Bảo Hưng nỗ lực cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2016 | 9:23:02 AM

YBĐT - Trong 5 năm qua, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đã huy động gần 60 tỷ đồng vào Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí. Theo kế hoạch, Bảo Hưng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Nông dân xã Bảo Hưng (Trấn Yên) thu hái chè.
Nông dân xã Bảo Hưng (Trấn Yên) thu hái chè.

Ông Nguyễn Xuân Cầu - Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết: “Bảo Hưng luôn xác định phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là đề án quan trọng quyết định việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân; tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương; khuyến khích nhân dân phát triển các mô hình về trồng rừng kinh tế, trồng chè chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân trong xã”.

Từ những hướng đi đó, nếu như, năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 13,1 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo 19,4% thì đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 18,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,5%. Cùng với đó, Bảo Hưng đẩy mạnh phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, quốc phòng an ninh, xây dựng các thiết chế văn hóa ở vùng nông thôn gắn với nâng cao dân chủ cơ sở; giải quyết tốt các vấn đề xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân.

Đang trong giai đoạn “nước rút” để cán đích nông thôn mới, Bảo Hưng phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại là: thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, bưu điện, y tế và môi trường. Trong đó, nan giải nhất là tiêu chí y tế, bởi trạm y tế của xã có diện tích 2.014 m2 được xây dựng từ 1978 đến nay đã xuống cấp hoàn toàn; Trạm chỉ có 6 cán bộ y tế, hiện tại chưa có bác sỹ; tỷ lệ đóng bảo hiểm y tế tự nguyện trên địa bàn xã mới đạt 48%.

Về tiêu chí môi trường, khó khăn chủ yếu là trên địa bàn có trạm nghỉ tại điểm Km 117+500 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa bàn thôn Đồng Quýt, chất thải sinh hoạt chưa được thu dọn mà trực tiếp vun đống, đốt làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh khu vực này.

Ông Nguyễn Xuân Cầu cho biết thêm: “Xã đã và đang triển khai các giải pháp tích cực để hoàn thành các tiêu chí. Về y tế, giao các tổ chức hội, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện để đến hết năm 2016 số dân tham gia đạt trên 70%.

Về môi trường, phấn đấu mỗi hộ gia đình có một hố chứa rác thải sinh hoạt; các hộ kinh doanh dịch vụ, cơ sở sản xuất ký cam kết bảo vệ môi trường, xây dựng khu xử lý chất thải, rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, vận động nhân dân tham gia hiến đất tu sửa, chỉnh trang và đóng góp mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn và nâng cấp hội trường UBND xã làm nhà văn hóa trung tâm để hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa; tiếp tục rà soát và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với vùng lõi đô thị; sắp xếp lại các mô hình sản xuất, tiến tới liên kết các nhóm hộ để thành lập các tổ sản xuất,các mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu và thành lập làng nghề sản xuất chè, trồng hoa, rau sạch và phát triển nông nghiệp công nghệ cao”.

Với phương châm: “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm là chính”, Bảo Hưng đang nỗ lực cán đích, phấn đấu trở thành xã thứ 4 trên địa bàn huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới.

Quyết Thắng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục