Nhất trí công nhận xã Đông Cuông (Văn Yên) đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2016 | 3:12:20 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 14/6, Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2011, xã Đông Cuông được UBND huyện Văn Yên chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình xã nông thôn mới của huyện giai đoạn 2011 - 2015. Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được quan tâm chú trọng.

Đến nay, tỷ lệ km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, cứng hóa đạt 100%, đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt 50%, đường trục chính nội đồng cơ bản đáp ứng được cho xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất, hệ thống thuỷ lợi đáp ứng được yêu cầu sản xuất và đời sống nhân dân.

Xã có 95% hộ dân thường xuyên được sử dụng điện chất lượng, an toàn, 15/15 thôn có nhà văn hoá phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hoá ở cộng đồng dân cư; trên địa bàn không còn nhà dột nát, nhà tạm.

Thu nhập bình quân đầu người hết năm 2015 đạt 24 triệu đồng/người/năm, số người có việc làm thường xuyên chiếm 90% số lao động trong độ tuổi. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đã hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương.

Hiện tại trên địa bàn xã đã thành lập 2 tổ Hợp tác sản xuất có hiệu quả; xây dựng được 10 gia trại chăn nuôi lợn giống, lợn thịt, gà và 2 mô hình nuôi trâu sinh sản...

Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 9,66% hết năm 2015; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng và nâng cấp đồng bộ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm, chú trọng; hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Đông Cuông đã đạt được 19/19 tiêu chí.

Tại Hội nghị, các ý kiến cơ bản đều nhất trí và đồng tình cao với các tiêu chí mà xã Đông Cuông đạt. Tuy nhiên, Đông Cuông cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các Tổ hợp tác phát triển, nhân rộng và phát triển loại hình Tổ hợp tác phù hợp với điều kiện của xã, bổ sung sửa đổi thêm một số tiêu chí để phù hợp với bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Căn cứ theo hồ sơ, tờ trình đề nghị thẩm tra xã đạt chuẩn nông thôn và các kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã Đông Cuông, Hội nghị đã thông qua biên bản nhất trí kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định của huyện Văn Yên và đề nghị UBND tỉnh công nhận xã Đông Cuông đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016.

Thanh Tân

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục