Dân chủ, đồng thuận, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2015 | 2:50:28 PM

YênBái - YBĐT - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” của Chính phủ và thực hiện Chỉ thị số 27/CT-UBND ngày 30/12/2011 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phát động phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng nhân dân các dân tộc toàn tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhà văn hóa thôn Minh Long, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) được quy hoạch, xây dựng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.
Nhà văn hóa thôn Minh Long, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) được quy hoạch, xây dựng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng NTM”. Đối với công tác tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng NTM”, các cấp, các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị, các đoàn thể, các xã và nhân dân tổ chức thực hiện tốt 19 tiêu chí xây dựng NTM. Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ cấp tỉnh đến cấp xã được thành lập, củng cố, kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để quản lý, điều hành chương trình theo quy định.

Phong trào thi đua xây dựng NTM được thực hiện gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu xây dựng NTM thông qua nhiều hình thức đã giúp các cơ quan, đơn vị và nhân dân hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình, trong đó người dân là chủ thể quan trọng của quá trình này. Bên cạnh công tác tuyên truyền là việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ xã, thôn, bản, đại diện các hộ dân về những nội dung chương trình xây dựng NTM. Tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả, cả hệ thống chính trị cùng toàn xã hội và nhân dân đã sôi nổi tham gia phong trào.

Xây dựng NTM có một vấn đề xuyên suốt vô cùng quan trọng là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với quan điểm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Khi mỗi người dân xác định rõ vai trò chủ thể của mình trong quá trình thực hiện xây dựng NTM là họ đã ý thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân. Dân chủ, công khai, bàn bạc, quyết định, thống nhất thực hiện mọi công việc cũng như các khoản đóng góp của nhân dân đã xây dựng niềm tin, tạo sự đồng thuận, làm nên sức mạnh tổng hợp xây dựng NTM. Khắp toàn tỉnh đều xuất hiện các tấm gương điển hình trong việc giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền của và công sức, vật liệu làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa...

Công tác động viên nhân dân chỉnh trang nhà ở, làm nhà vệ sinh, giữ vệ sinh khu vực chăn nuôi; đăng ký tiêu chuẩn gia đình văn hóa, trẻ em trong độ tuổi đến trường không bỏ học, gia đình không có thành viên mắc tệ nạn xã hội và không vi phạm pháp luật... cũng đạt kết quả tốt. Đặc biệt, tiêu chí mà các địa phương đã thực sự nỗ lực là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, mời gọi các doanh nghiệp và các tổ chức đầu tư vào những dự án nông, lâm nghiệp... Kinh tế phát triển, thu nhập của người dân ổn định và nâng cao là tiền đề quan trọng để thực hiện các tiêu chí khác.

Thực hiện các nội dung xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, tính đến tháng 8 năm 2015, qua rà soát tại 152 xã trên địa bàn toàn tỉnh, bình quân số tiêu chí đạt chuẩn/xã là 8,12. Trong đó, đạt 19 tiêu chí có 5 xã, đạt từ 15 đến 18 tiêu chí là 4 xã, 36 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, đạt từ 5 đến 9 tiêu chí là 86 xã, 21 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Và cũng tính đến tháng 8 năm nay, tỉnh Yên Bái đã có 3 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM là xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái), xã Báo Đáp và xã Việt Thành (huyện Trấn Yên). Với những kết quả đã đạt được, từ những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình chỉ đạo thực hiện cùng sự nỗ lực chung sức của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân các dân tộc, phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng NTM” nhất định sẽ giành thắng lợi.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục