Tươi sắc nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 4:52:30 PM

YBĐT - Xuân sang, vẹn nguyên bao cảm xúc như đã từng đón mùa về. Không gian, vạn vật bừng sinh khí, ngời sắc xuân. Lòng người cũng xôn xao với niềm tin, hy vọng cùng mùa mới.

Đồng chí Phạm Duy Cường (người thứ ba, phải sang) - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cùng lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Trấn Yên kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới tại xã Việt Thành.
Đồng chí Phạm Duy Cường (người thứ ba, phải sang) - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cùng lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Trấn Yên kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới tại xã Việt Thành.

Trấn Yên theo mỗi bước đi của mùa xuân là phơi phới niềm vui. Niềm vui ấy thật đáng trân trọng khi nhìn lại năm Ất Mùi đã qua, địa phương đã nỗ lực trong sự phát huy nội lực để vượt qua khó khăn, kinh tế có bước phát triển khá, bình quân thu nhập đầu người đạt 25 triệu đồng.

Đặc biệt, 3 xã của huyện là Báo Đáp, Việt Thành, Tân Đồng đã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Điều này càng đáng trân trọng hơn bởi Trấn Yên đã góp phần cùng cả tỉnh Yên Bái đến thời điểm hết năm 2015 có 6 xã đạt chuẩn NTM.


Có thể nói rằng, diện mạo những vùng quê NTM mang đến nhiều cảm nhận tươi vui và khó quên cho những ai đã một lần qua. Nếu có dịp đi ngang vùng dâu của Việt Thành, chắc hẳn bạn sẽ phải xuýt xoa bởi vẻ thanh bình với màu xanh của sự trù phú. Nếu có dịp đi lại vùng Báo Đáp, chắc chắn bạn sẽ êm thuận bước chân trên những tuyến đường bê tông hóa của một địa phương đã từng rất sôi động với phong trào làm đường giao thông nông thôn.

Nếu có dịp ghé đến Tân Đồng, chắc rồi bạn cũng sẽ được nghe những câu chuyện về huy động mạnh mẽ sức dân, chuyện người dân hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đưa Tân Đồng từ một xã đặc biệt khó khăn trở thành xã đạt chuẩn NTM.

Đảng bộ huyện Trấn Yên đã tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM một cách toàn diện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ý thức tự giác, nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong việc tham gia thực hiện xây dựng NTM cũng ngày càng nâng cao. Chỉ có được những yếu tố quan trọng đó khi mỗi người dân xác định rõ mình là chủ thể của quá trình xây dựng NTM. Huyện cũng đã tổ chức lồng ghép tốt các chương trình, nguồn vốn, chính sách hỗ trợ kết hợp với huy động đóng góp của nhân dân trong quá trình thực hiện để đem lại hiệu quả cao nhất.

Giai đoạn 2011 - 2015, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn trên địa bàn huyện Trấn Yên được quan tâm đầu tư, nhiều công trình quan trọng đã được xây dựng, từng bước góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, các vùng quê còn nhiều khó khăn.

Đó là hệ thống đường giao thông nông thôn, các công trình trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của các xã ngày càng khang trang. Đó là toàn bộ các tuyến đường đến trung tâm xã bảo đảm cứng hóa, đã mở mới và kiên cố hóa 299 km đường liên xã, liên thôn, bản; 100% số xã có hệ thống lưới điện quốc gia; kiên cố hóa kênh mương đạt tỷ lệ 62%; quan tâm đầu tư nâng cấp các công trình thủy lợi, hồ đập, hệ thống đê bao.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội của các xã có nhiều tiến bộ và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên. Hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, tăng cường; dân chủ ở cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; vai trò làm chủ và vị thế của người dân ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà (người bên phải) - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. (Ảnh: Minh Tuấn)

Cùng với 3 xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ số xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên tăng là tiền đề để huyện phấn đấu nâng số xã đạt chuẩn trong giai đoạn tiếp theo. Huyện Trấn Yên là địa phương dẫn đầu tỉnh Yên Bái về xây dựng NTM, được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015.

Trong thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm năm 2016, Trấn Yên sẽ phát triển bền vững các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh tập trung theo hướng mở rộng quy mô diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, trong đó: trồng mới và trồng thay thế 300 ha tre Bát độ, trồng thay thế 50 ha chè, trồng mới 20 ha dâu, phát triển và trồng mới 80 ha cây ăn quả có múi, trồng mới 800 ha quế. Huyện tập trung xây dựng 1 xã đạt chuẩn NTM; huy động các nguồn lực đầu tư kiên cố hóa 30 km đường giao thông nông thôn; tổ chức đào tạo nghề cho 2.150 lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm.

Bản lĩnh và trí tuệ của Đảng bộ, chính quyền huyện trong lãnh đạo, điều hành cùng sự phối hợp hoạt động chặt chẽ, hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và đồng thuận của nhân dân chính là sức mạnh để Trấn Yên vững bước, xây dựng NTM thành công.         

 Nguyễn Thơm

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục