợ của doanh nghiệp làm đường trục chính là 1,25 tỷ đồng.
XDNTM, Đại Phác đã quy hoạch, phân vùng sản xuất rõ rệt gồm vùng sản xuất lúa giống với quy hoạch 10ha hiện nay đã đi vào sản xuất ổn định; vùng sản xuất lúa Chiêm Hương hàng hóa từ 80ha tăng lên 100ha, đạt 80% diện tích toàn xã và đã cơ giới hóa 100% khâu làm đất, 80% khâu thu hoạch bằng máy. Có 80 hộ cán bộ, đảng viên, nhân dân tiên phong trong công tác dồn điền đổi thửa để bảo đảm cho sản xuất thuận tiện. Xã kiên cố hóa được 17,5km đường giao thông, trong đó đường trục chính 4,6km, đường nội đồng phục vụ sản xuất 3,8km, đường thôn liên thôn 8,9km… Trong năm 2015, xã sẽ hoàn thành 4 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 là cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 7 là chợ và tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo. 

Anh Trần Quang Hồng - thôn 9 phấn khởi cho biết: “XDNTM đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chúng tôi có cơ hội phát triển kinh tế nông nghiệp. Điển hình là với nguồn vốn được đầu tư, xã đã xây dựng một mạng lưới đường nội đồng rộng rãi, nông dân sản xuất và vận chuyển nông sản thuận lợi. Từ khi những con đường nội đồng được bê tông hóa, gia đình tôi và các hộ dân khác sản xuất thuận lợi hơn. Có đường, xe bò, xe ba gác có thể đến tận ruộng để đổ phân bón và chở thóc lúa về”.

Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM được huyện Văn Yên triển khai một cách bài bản nên có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hết năm 2014, toàn huyện đã nâng cấp, rải nhựa, bê tông hóa mặt đường đến trung tâm các xã theo tiêu chuẩn cấp V miền núi được 99,6km, nâng tổng số ki-lô-mét đường đến trung tâm các xã đạt chuẩn lên 259km, đạt 107%; trên 122km đường trục thôn bản được cứng hóa, nâng tổng số ki-lô-mét đường trục thôn, bản được cứng hóa lên 162km. Toàn huyện có 343 công trình thủy lợi với 545,7km kênh mương, trong đó 336km được kiên cố hóa, đạt 61,6%, cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho trên 2.800ha diện tích lúa nước; xây dựng mới 18 công trình nước sạch, sửa chữa 10 công trình nước sạch xuống cấp; 26/26 xã có điện lưới quốc gia; 31/77 trường đạt chuẩn quốc gia…

Ông Doãn Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Tính đến nay, Văn Yên có 22 xã đạt từ 5 tiêu chí trở lên, trong đó số xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên là 8 xã, đạt dưới 5 tiêu chí có 4 xã. Riêng năm 2014, nguồn vốn huy động thực hiện XDNTM trên địa bàn huyện là gần 14,5 tỷ đồng. Chúng tôi phấn đấu đến hết năm 2015, tất cả các xã đều đạt từ 5 tiêu chí trở lên, trong đó có 10 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên và Đại Phác được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Thời gian tới, Văn Yên sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đẩy mạnh chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển ngành nghề; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM.

Quang Thiều

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục