Mậu Đông đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/12/2015 | 9:33:10 AM

YBĐT - Mậu Đông là xã vùng II của huyện Văn Yên, có 13 thôn, 1.298 hộ và gần 5.000 nhân khẩu. Với những nỗ lực không ngừng, sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Mậu Đông đã hoàn thành được 8/19 tiêu chí.

Cây sắn cao sản mang lại một nguồn thu nhập đáng kể cho người dân ở Mậu Đông.
Cây sắn cao sản mang lại một nguồn thu nhập đáng kể cho người dân ở Mậu Đông.

Cho dù các tiêu chí đạt còn chưa nhiều so với các địa phương trong tỉnh, nhưng đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở Mậu Đông đã từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đến hết năm 2015 đạt 17,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm trên 4%.

Điều ghi nhận ở Mậu Đông là người dân đã nhận thức rõ ý nghĩa của việc XDNTM là vì lợi ích của chính mình, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Trao đổi về những nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí XDNTM trong thời gian qua, đồng chí Vũ Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Mậu Đông cho biết: “Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định phát triển sản xuất để nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ then chốt. Vì vậy, cùng với tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, xã đã triển khai tích cực các giải pháp ưu tiên cho phát triển nông nghiệp, đưa ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Khuyến khích, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với tiềm năng thế mạnh của địa phương”.

Từ các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã đã chủ động trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với nguồn ngân sách xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng quy hoạch cơ cấu kinh tế vùng màu, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại xa khu dân cư, tăng nhanh số lượng đàn trâu, bò và các loại gia cầm hàng năm; thực hiện có hiệu quả các đề án sản xuất nông lâm nghiệp, nhất là Đề án xây dựng cánh đồng có thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm; D=duy trì ổn định diện tích gieo trồng lúa nước, tăng diện tích gieo trồng cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa, đặc biệt chú trọng sản xuất cây ngô đông và thực hiện các biện pháp ổn định diện tích canh tác sắn bền vững trên đất dốc.

Trong những năm gần đây, Mậu Đông đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi tập trung cho hiệu quả kinh tế cao, điển hình như các hộ: Đỗ Ngọc Khải, Nguyễn Doãn Trường; Trần Văn Kỳ; Cù Thị Hạnh ở thôn Cầu Khai mỗi hộ có từ 4 - 5 ha sắn, hàng năm cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng.

Chị Đào Thị Nụ - Trưởng thôn Cầu Khai cho biết: “Trong thôn có trên 30 hộ đã dành chủ yếu diện tích đất để trồng sắn cao sản. Cây sắn không mất nhiều công chăm bón, cho năng suất khá cao đạt từ 20 - 23 tấn/ha, với giá bán từ 1.400 - 1.600 đồng/kg cho nhà máy các hộ cũng mang về nguồn thu đáng kể”. Ngoài ra, nhiều hộ đã năng động phát triển dịch vụ vận tải, kinh doanh tạp hóa, dịch vụ nông nghiệp, công nghiệp.

Điển hình là hộ ông Phạm Văn Đức ở thôn 9, chuyên sản xuất cống bi và gạch bê tông đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương có thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng; là cửa hàng tạp hóa, dịch vụ nông nghiệp, xe vận tải của gia đình anh Phạm Văn Huy ở thôn 5 có thu nhập đạt trên 200 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, công tác văn hóa - xã hội ở Mậu Đông cũng luôn được chú trọng, đã xây dựng được 8/13 nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí mới; duy trì, trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia cấp độ I; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên, an sinh xã hội đảm bảo, vệ sinh môi trường được quan tâm thường xuyên; hệ thống chính trị xã hội, an ninh trật tự luôn được giữ vững.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được, việc XDNTM ở Mậu Đông vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và chợ nông thôn. Hiện tại, trục đường vào 13 thôn cơ bản mới làm được phần nền đường, việc cứng hóa mới chỉ đạt 4/20 km.

Theo đồng chí Vũ Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Mậu Đông: “Xét về nội lực của địa phương thì việc bê tông hóa các tuyến đường liên thôn rất khó để thực hiện nếu như không có nguồn kinh phí đầu tư hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt, là tuyến đường vào 4 thôn (3,4,9,11) nằm trong vùng đặc biệt khó khăn của xã, có chiều dài từ 3 đến 4km, dân cư sinh sống hai bên đường rất thưa, tập trung chủ yếu ở phía cuối thôn giáp với đồi rừng, núi. Năm 2016, Mậu Đông sẽ phát huy hơn nữa các nguồn lực từ địa phương hoàn thành thêm 3 tiêu chí, nhằm đẩy nhanh tiến độ và sớm cán đích chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM".

Vũ Đồng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục