Đông Cuông “cán đích” nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2016 | 9:35:18 AM

YBĐT - Năm 2011, xã Đông Cuông được UBND huyện Văn Yên chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình xã nông thôn mới của huyện giai đoạn 2011 - 2015. Phát huy tinh thần dân chủ của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Đoàn công tác của Công ty TNHH Seibu Nousan Việt Nam khảo sát thực địa tại vùng sản xuất lúa hàng hóa xã Đông Cuông.
Đoàn công tác của Công ty TNHH Seibu Nousan Việt Nam khảo sát thực địa tại vùng sản xuất lúa hàng hóa xã Đông Cuông.

Đồng chí Cao Mạnh Khởi - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Căn cứ các văn bản hướng dẫn của các cấp, bám sát nội dung của các tiêu chí quốc gia về XDNTM, xã đã tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý XDNTM của xã, Ban Phát triển nông thôn mới tại các thôn, tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng theo Bộ tiêu chí quốc gia; đồng thời, xây dựng ý tưởng để xin ý kiến nhân dân, lập đồ án quy hoạch, đề án chi tiết xây dựng nông thôn mới của xã giai đoạn 2011 - 2015.

Ngay sau khi đồ án quy hoạch được phê duyệt, Ban Chỉ đạo xã đã tập trung triển khai xây dựng đề án chi tiết, phân kỳ thực hiện các hạng mục trong quy hoạch. Đồng thời, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên xuống cơ sở phối hợp với thôn tuyên truyền để nhân dân nắm rõ về mục đích, ý nghĩa, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM.

Trong đó, xác định rõ những tiêu chí do người dân thực hiện và các tiêu chí được Nhà nước đầu tư, vận động nhân dân triển khai thực hiện đúng theo lộ trình đã đăng ký”. Để tạo sự đồng tình, hưởng ứng cũng như phát huy tốt trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong quá trình thực hiện, Đông Cuông đã đề cao công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, qua nhiều hội nghị giúp cán bộ và nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích của công tác XDNTM; giúp họ hiểu XDNTM cần những gì, ai là chủ thể, tiêu chí nào do người dân thực hiện, tiêu chí nào được Nhà nước đầu tư.

Gắn với việc thực hiện phong trào “Văn Yên chung sức XDNTM”, Ban Chỉ đạo XDNTM xã đã tiến hành phát động phong trào thi đua với chủ đề “Cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Đông Cuông quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015” với các nội dung phát động cụ thể, từng nhiệm vụ trong đồ án quy hoạch, nội dung phân kỳ thực hiện hàng năm. Tại các thôn đã chọn những chủ đề làm điểm để triển khai thực hiện trong năm theo đề án đã xây dựng, đồng thời phát huy quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực.

Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của xã chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được quan tâm chú trọng. Sau 5 năm thực hiện Chương trình, Đông Cuông đã huy động gần 234 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, nhân dân đã đóng góp trên 126 tỷ đồng; hiến gần 12.000 m2 đất; tham gia 9.600 ngày công lao động, đóng góp vật liệu để bê tông hóa đường liên thôn, giao thông nội đồng, các công trình phúc lợi và xây dựng các hạng mục công trình phục vụ dân sinh.

Đến nay, tỷ lệ ki-lô-mét đường trục xã, liên xã nhựa hóa, cứng hóa đạt 100%; đường trục thôn, xóm cứng hóa đạt gần 60%; đường trục chính nội đồng cơ bản đáp ứng cho xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất, hệ thống thủy lợi đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh.

Bên cạnh đó, 100% hộ dân thường xuyên được sử dụng điện chất lượng, an toàn; 15/15 thôn có nhà văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa ở cộng đồng dân cư; trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, nhà tạm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, số người có việc làm thường xuyên chiếm 90% số lao động trong độ tuổi. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp dựa trên thế mạnh của địa phương.

Hiện tại, trên địa bàn xã đã thành lập 2 tổ hợp tác sản xuất phân viên nén dúi sâu Vinh Ninh và tổ hợp tác sản xuất vật liệu xây dựng Đông Hưng bước đầu sản xuất có hiệu quả, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm; hình thành vùng sản xuất lúa hàng hóa chuyên canh, khu công nghiệp, khu tâm linh tín ngưỡng...

Qua 5 năm, trên địa bàn xã đã xây dựng 10 gia trại, trong đó có 7 gia trại chăn nuôi lợn giống và lợn thịt, 3 gia trại chăn nuôi gà, thực hiện 2 mô hình nuôi trâu cái ở 6 thôn với 36 hộ dân tham gia. Nhờ khai thác tối đa lợi thế từ sản xuất nông nghiệp và một số ngành nghề dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã đạt 24 triệu đồng, đời sống người dân ngày càng cải thiện.

Sau 5 năm XDNTM, đến hết năm 2015, số hộ nghèo của xã giảm còn 187 hộ, tương đương 9,66%; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng và nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm, chú trọng; hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua 5 năm thực hiện Chương trình, đến nay, xã đã đạt được 19/19 tiêu chí.

Những thành quả đã đạt được trong Chương trình XDNTM ở Đông Cuông sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đồng thời góp phần quan trọng để Đông Cuông vững bước đi lên trở thành địa phương điển hình phát triển về mọi mặt của huyện Văn Yên.

 Thanh Tân

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục