Nghĩa Lợi nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2015 | 3:33:35 PM

YBĐT - Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo xã Nghĩa Lợi kiểm tra ngô vụ đông trên địa bàn.
Lãnh đạo xã Nghĩa Lợi kiểm tra ngô vụ đông trên địa bàn.

Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống của nhân dân, xã Nghĩa Lợi đã huy động nguồn lực từ lồng ghép các chương trình, dự án với tổng kinh phí trên 32,2 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân trong phát triển kinh tế.

Sau 5 năm triển khai chương trình XDNTM, xã Nghĩa Lợi đã kiên cố hóa trên 14 km đường liên thôn, nội đồng; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Đồng chí Lò Văn Nhất - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Để đạt được kết quả trên, Đảng bộ xã đã tích cực tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương của Đảng và Nhà nước trong XDNTM. Qua đó, xã đã ban hành các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động. Thấy được lợi ích thiết thực của chương trình, người dân đã đồng tình ủng hộ cao”.

Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy xã Nghĩa Lợi luôn xác định phát triển sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ then chốt. Vì vậy, cùng với tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, Nghĩa Lợi còn tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương như chăn nuôi, trồng trọt; khuyến khích nhân dân phát triển các mô hình về chăn nuôi trâu nái, gà đẻ, trồng rau an toàn, trồng ớt xuất khẩu.

Nhờ vậy, trong thời gian qua, xã đã hỗ trợ cho 33 hộ nuôi trâu nái, 175 con lợn, 472 hộ được hỗ trợ về phân viên dúi và thuốc tiêm phòng cho chăn nuôi. Đặc biệt, xã đã tích cực chuyển đổi diện tích lúa hàng năm sang trồng lúa hàng hóa chất lượng cao như: Chiêm hương, Nghi hương, Séng cù trên 80% diện tích.

Ngoài hai vụ lúa, hàng năm, xã Nghĩa Lợi còn vận động nhân dân tăng gia sản xuất vụ đông. Nếu như năm 2011 diện tích đạt 87 ha thì năm 2015 đã nâng lên 123 ha, với giống cây chủ lực là ngô, đưa tổng sản lượng lương thực có hạt toàn xã từ 1.720 tấn năm 2011 lên gần 2.250 tấn năm 2015.

Ông Lường Văn Thịnh - Trưởng bản Xà Rèn cho biết: “Nhờ chương trình XDNTM mà đời sống của bà con trong bản đã có nhiều khởi sắc. Ngoài tập trung sản xuất nông nghiệp, thôn đang tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển du lịch cộng đồng. Hiện nay, cả thôn có 9 hộ triển khai mô hình này cho thu nhập mỗi năm từ 50 - 100 triệu đồng/hộ/năm”.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đến nay Nghĩa Lợi đã đạt 13/19 tiêu chí. Đó là nỗ lực lớn của một địa phương còn gặp nhiều khó khăn, cũng là động lực quan trọng để Nghĩa Lợi tiếp tục phấn đấu, sớm đạt chuẩn về nông thôn mới trong thời gian tới.

Văn Tuấn

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục