Đồng bào công giáo Văn Yên chung tay xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2016 | 5:06:50 PM

YBĐT - Huyện Văn Yên hiện có có 4 giáo xứ, 20 họ đạo, 19 cơ sở thờ tự, 4 nhà thờ, 8 linh mục, 148 chức việc và trên 22.400 giáo dân.

Đồng bào công giáo xã Xuân Ái bê tông hoá đường liên thôn.
Đồng bào công giáo xã Xuân Ái bê tông hoá đường liên thôn.

Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào công giáo trên địa bàn huyện Văn Yên đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương...

Những năm gần đây, bằng sự nỗ lực vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã Xuân Ái đang ngày một thay da đổi thịt và là một trong những điểm sáng xây dựng NTM của huyện Văn Yên. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 15%. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, tạo động lực để Xuân Ái thực hiện những bước đi vững chắc trong lộ trình xây dựng NTM. Hiện tại, xã đã đạt 14 tiêu chí và phấn đấu trở thành xã NTM trong năm nay.

Thôn Bóng Bưởi là thôn công giáo toàn tòng. Nhân dân trong thôn đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ theo hướng sản xuất hàng hóa, nhất là phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh tế vườn rừng theo hình thức gia trại, trang trại. Kinh tế phát triển, bà con giáo dân trong thôn có thêm điều kiện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng. Năm 2015, bà con đã đóng góp gần 1,5 tỷ đồng, hiến trên 1.000 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn, làm đường bê tông. Con đường bê tông dẫn vào thôn dài gần 1 km vừa được hoàn thành đã nhân lên niềm vui với bà con khi tết đến xuân về.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Trưởng ban Hành giáo họ đạo Tân Tiến, thôn Bóng Bưởi, phấn khởi cho biết: "Ban Hành giáo chúng tôi  luôn tích cực vận động đến bà con giáo dân vươn lên xây dựng cuộc sống với phương châm “kính Chúa yêu nước”, "Người giáo dân tốt là người công dân tốt". Từ đó, bà con tích cực phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần hoàn thiện các tiêu chí NTM và thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung về kinh tế, xã hội của địa phương.

Về An Thịnh - một xã có địa bàn rộng gồm 18 thôn với trên 9 nghìn nhân khẩu, trong đó 65% dân số theo đạo Công giáo và cuộc sống của bà con đang thực sự khởi sắc. Điều đó, được hiện hữu với bao ngôi nhà mới khang trang, đường làng, ngõ xóm được bê tông hoá sạch sẽ, thoáng đãng. Trong những năm qua, đồng bào công giáo xã An Thịnh luôn thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM. Trong phát triển kinh tế, bà con giáo dân đã mạnh dạn đổi mới tư duy, nhạy bén, năng động, vươn lên phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế trang trại, mở mang ngành nghề kinh doanh, dịch vụ thương mại, từ đó tạo ra những bước đột phá trong xóa nghèo, làm giàu vững chắc ngay  trên quê hương.

Cùng với phát triển kinh tế, năm 2015, bà con lương - giáo xã An Thịnh đã đóng góp trên 1 tỷ đồng để để nâng cấp, bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, tu sửa nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp. Từ thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với phong trào “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến”, “Xây dựng gia đình công giáo gương mẫu”... Toàn xã đã có 15/18 thôn ra mắt xây dựng “Làng văn hóa”, trong đó, có 8 thôn được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh, 86% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Đời sống vật chất tinh thần được nâng lên, bà con giáo dân càng vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; thực hiện sống phúc âm giữa lòng dân tộc.

Bà con giáo dân xã An Thịnh đầu tư máy móc nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, Hội đồng Giáo xứ An Thịnh luôn nêu cao vai trò là cầu nối giữa họ Đạo với chính quyền cơ sở. Các mâu thuẫn trong nhân dân đều được chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã, các hội đoàn thể kết hợp với những người đứng đầu Giáo họ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ vận động, giải quyết thấu tình đạt lý.

Thông qua các buổi sinh hoạt giáo lý, các vị chức sắc thường xuyên nhắc nhở giáo dân tự giác chấp hành và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia xây dựng NTM, nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự trên địa bàn để yên tâm lao động sản xuất và có điều kiện sinh hoạt tôn giáo tốt hơn.

Linh mục Nguyễn Đình Đền - Trưởng quản hạt Yên Bái, Quản nhiệm Giáo xứ An Thịnh cho biết: “Trong các buổi lễ, tôi thường nói với bà con phải tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự. Các cấp chính quyền rất quan tâm đến đời sống người có đạo. Mùa Giáng sinh năm nay, tôi thấy bà con giáo dân rất vui mừng, phấn khởi vì đời sống đổi thay theo hướng tích cực”.

Huyện Văn Yên hiện có có 4 giáo xứ, 20 họ đạo, 19 cơ sở thờ tự, 4 nhà thờ, 8 linh mục, 148 chức việc và trên 22.400 giáo dân. Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện luôn quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống của đồng bào các tôn giáo, trong đó có đồng bào công giáo. Các cơ sở thờ tự của người công giáo được sửa sang, xây dựng ngày càng khang trang hơn, các sinh hoạt tôn giáo luôn được quan tâm giúp đỡ. Qua đó, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc phát động đã được bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng và ngày càng mang lại hiệu quả rõ rệt, nhất là phong trào thi đua“Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”. Nhiều xứ đạo, họ đạo và các giáo dân trở thành gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, được các cấp, các ngành biểu dương. Hiệu ứng của thi đua cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào công giáo trên địa bàn huyện đã đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi công cộng, góp phần thực hiện các tiêu chí NTM. Đến nay, toàn huyện có 100% số xã đạt từ 5 tiêu chí NTM trở lên, 11 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Đặc biệt, xã Đại Phác là địa phương có 61% dân số theo đạo Công giáo đã trở thành xã cán đích xây dựng NTM đầu tiên của huyện Văn Yên vào năm 2015.    

Hồng Vân

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục