Hơn 1.500 xã trên cả nước được công nhận chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2016 | 2:14:53 PM

Ngày 12/1 tại thành phố Hòa Bình (Hòa Bình), Ban Chỉ đạo Dự án "Hỗ trợ chung của Liên hiệp quốc đối với xây dựng nông thôn mới UNJP/VIE/051 đã tổ chức Hội nghị thường niên đánh giá kết quả hoạt động của Dự án ở Việt Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tham gia Hội nghị, đại diện Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đến từ các tổ chức của Liên hiệp quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ đạo Dự án "Hỗ trợ chung của Liên hiệp quốc đối với xây dựng nông thôn mới" UNJP/VIE/051 cho rằng mặc dù vẫn còn có những khó khăn, thách thức nhưng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 ở Việt Nam đã thành công.

Trên 1.520 xã và 15 huyện của cả nước được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng 1,9 lần so với năm 2010 và tỷ lệ các xã hoàn thành các tiêu chí ngày càng tăng.

Trong đó, Dự án "Hỗ trợ chung của Liên hiệp quốc đối với xây dựng nông thôn mới" UNJP/VIE/051 đã có những đóng góp không nhỏ. Từ hoạt động của Dự án đã góp phần chuyển giao công nghệ, đề tài nghiên cứu khoa học cho chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới trên 6 lĩnh vực gồm: thuỷ sản, chăn nuôi, sau thu hoạch, trồng trọt, lâm nghiệp và thuỷ nông; hỗ trợ thiết kết và khuyến nghị chính sách về cơ chế huy động nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới; cơ chế chính sách đặc thù trong xây dựng nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn; tham vấn, điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; tiêu chí huyện nông thôn mới; hỗ trợ nâng cao năng lực xây dựng nông thôn mới...

Các chuyên gia đưa ra những khuyến nghị trọng tâm trong hoạt động của Dự án trong năm 2016 như Dự án sẽ tập trung ưu tiên nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách để triển khai hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới với trọng tâm là đề xuất cơ chế phân bổ và giám sát nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và các nguồn vốn huy động để đảm bảo đúng yêu cầu, mục tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Dự án hỗ trợ tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, các diễn đàn thúc đẩy sự kết nối giữa người sản xuất nông sản an toàn với các nhà cung ứng và nhà phân phối sản phẩm tạo ra chuỗi giá trị sản xuất hàng hoá nông sản an toàn và chất lượng cao; hỗ trợ xây dựng một số mô hình cụ thể ở một số địa phương theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới...

Dự án “Hỗ trợ chung của Liên hiệp quốc đối với xây dựng nông thôn mới” UNJP/VIE/051 là Dự án hỗ trợ kỹ thuật với sự tham gia của 5 tổ chức gồm FAO (Tổ chức nông - lương của Liên hiệp quốc), UNIDO (Tổ chức phát triển công nghiệp của Liên hiệp quốc), UNESCO (Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc), IOM (tổ chức di dân quốc tế) và UNV (Chương trình tình nguyện Liên hiệp quốc). Trong đó, FAO là cơ quan điều phối chung.

Dự án được thực hiện với mục tiêu cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật, chất lượng cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới để phát triển tiềm năng khu vực nông thôn Việt Nam thông qua điều phối các trợ giúp kỹ thuật của hệ thống Liên hiệp quốc, nhằm tích hợp các lợi thế so sánh của từng cơ quan đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giúp cải thiện môi trường, chính sách, năng lực lập kế hoạch và triển khai Nghị quyết về nông nghiệp-nông dân-nông thôn ở Việt Nam.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục