Đổi thay ở Chấn Thịnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/10/2015 | 9:28:40 AM

YênBái - YBĐT - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Chấn Thịnh (huyện Văn Chấn) đã hoàn thành 9/19 tiêu chí nông thôn mới trong Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, đường làng, ngõ xóm, nhà cửa xây dựng khang trang, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện.

Từ mô hình kinh tế VAC, gia đình anh Trần Thanh Tùng thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.
Từ mô hình kinh tế VAC, gia đình anh Trần Thanh Tùng thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Phong trào thi đua "Chung sức XDNTM" đã lan tỏa sâu rộng trong các thôn, bản, gia đình và người dân trong xã. Ông Phan Văn Minh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Chấn Thịnh cho biết: "Phong trào XDNTM đã và đang được cán bộ, hội viên, nông dân hưởng ứng tích cực bằng các việc làm thiết thực như: hiến đất mở đường, làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa thôn, tham gia các dự án phát triển kinh tế…".

Cán bộ, đảng viên, người dân trong xã đoàn kết, đồng lòng hưởng ứng, tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi cộng đồng. Tiêu biểu như hộ ông Hoàng Xuân Dọn, bà Hoàng Thị Chắc ở thôn Bồ 3 hiến trên 500 m2 đất ruộng, vườn để xây dựng nhà văn hóa thôn. Năm 2014, xã bê tông hóa được 1.854m đường giao thông, mở mới 3,1 km, trong đó nhân dân đóng góp tiền và ngày công lao động là 1,2 tỷ đồng.

Được sự đầu tư của Nhà nước, xã đã huy động trên 6.000 ngày công san gạt trên 4.000 m3 đất đá các loại và 2,5 tỷ đồng tu sửa, mở mới, rải cấp phối và cứng hóa các tuyến đường ở 6 thôn, bản. Cùng với đó, xã còn chú trọng làm mương phai thủy lợi, đường điện, nước sạch bảo đảm, phục vụ tốt cho sản xuất và đáp ứng đời sống của nhân dân.

Nhờ có sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và sự đồng thuận, cố gắng, đóng góp của nhân dân, xã đã huy động được nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Năm 2015, số hộ nghèo giảm còn 326 hộ (chiếm 16,4%). Thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2014 đạt 13 triệu đồng/người/năm, tăng 30% so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI đề ra.

Nhân dân trong xã tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên quê hương. Điển hình như hộ bà Phạm Thị Vân ở thôn Lạn 1 với mô hình kết hợp làm mộc, xẻ gỗ và sản xuất nước uống tinh khiết, không những cho thu nhập cao mà còn tạo điều kiện cho người dân trong thôn có việc làm; hộ anh Trần Thanh Tùng ở thôn Kiến Thịnh 2 chăn nuôi 8 con bò, 300 con gà kết hợp trồng 150 gốc cam và 4 ha rừng, hàng năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với XDNTM được toàn dân hưởng ứng tích cực. 100% thôn, bản xây dựng quy ước, hương ước thực hiện đoàn kết các dân tộc, tôn giáo; công tác thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang… có nhiều tiến bộ, không mê tín dị đoan, không phô trương hình thức. Toàn xã có 1.165 hộ được công nhận gia đình văn hóa, 12/18 thôn được công nhận làng văn hóa, 14/18 thôn đã xây dựng nhà văn hóa. Tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được cắp sách đến trường. Công tác y tế, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ngày càng được chú trọng.

Đồng chí Hà Đình Kiên - Bí thư Đảng ủy xã Chấn Thịnh cho biết: "Bên cạnh một số tiêu chí đã đạt được, hàng năm, Đảng ủy xã đã lãnh đạo sát sao đối với các tiêu chí còn lại, trong đó đặc biệt quan tâm đến chỉ đạo thực hiện các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt… Những tiêu chí còn lại, đặc biệt là tiêu chí về: chợ nông thôn, thu nhập, môi trường cần có sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự cố gắng của người dân mới có thể thực hiện được".

Những năm qua, phong trào XDNTM trên địa bàn xã được quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả, bộ mặt nông thôn Chấn Thịnh đã có những thay đổi tích cực. Đây là kết quả quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chấn Thịnh tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại sớm hoàn thành Chương trình XDNTM, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Văn Chấn. 

 Hoài Anh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục