Đại Phác thay áo mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/10/2015 | 3:15:51 PM

YênBái - YBĐT - Về xã Đại Phác (huyện Văn Yên) những ngày này, chúng tôi càng thấy rõ hơn không khí rộn ràng, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân khi xã đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và đang gấp rút chuẩn bị tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Xã Đại Phác ngày càng có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. (Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi lợn, của gia đình anh Đoàn Văn Việt, thôn 3 mang lại hiệu quả kinh tế cao).
Xã Đại Phác ngày càng có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. (Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi lợn, của gia đình anh Đoàn Văn Việt, thôn 3 mang lại hiệu quả kinh tế cao).

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, đồng chí Hoàng Kim Chung - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: "Là xã được chọn chỉ đạo điểm triển khai xây dựng mô hình xã NTM của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền địa phương, sự tự nguyện tham gia góp công, góp sức của người dân, sau 4 năm triển khai, xã đã hoàn thành các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM. Dự kiến cuối tháng 10 này, xã sẽ tổ chức Lễ công nhận đạt chuẩn NTM".

Để hoàn thành các tiêu chí, thời gian qua, vừa tranh thủ sự giúp đỡ của Nhà nước vừa phát huy nội lực, đẩy mạnh sự đoàn kết thống nhất cao trong cán bộ và nhân dân, xã đã tích cực huy động được nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, nhân dân đầu tư chỉnh trang nhà ở, tổng kinh phí huy động gần 95 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ sản xuất của Nhà nước gần 16 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng trên 10 tỷ đồng; vốn nhân dân chỉnh trang khu dân cư 50 tỷ đồng... Xã đã lựa chọn từng tiêu chí để thực hiện, đặc biệt ưu tiên các tiêu chí phục vụ lợi ích "sát sườn" của nhân dân làm trước. Tiêu chí số 2 về giao thông được coi là một tiêu chí khó đối với nhiều địa phương.

Xác định rõ điều đó nên công tác vận động, tuyên truyền luôn được xã quan tâm trong suốt quá trình thực hiện tiêu chí này. Sau 4 năm triển khai, 263 hộ dân đã tham gia hiến đất mở đường. Xã đã nhựa hóa và bê tông hóa trên 17 km đường giao thông, trong đó, đường trục chính trên 4,6 km đạt 100%; đường nội đồng phục vụ sản xuất 3,8 km; đường liên thôn gần 9 km, còn lại là đường thôn, xóm. Tính đến hết năm 2014, toàn xã đã kiên cố đạt trên 57% hệ thống giao thông, mở mới 1 tuyến đường tại thôn Đại Phác.

Trước sự đổi thay của quê hương, người dân thôn Tân Thành tự hào vì đã đóng góp một phần vào thành quả bức tranh NTM của xã. Ông Hoàng Văn Phong - Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành phấn khởi: "Người dân chúng tôi đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM mang lại; cũng thấy được vai trò chủ thể của mình trong đó nên bà con rất phấn khởi và đồng lòng ủng hộ, tích cực tham gia góp công, góp của với mong muốn xã sẽ về đích đúng hẹn".

Cùng với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng, cải tạo khang trang, xã đã chú trọng phát triển kinh tế tổ hợp tác, chủ động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Đến nay, toàn xã không còn nhà tạm; thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 22 triệu đồng; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 95%; số lao động trong độ tuổi được tập huấn kỹ thuật, qua đào tạo nghề ngắn hạn đạt 46% - đó chính là kết quả của sự đồng thuận trong Đảng, giữa Đảng với nhân dân.

Thanh Chi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục